Toyota đã công bố Land Cruiser 300 series mới và cho biết họ có hai mục tiêu phát triển cho chiếc SUV mới. Đầu tiên là “kế thừa và phát triển, độ tin cậy, độ bền và hiệu suất off-road” của nó, trong khi thứ hai là tạo ra trải nghiệm lái xe có khả năng vượt qua mọi loại đường.
Toyota nói rằng họ muốn giữ cấu trúc thân trên khung của chiếc xe vì nó “là nền tảng bảo vệ bản chất của Land Cruiser.” Tuy nhiên, để theo đuổi sứ mệnh làm cho chiếc SUV có thể vượt qua mọi cung đường mà không gây mệt mỏi cho người lái, hãng đã áp dụng nền tảng GA-F mới cho chiếc xe, dựa trên Kiến trúc Toàn cầu Mới của Toyota (TNGA).
Điều đó có nghĩa là một khung gầm nhẹ hơn nhưng cũng cứng hơn, và một chiếc xe có trọng tâm thấp hơn, trọng lượng tổng thể giảm 200 kg. Toyota đã giao Land Cruiser cho nhiều tay đua để lái thử nó, bao gồm cả những tay đua Dakar Rally để đảm bảo rằng nó có thể cạnh tranh trên đường trường.
Những thử nghiệm đó đã dẫn đến những cải tiến trong hiệu suất hệ thống treo cơ bản cho phép bánh xe ăn khớp hơn, màn hình quan sát đa địa hình giúp bạn có cái nhìn tốt hơn về thế giới xung quanh, lựa chọn chế độ địa hình giúp tối ưu hóa lực kéo cho các điều kiện khác nhau. Tính năng cuối cùng đó là viết tắt của “Hệ thống treo năng động điện tử” và Toyota cho biết đây là tính năng đầu tiên trên thế giới giúp cải thiện khả năng bám đường.
Tổng chiều dài, chiều rộng và chiều dài cơ sở cũng như góc thoát và góc tiếp cận đều giống với mô hình 200 series trước đó. Mẫu xe dài 4.990 mm, rộng 1.980 mm, có chiều dài cơ sở 2.850 mm và có góc tiếp cận 32 độ và góc thoát 24 độ.
Cung cấp sức mạnh cho xe là một cặp động cơ tăng áp kép V6. Đầu tiên là động cơ 3,5 lít V6 tăng áp kép sản sinh công suất 409 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm. Thứ hai là động cơ diesel V6 3,3 304 mã lực, nhưng tạo ra mô-men xoắn 700 Nm. Tất cả đều sử dụng hộp số tự động 10 cấp.
Dự kiến sẽ có nhiều sức mạnh và hiệu suất hơn cho mẫu GR Sport, đã được hé lộ thông qua một loạt nhưng Toyota chưa tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về mẫu xe này. Tuy nhiên, họ đã nói rằng họ sẽ công bố nó vào cuối năm nay, mà không đi vào chi tiết cụ thể về những thị trường nào sẽ có được nó.
Land Cruiser mới cũng có thiết kế mới với các yếu tố chiếu sáng LED kéo dài từ lưới tản nhiệt và các thanh ngang, một lựa chọn thiết kế phổ biến giúp chiếc xe này trông rộng hơn. Vòm bánh xe hình vuông mới kết hợp chặt chẽ với ngôn ngữ thiết kế đã được áp dụng ở phía trước và trên mui xe. Hình dạng tổng thể không phải là một sự khác biệt lớn so với mô hình cũ, nhưng hình hộp trông phù hợp với mục đích.
Trên thực tế, phần lớn thiết kế đã được chọn để giúp Land Cruiser thể hiện chất xe địa hình. Toyota đã thiết kế các thanh cản để không bị cản trở trong quá trình lái xe địa hình. Vị trí của đèn cũng được chọn để giúp bạn không làm nứt mặt kính trên đường xấu.
Bên trong cũng vậy, thiết kế được tạo ra để dễ sử dụng. Cabin tập trung xung quanh một màn hình thông tin giải trí trung tâm lớn, mặc dù vẫn còn rất nhiều nút bấm, một quyết định mà Toyota cho biết đã được thực hiện để giữ mọi thứ trực quan và dễ tiếp cận trong các tình huống off-road. Các nút lớn sẽ cho phép người dùng truy cập vào menu của hệ thống cũng như nhiều chế độ lái của xe. Công tắc cho 4 chế độ lái là một dấu hiệu khác cho thấy off-road là trọng tâm chính của thiết kế.
Một cụm đồng hồ đo với các mặt số vật lý thực tế cũng giống như một quyết định có chủ ý đối với các màn hình digital rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, một màn hình hiển thị thông tin giữa hai đồng hồ sẽ có nghĩa là ít nhất một số thông tin kỹ thuật số có thể được hiển thị. Với bộ sạc cảm ứng cho điện thoại của bạn, ghế sưởi và thông gió, hệ thống âm thanh JBL.
Cùng với tất cả công nghệ off-road, cũng có khá nhiều công nghệ an toàn. Nhà sản xuất ô tô đã bao gồm gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense, trong đó hai tính năng an toàn chính đã được bổ sung. Tính năng đầu tiên phát hiện các phương tiện đang tới cũng như người đi bộ và người đi xe đạp đang đi ở hai bên tại các giao lộ, trong khi tính năng thứ hai sẽ giúp bạn tránh khỏi tai nạn.
Tuấn Phạm