Tập đoàn Toyota Motor dự định đầu tư 1,33 tỷ đô la để cải tạo lại nhà máy lắp ráp Georgetown Kentucky để tạo ra một chiếc Camry nền tảng mới sẽ mang tính toàn cầu.
Nhà máy Georgetown, sản xuất hơn 500.000 xe vào năm ngoái, sẽ nhận được trang thiết bị mới và một diện mạo mới vào năm 2018 để bắt đầu cho thế hệ Camry Toàn cầu mới của Toyota (dựa trên nền tảng TNGA), một loạt những phác thảo thiết kế mới và công nghệ được tích hợp. Toyota cho biết nền tảng mới sẽ mang lại tính tiết kiệm nhiên liệu, cải tiến vận hành, rút ngắn chu kỳ phát triển dòng đời sản phẩm cho những thế hệ xe kế tiếp của nền tảng này. Thế hệ Camry trên nền tảng mới nhấn mạnh phong cách thể thao, sự gợi cảm của thiết kế ngoại thất.
Việc chuyển sang nền tảng TNGA không chỉ đòi hỏi thiết bị mới tại nhà máy ở Kentucky, mà còn phục vụ cho việc sản xuất mẫu Lexus ES, đây là một quá trình cải tổ các quy trình để sản xuất, Toyota cho biết. Nhà máy Georgetown sẽ là nhà máy đầu tiên ở Bắc Mỹ sản xuất xe sử dụng kiến trúc mới TNGA. Một nhà máy cho sản xuất Toyota Corolla cũng đang được xây dựng tại miền trung Mexico, đây sẽ là nhà máy theo nền tảng mới TNGA đầu tiên của trong khu vực sẽ hoạt động vào năm 2019.
Jim Lentz, Giám đốc điều hành của Toyota Motor Bắc Mỹ, cho biết chi phí Georgetown là một phần của kế hoạch đầu tư trị giá 10 tỷ đô la Mỹ trong 5 năm tới, ngoài khoản đầu tư gần 22 tỷ USD mà công ty đã đầu tư trong sáu thập kỷ qua. Toyota là một trong số nhiều nhà sản xuất ôtô được Donald Trump chỉ trích sau khi được bầu làm tổng thống do đầu tư nhà máy Corolla ở Mexico. Toyota cũng đang mở rộng sản xuất xe bán tải Tacoma tại nhà máy Mexico hiện tại duy nhất ở Tijuana.
Hãng sản xuất xe Nhật Bản này có 10 nhà máy và trung tâm sản xuất ở Mỹ đã cam kết các khoản đầu tư vào Mỹ kể từ cuộc bầu cử tháng 11 và đưa ra thông báo từ hôm thứ Hai tuần này “Toyota quyết định đầu tư 1,3 tỷ USD vào nhà máy Kentucky của họ là bằng chứng nữa cho thấy các nhà sản xuất hiện đang tự tin rằng môi trường kinh tế đã được cải thiện rất nhiều dưới thời của tôi”, Donald Trump cho biết trong một bình luận. Tuy nhiên Toyota cho biết kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất trong nhiều năm tới tại Mexico vẫn sẽ tiếp tục đúng tiến độ để phát triển chuỗi cung ứng rộng lớn toàn cầu.
Một lý do quan trọng để đầu tư cho cho việc đổi mới nhà máy Georgetown là diện tích của nó rất lớn tạo thành một khu phức hợp sản xuất. “Toyota Kentucky là nhà máy sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, sử dụng 8.200 nhân viên”, công ty cho biết. “Đây là mức nhân lực cao nhất kể từ sau khi bổ sung hơn 700 lao động phục vụ cho việc sản xuất ra mắt chiếc Camry 2018”. Công ty cũng đã đầu tư thêm 530 triệu đô la Mỹ vào năm 2013 để đưa dây chuyền sản xuất Lexus đầu tiên của Mỹ vào Georgetown năm ngoái, đưa tổng chi phí ở Kentucky lên 1,86 tỷ đô la trong bốn năm.
Bùi Bảo