Trong khi Toyota bị một số người chỉ trích là chậm chạp và miễn cưỡng trong việc sử dụng xe chạy bằng pin, xong công ty lại vừa giới thiệu một loạt mẫu BEV mà hãng sẽ giới thiệu ở Châu Âu vào năm 2026. Có phải Toyota đang tung hỏa mù về cách tiếp cận các kiểu truyền động trước các đối thủ?
Tập đoàn ô tô toàn cầu đang áp dụng cách tiếp cận đa chiều để đạt được mức trung hòa carbon, bao gồm xe hybrid, xe plug-in hybrid, xe chạy bằng pin-điện, pin nhiên liệu, động cơ đốt hydro và nhiên liệu điện tử, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường và nhu cầu của khách hàng. Ở châu Âu, hãng sẽ thiết lập sáu loại BEV vào năm 2026, bắt đầu với bZ4X đã có từ trước. Đây là cách lý giải của Toyota nhưng thật sự nó có như vậy không thì còn tùy thuộc vào tương lai để trả lời cho những gì họ nói.
Bên cạnh bZ4X mà Toyota hợp tác phát triển với Subaru sẽ là phiên bản sản xuất của bZ Compact SUV concept ra mắt tháng 12 năm ngoái. Tiếp theo là các phiên bản tinh chỉnh của Urban SUV Concept và Sport Crossover Concept.
Toyota cho biết mẫu concept SUV đô thị sẽ gia nhập phân khúc thị trường BEV lớn nhất châu Âu vào năm 2024. Khách hàng sẽ được cung cấp hai lựa chọn về pin khác nhau và tùy chọn dẫn động bốn bánh. Tiếp theo là Sport Crossover Concept dự kiến ra mắt tại châu Âu vào năm 2025. Hai mẫu BEV còn lại dành cho thị trường châu Âu vẫn chưa được công bố.
Công nghệ pin tiên tiến cũng là ưu tiên hàng đầu của Toyota. Sau năm 2026, hãng có kế hoạch giới thiệu loại pin mới mang lại phạm vi di chuyển gấp đôi và giảm 20% chi phí so với bZ4X hiện tại. Loại pin này sẽ đi kèm với một tùy chọn chi phí thấp sử dụng hóa chất lithium iron phosphate nên có phạm vi hoạt động rộng hơn 20% và giá thành thấp hơn 40% so với pin của bZ4X. Loại pin thứ ba sử dụng cực âm niken và hứa hẹn những cải tiến hơn nữa về phạm vi hoạt động và giảm chi phí cũng đang được triển khai.
Công ty cũng đang đẩy mạnh phát triển pin thể rắn và dự kiến sẽ bắt đầu thương mại hóa pin vào năm 2027-2028. Nó sẽ có khả năng sạc từ 10-80% chỉ trong 10 phút.
Tại sự kiện ở Bỉ, Toyota cũng đã tiết lộ một loạt giải pháp di chuyển sẽ được sử dụng cho Thế vận hội Olympic và Paralympic ở Paris vào năm tới. Chúng bao gồm ‘phương tiện di chuyển dành cho phục vụ’ chạy hoàn toàn bằng điện và sẽ được sử dụng để cung cấp các dịch vụ chặng cuối cũng như vận chuyển những người có nhu cầu về khả năng tiếp cận nơi đang thi đấu như bác sĩ, chuyên gia chăm sóc.
Quốc Huy