Toyota 86 vẫn đóng đinh công thức để mang lại niềm vui với mức giá tương đối rẻ ở thế hệ 2. Kiến trúc dẫn động cầu sau, động cơ boxer, số tay sáu cấp và tính thực dụng 2 + 2 khiến nó trở thành món đồ yêu thích của những người đam mê.
Một lần nữa sự kết hợp với Subaru BRZ, 86 mang tên với danh pháp GR mới, nó là viết tắt của “Gazoo Racing”, một nhánh thương hiệu tốc độ trong nhà của Toyota, xe có thêm sức mạnh khiêm tốn và khung xe được sửa đổi.
Giống như người anh em BRZ, GR 86 sử dụng động cơ 4 xi-lanh 2.4 lít, tạo ra 228 mã lực và mô-men xoắn 249Nm, tăng 23 mã lực và 40Nm so với công suất của 86 cũ. Vẫn có bản số tay 6 cấp cho fan hâm mộ, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 6,8 giây.
Toyota cho biết xe có sự cải thiện tuyến tính về hệ thống lái và độ cứng xoắn của cấu trúc xe tăng hơn 50% so với thế hệ trước, cho cảm giác lái cân bằng và chính xác hơn. Các lốp xe trang bị tiêu chuẩn là Michelin Pilot Sport 4S.
Toyota GR 86 cũng tự hào có cải tiến về khí động học, chiếc xe đi kèm với các lỗ thông gió chức năng trên cản trước và chắn bùn để giúp làm mát động cơ tốt hơn, và có một cánh lướt gió ốp cốp sau nổi bật hơn.
GR 86 có kích thước dài 167,9 inch (4265 mm), rộng 69,9 inch (1775 mm) và cao 51,6 inch (1311 mm) với chiều dài cơ sở kéo dài 101,4 inch (2576 mm) . Điều này làm cho nó dài hơn 1,2 inch (30 mm) so với người tiền nhiệm của nó và chỉ có thêm 0,2 inch (5 mm) gia tăng chiều rộng các trục bánh xe, thấp hơn 0,4 inch (10 mm) so với trước đây, trong khi chiều rộng xe không thay đổi.
Trọng lượng xe dường như ngang bằng với chiếc 86 cũ, trung bình là 1270 kg, dao động từ 1.259 kg – 1289 kg tuỳ thuộc phiên bản. Một trong những điểm yếu nhất của 86 cũ là nội thất của nó, nhưng Toyota đã cải thiện mọi thứ cho GR 86 2022. Trong khi nhìn tổng thể quen thuộc, GR 86 có bảng điều khiển hoàn toàn mới, màn hình trung tâm 8 inch, cụm đồng hồ tốc độ là màn hình giả lập.
Đối với GR 86 Premium cao cấp nhất có bọc da Alcantara cũng như các điểm nhấn màu bạc tương phản. Các điểm nổi bật khác bao gồm các bàn đạp nhôm, các điểm tiếp xúc bằng da và hệ thống âm thanh nâng cấp.
Toyota đã giải quyết một câu hỏi mà người hâm mộ đã đặt ra kể từ khi chiếc coupe ra mắt vào tháng 4: tại sao GR 86 không có động cơ turbo?
Câu trả lời không có gì đáng ngạc nhiên vì Toyota muốn đặt nhiều tham vọng vào chiếc xe này về doanh số. Yếu tố thứ hai được coi là việc bổ sung động cơ tăng áp sẽ làm tăng độ phức tạp và chi phí, điều này hoàn toàn trái ngược với sứ mệnh của GR 86 là trở thành một chiếc xe thể thao nhẹ, giá cả phải chăng.
Với những điểm tương đồng so với 86 và Scion FR-S trước đó, một số người đã cho rằng GR 86 sử dụng cùng một nền tảng với người tiền nhiệm của nó. Toyota đã bác bỏ điều này bằng cách nói rằng chiếc xe dựa trên một kiến trúc hoàn toàn mới, nhưng có sử dụng một số thành phần chuyển tiếp. Toyota chưa đưa thông tin chi tiết cụ thể của nền tảng này.
Bùi Bảo