Trong phân khúc MPV cỡ nhỏ chỉ mới được các hãng xe quan tâm hơn 2 năm trờ lại đây, trước đó có Nissan Livina, Suzuki Ertigar nhưng không thành công. Khi tiếp theo Mitsubishi Xpander ra mắt tại Việt Nam và ít sau đó là Toyota Rush, đây được xem là hai đối thủ chính cho phân khúc này. Thời điểm ban đầu, Rush được dự đoán sẽ chiếm lĩnh phân khúc, nhưng thực tế lại bán rất èo uột kém xa đối thủ Xpander.
Chỉ ra sau Xpander hơn một tháng vào năm ngoái, nhưng Rush có lợi thế hơn khi được truyền thông ca ngợi là “tiểu Fortuner”, hơn nữa nói về trang bị giữa hai đối thủ này không chênh nhau nhiều, Rush có giá cao hơn khoảng 40 triệu so với Xpander, lại có sẵn được một lô hàng nhập về giao ngay trong khi người mua Xpander phải chờ, thời điểm này Rush được tranh mua với cách bán “bia kèm lạc” nhưng vẫn không đủ cung. Thiên thời địa lợi như thế, nhưng doanh số Rush chỉ lóe lên như cơn mưa đầu mùa giải hạn rồi tuột không phanh.
Trái lại, sau khi hoàn tất những thủ tục để đưa từng lô xe Xpander về tại thị trường Việt Nam, thì doanh số bán ra của mẫu xe này gây ngạc nhiên cho tới sốc, danh sách khách hàng phải chờ nhận xe ngày càng dài ra, trong khi xe nhập về không kịp để bán, đây cũng là mẫu xe được ghi nhận bán chạy nhất trong lịch sử các dòng xe từng được Mitsubishi bán tại Việt Nam. Thống kê doanh số so sánh giữa Rush và Xpander trong ba tháng gần đây nhất, có thể thấy có một khoảng cách khá xa giữa hai đối thủ này.
Đơn vị tính: chiếc
Tháng | 3 | 4 | 5 |
Xpander | 1,838 | 609 | 2,138 |
Rush | 301 | 11 | 54 |
Chênh lệch | 1,537 | 598 | 2,084 |
Không những lấn át tuyệt đối về doanh số trước Toyota Rush, Xpander còn lấy đi khá nhiều khách hàng từ mẫu MPV xe bán chạy số một của Toyota là Innova, doanh số của mẫu xe này cũng giảm đáng kể trong vài tháng gần đây.
Như vậy hiện tại Xpander đã tạo được doanh số bán hàng đáng mơ ước, bỏ xa đối thủ Rush, nhưng hãy chờ xem cuộc đua mới trong tháng này khi mẫu Suzuki Ertiga hoàn toàn mới sẽ được bán ra chính thức.
Tuấn Phạm