Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor Corp đã ngừng bán và giao xe Yaris Ativ tại Thái Lan, các quan chức cấp cao cho biết hôm thứ Hai, sau khi chi nhánh Daihatsu gian lận một phần kết cấu cửa trong an toàn va chạm bên dựa trên các bài kiểm tra.
Masahiko Maeda, Giám đốc điều hành của Toyota khu vực châu Á, cho biết trong một cuộc họp báo ở Bangkok, vấn đề có thể xảy ra do áp lực buộc Daihatsu phải rút ngắn thời gian phát triển Ativ. Ông cho biết thêm, những phương tiện mà khách hàng hiện đang sử dụng đều an toàn.
Toyota đang làm việc với chính phủ Thái Lan để tiếp tục bán mẫu xe này, được sản xuất tại nhà máy Gateway của Toyota ở tỉnh Chachoengsao, và cuộc điều tra thêm đang được tiến hành. “Nếu quá trình phát triển được thực hiện trong những điều kiện phù hợp, thì vấn đề như thế này tất nhiên sẽ không xảy ra,” Maeda nói.
“Tôi nghĩ rằng thực tế là nó vẫn xảy ra, có nghĩa là có một số loại áp lực tại địa điểm phát triển”, ông nói và thêm rằng kích thước tương đối lớn của chiếc xe có thể đã đặt ra một thách thức đối với Daihatsu, công ty chuyên sản xuất ô tô nhỏ.
Toyota và Daihatsu đã tiết lộ vào tháng trước rằng họ đang điều tra xem một phần của cánh cửa của mẫu xe trong các bài kiểm tra an toàn va chạm bên được thực hiện cho khoảng 88.000 xe ô tô nhỏ đã bị thay đổi nhằm mục đích kiểm tra an toàn va chạm bên.
Daihatsu đã nói rằng khoảng 76.000 chiếc xe trong số đó là những chiếc Yaris Ativ chủ yếu dành cho Thái Lan, Mexico và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh. Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh bao gồm Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait, Qatar, Bahrain và Oman.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết ông đã đến thăm nhà máy Gateway lần đầu tiên sau một thập kỷ để trấn an người lao động, đồng thời cho biết ông đến quốc gia Đông Nam Á này vì ông yêu thích nó.
Toyoda có một sự gắn bó cá nhân với Thái Lan, ông gọi đây là “ngôi nhà xa nhà” của mình tại một sự kiện kỷ niệm 60 năm hoạt động của Toyota tại quốc gia này vào cuối năm ngoái.
Ông từng nói rằng cố Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej là nhà lãnh đạo toàn cầu duy nhất bày tỏ sự tin tưởng vào công ty sau một loạt vụ thu hồi lớn khiến Mỹ điều tra và buộc ông phải điều trần trước Quốc hội vào năm 2010.
Chủ tịch Toyota Koji Sato, người đã tiếp quản công việc hàng đầu từ Toyoda vào ngày 1 tháng 4, đã không có mặt tại cuộc họp báo. Daihatsu đã trở thành công ty con của Toyota vào năm 2016 khi Toyoda là chủ tịch, Đông Nam Á là một thị trường quan trọng, với các cơ sở sản xuất ở Indonesia và Malaysia.
Theo Reuter