Trở lại năm 2022, thế hệ thứ mười sáu của mẫu sedan Toyota Crown đã được ra mắt thế giới cùng với tin tức rằng Toyota sẽ bổ sung thêm ba kiểu dáng thân xe nữa vào bảng tên. Crown Crossover nâng cấp đã được bán ở Mỹ và Crown Sport là mẫu xe kỳ quặc của dòng Crown vừa ra mắt.
Tại Nhật Bản, Toyota Crown Sport vừa mới ra mắt gần đây và không giống như những mẫu xe ổn định khác với vai trò rõ ràng như crossover, sedan và Estate, Crown Sport không có điều đó. Thành thật mà nói, mặc dù Toyota gọi nó là SUV nhưng khách hàng vẫn bối rối không biết liệu đó có phải là một chiếc SUV crossover thực sự hay chỉ là một chiếc wagon có gầm cao. Tuy nhiên, vì Toyota gọi nó là SUV nên chúng ta sẽ tôn trọng điều đó.
Bắt đầu từ kích thước, với chiều dài xấp xỉ 4.727 mm, chiều rộng 1.880 mm và chiều cao 1.565 mm, Crown Sport có chiều dài ngắn hơn, chiều rộng rộng hơn và chiều cao cao hơn khi so sánh với Crown Crossover 2024 được bán ở Mỹ. Chiều dài cơ sở khoảng 2.769 mm, ngắn hơn mẫu crossover 76 mm. Nó có bánh xe lớn 21 inch và được hưởng lợi từ hệ thống treo độc lập phía sau cũng như hệ thống lái bánh sau, được hiệu chỉnh tinh tế cho ứng dụng cụ thể của nó.
Toyota Crown Sport được cung cấp sự lựa chọn giữa hai tùy chọn hệ thống truyền động. Đầu tiên là loại hybrid tự sạc, kết hợp Hệ thống hybrid song song E-Four 2,5 lít có nguồn gốc từ Crown Crossover, mang lại công suất tổng hợp là 231 mã lực. Sức mạnh này được phân bổ tới cả 4 bánh thông qua hệ dẫn động 4WD chạy điện.
Đối với biến thể plug-in hybrid, Toyota vẫn chưa tiết lộ thông số kỹ thuật chi tiết nhưng đã gợi ý về phạm vi hoạt động của xe điện (EV). Sự cải tiến này được thực hiện nhờ “pin lithium-ion dung lượng lớn” mới, được thiết kế thông minh để không chiếm không gian quý giá trong cabin.
Theo nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, nền tảng TNGA đóng vai trò là nền tảng cho Crown Sport đã trải qua quá trình điều chỉnh tỉ mỉ để mang lại “trải nghiệm lái thú vị”, nhấn mạnh vào việc tăng cường kết nối giữa người lái và xe. Tất nhiên, sẽ không có ý nghĩa gì nếu đặt cái tên “thể thao” cho một chiếc xe ì ạch trong thời đại ngày nay. Để nâng cao tính linh hoạt, chiếc SUV tích hợp hệ thống đánh lái phía sau động (DRS), một hệ thống cho phép bánh sau của ô tô di chuyển song song với bánh trước để cua gấp hơn khi qua các góc cua.
Cuối cùng, hình dáng của Crown Sport được đặc trưng bởi thân xe được điêu khắc rõ nét và chắn bùn sau rõ ràng, làm nổi bật sự hiện diện của bánh xe hợp kim 21 inch. Thiết kế phía sau duy trì tính thẩm mỹ thể thao, nổi bật với đèn hậu LED bố trí theo chiều ngang, kính chắn gió phía sau bóng bẩy và nghiêng sắc nét cùng ổ cắm dọc tích hợp vào cản sau. Khách hàng có cơ hội lựa chọn trong bảng màu gồm sáu màu ngoại thất và kết hợp hai tông màu nội thất cho chiếc SUV. Những lựa chọn này có thể phù hợp với tùy chọn nội thất mới, mang đến sự kết hợp giữa màu Nâu cát và Đen.
Chuyển sự chú ý của chúng ta sang cabin, chiếc crossover mới nhất này giới thiệu trần điều chỉnh âm thanh đầu tiên của công ty được thiết kế để “phản ánh âm thanh bên trong cabin”. Đúng như dự đoán, nội thất phần lớn vẫn nhất quán, với những điều chỉnh rõ ràng được thực hiện để phù hợp với quá trình chuyển đổi từ kiểu dáng sedan sang kiểu dáng crossover. Nó vẫn giữ màn hình kép 12,3 inch và kết hợp tất cả các tính năng công nghệ có trong biến thể Bắc Mỹ.
Crown Sport ra mắt lần đầu tiên tại Nhật Bản, sản phẩm tiếp theo trong danh sách của Toyota là Crown Sedan sẽ ra mắt vào tháng 11. Crown Estate sẽ là sản phẩm cuối cùng trong nhóm, ra mắt vào năm 2024 vào năm tới.
Tuấn Phạm