Toyota Hilux GR Sport là mẫu xe được Trang bị hàng đầu của chiếc xe tải chạy bằng động cơ diesel có công suất 221 mã lực, vẻ ngoài nhìn chắc chắn và hệ thống treo được tăng cường.
Toyota đã tung ra một biến thể hàng đầu mới của Hilux GR Sport tại Úc với kiểu dáng lấy cảm hứng từ Dakar, động cơ diesel mạnh mẽ hơn và một số sửa đổi khung gầm được thiết lập để cải thiện khả năng xử lý và khả năng vượt địa hình.
Đây là phiên bản GR Sport khác thứ tư của Toyota Hilux sau các mẫu xe dành riêng cho thị trường Thái Lan, Nhật Bản và Châu Âu. Cả bốn chiếc đều có các kiểu nâng cấp hệ thống treo và hình ảnh khác nhau, mặc dù mẫu xe tại Úc kết hợp những thứ đó với động cơ diesel được điều chỉnh.
Các nhà thiết kế và kỹ sư của Toyota Australia đã “tham gia sâu rộng” vào quá trình phát triển chiếc xe tải này, lấy ý kiến đóng góp từ các đồng nghiệp của họ ở Châu Mỹ Latinh, Thái Lan và Nhật Bản. Mục tiêu của họ là tạo ra một chiếc bán tải hào quang có thể cạnh tranh Ford Ranger Raptor cực kỳ mạnh mẽ và có khả năng vượt địa hình , mặc dù kết quả là Toyota Hilux GR Sport gần giống với Nissan Navara Pro-4X Warrior về công suất đầu ra và định vị thị trường.
Phiên bản Hilux GR Sport tại Úc được thừa nhận là chiếc Hilux trông chắc chắn nhất khi xuất xưởng, vượt qua các đối thủ mang huy hiệu GR từ các thị trường khác. Chiếc xe chỉ có sẵn kiểu thân xe cabin đôi, được phân biệt bằng bộ bodykit tùy chỉnh, lấy cảm hứng từ phong cách hầm hố của chiếc xe đua Dakar .
Điểm nổi bật là phần mở rộng chắn bùn màu đen sa tanh mới rộng hơn đáng kể so với các phiên bản khác. Ngoài ra còn có cản trước được thiết kế lại với các hốc hút gió ấn tượng, lưới tản nhiệt hoàn thiện màu đen và tấm bảo vệ gầm nhôm. Chiếc xe có huy hiệu thể thao GR, bộ bánh xe hợp kim 17 inch màu đen mới được bọc trong lốp xe địa hình. Toyota cho biết các bộ phận mới đã được thử nghiệm trong đường hầm gió về hiệu quả khí động học, mặc dù không hy vọng chiếc bán tải sẽ giành được bất kỳ danh hiệu nào về hệ số kéo.
Nội thất ít cảm hứng hơn so với ngoại thất, vì Hilux thế hệ thứ tám đã bắt đầu cho thấy tuổi của nó gần tám năm sau lần ra mắt đầu tiên. Phiên bản GR Sport được bọc da, nhãn hiệu Gazoo Racing trên vô lăng và tựa đầu, dây an toàn màu đỏ và pedal thể thao trong khi vẫn giữ nguyên màn hình cảm ứng cho hệ thống thông tin giải trí.
Động cơ diesel 4 xi-lanh 2,8 lít tăng áp đã được điều chỉnh để sản sinh công suất 221 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm, nhờ “kiểm soát phun nhiên liệu và tăng áp đã được sửa đổi”. Cả hai con số này đều thể hiện mức tăng 10% so với động cơ gốc mặc dù công suất không bằng 392 mã lực của động cơ V6 3.0 lít được tìm thấy trong Ford Ranger Raptor AU.
Lưu ý rằng các phiên bản Hilux GR Sport có sẵn ở các thị trường khác không nhận được bất kỳ nâng cấp động cơ nào, sản sinh công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm. Sức mạnh được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động tinh chỉnh với sự hỗ trợ của hệ dẫn động 4WD của Toyota.
Một loạt nâng cấp khung gầm, bao gồm trục trước mở rộng them 140mm, trục sau 155mm, Hệ thống treo nhận được bộ giảm xóc monotube mới có lực giảm chấn và khả năng tản nhiệt cao hơn, lò xo cuộn cứng hơn, xương đòn được thiết kế lại và trục sau được gia cố. Tất cả những điều chỉnh đó được cho là để cải thiện khả năng xử lý và khả năng vượt địa hình mà không làm mất đi sự thoải mái khi lái xe.
Toyota đã không công bố khoảng sang gầm mới khi nâng cấp gầm, nhưng chắc chắn khoảng sang gầm sẽ được cải thiện so với những mẫu xe nguyên bản. Hệ thống đĩa phanh là loại có lỗ thong hơi lớn hơn và cùm phanh được trang trí màu đỏ.
Toyota Hilux GR Sport dành cho thị trường Úc dự kiến sẽ có mặt tại các đại lý ở vào nửa cuối năm 2023. Công ty không công bố giá nhưng mức độ nâng cấp cho thấy nó sẽ mang lại mức giá cao hơn 47.324 đô la Mỹ của Hilux Rogue. Năm ngoái, Toyota Hilux là mẫu xe bán chạy nhất tại Úc , giành chiến thắng trong cuộc chiến doanh số trước đối thủ Ford Ranger.
Bùi Bảo