Vũ khí tối thượng là “thương hiệu” giờ đây không còn là ưu thế của Toyota tại Việt Nam nữa, doanh số xa sút ở những dòng xe chủ lực nhiều năm qua giảm nhiều trong những báo cáo gần đây… Giảm giá mạnh và mở cấp tốc nhiều đại lý là cách mà Toyota đang làm để vực dậy tìm ánh hào quang xưa.
Doanh số bán nhiều dòng xe chủ lực của Toyota trong một năm trở lại đây giảm thấy rõ, không còn là chính mình trong những báo cáo bán hàng, cụ thể là mẫu xe Innova là giảm doanh số bán rất nhiều, Fortuner trước đó mua phải theo dạng “bia kèm lạc” giờ đâu cũng giảm và hết hot. Điểm sáng nhất trong báo cáo bán hàng của Toyota có lẽ là chiếc Vios và mẫu Camry mới.
Việc giảm doanh số là tất yếu khi các đối thủ đã có những sản phẩm chiến lược giá mềm và trang bị tốt, để từng bước chia lại thị phần với Toyota. Chẳng hạn như Xpander, Ertiga, tấn công trực diện vào mẫu Innova, trong khi đó những sản phẩm như Kia Soluto hay Hyundai Accent tấn công trực diện vào mẫu Vios. Toyota Camry mới thành công về mặt doanh số vì ít phải chịu sự cạnh tranh từ các đối thủ ngoại.
Chỉ trong năm 2019, Toyota có thêm hàng chục đại lý ở các tỉnh thành khắp cả nước, tốc độ mở thêm đại lý của Toyota là rất nhanh, điều này đáp ứng cho mục tiêu đẩy cao doanh số trở lại khi mà các đối thủ chưa kịp triển khai hệ thống đại lý để phủ. Bên cạnh việc mở đại lý, thì các chương trình giảm giá và tặng phí trược bạ cũng được triển khai trong thời gian qua, việc thời gian qua mẫu Innova được các đại lý chào bán giảm giá hơn cả 100 triệu là một tín hiệu cho thấy thực sự Toyota đang rất lo lắng, khi chứng kiến sự giảm sút doanh số và sự nổi lên của các đối thủ trên thị trường.
Ngay cả mẫu Vios 2020 vừa ra mắt tại các đại lý, dù có bổ sung thêm nhiều tính năng nhưng giá bán không tăng, điều này cho thấy Toyota thực sự đã biết “sợ” khi khách hàng ngày càng “khôn” hơn trong việc ra quyết định mua xe.
Tuấn Phạm