Toyota Motor đang đưa thương hiệu cao cấp Lexus của mình tới Ấn Độ, sau hơn hai thập kỷ có mặt ở quốc gia sát vách Trung Quốc.
Toyota thừa nhận tiềm năng ngày càng tăng của đất nước đông dân thứ hai này như một nguồn cung để cung cấp sản phẩm sang trọng của mình. Theo một tuyên bố của công ty, Lexus sẽ cung cấp hai dòng xe SUV và sedan là những sản phẩm đầu tiên được bán tại các trung tâm Lexus ở New Delhi, Gurgaon, Mumbai và Bengaluru.
Akitoshi Takemura, phó chủ tịch cấp cao Lexus Ấn Độ, cho biết: “Chúng tôi thấy cơ hội tăng trưởng đáng kể mà đất nước này đang trải qua. “Đây mới chỉ là bắt đầu. Chúng tôi mong muốn mang lại nhiều sản phẩm thú vị hơn cho Ấn Độ trong tương lai. ”
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Ấn Độ, mức tăng thu nhập đã giúp tăng gấp đôi doanh số bán hàng tại Ấn Độ trong 10 năm qua. Tập đoàn Tư vấn Boston cho biết, chi tiêu của người tiêu dùng sẽ lên tới 3 -4 nghìn tỷ Rupee vào năm 2025 với sự gia tăng giàu có. Theo nghiên cứu, thị trường giàu có này sẽ là bộ phận người tiêu dùng lớn nhất lần đầu tiên vào năm 2025, chiếm 40% tổng chi tiêu. Mặc dù vậy, việc tiêu thụ ôtô mới chỉ bằng 1/10 nước láng giềng Trung Quốc, một quốc gia có dân số tương đương với hơn một tỷ người.
Là một thương hiệu mới gia nhập, Lexus sẽ phải cạnh tranh với bộ ba thương hiệu Đức là Audi, BMW và Mercedes-Benz trong phân khúc hạng sang. Toyota đưa thương hiệu cao cấp của mình tới Ấn Độ ở thời điểm các nhà sản xuất ôtô cảnh báo nhu cầu tiêu thụ chậm đi trong các thị trường ôtô lớn bao gồm: Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.Toyota cũng đang thảo luận với Suzuki Motor về việc thúc đẩy sản xuất ở Ấn Độ, với khả năng xuất khẩu những xe có công nghệ mới sản xuất tại Ấn Độ, thông tin này do văn phòng của Thủ tướng Narendra Modi cho biết hồi tháng này.
Ấn Độ đang khuyến khích các khoản đầu tư theo chương trình “Made in India” nhằm tìm cách giảm bớt các giao dịch kinh doanh và thúc đẩy sản xuất địa phương của các công ty nước ngoài. Volkswagen AG lên kế hoạch hợp tác với Tata Motors Ltd về các dự án chung tại Ấn Độ, làm mới lại hình ảnh của nhà sản xuất ôtô Đức nhằm đẩy mạnh sự hiện diện của nó tại các thị trường mới nổi sau khi những nỗ lực trước đây không đạt được. Tập đoàn PSA của Pháp cũng dự định bắt đầu sản xuất và kinh doanh xe ôtô trong thị trường ôtô lớn thứ ba ở châu Á.
Quốc Huy