Toyota luôn gạt bỏ ý định sản xuất Lexus tại Trung Quốc trước đây do lo ngại về chất lượng và lợi nhuận, nhưng hiện tại họ đang xem xét sản xuất Lexus tại đây để thu hẹp khoảng cách doanh số với các đối thủ Đức.
Đơn vị nhập khẩu những chiếc Lexus sản xuất từ Nhật bán tại Trung Quốc đã dành ra hai năm nghiên cứu cho dự án sản xuất chiếc xe này ngay tại địa phương. Toyota cũng từng nói chuyện với các đối tác liên doanh Trung Quốc Guangzhou Automobile Group và FAW Group năm ngoái về những chiếc Lexus. Không rõ liệu Toyota tiếp cận các công ty Ô tô Trung Quốc để làm đối tác chiến lược cho việc sản xuất Lexus hay không?
Nếu sản xuất được những chiếc Lexus tại Trung Quốc sẽ là một sự thay đổi lớn cho nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, dự án này cũng được khuyến khích từ chính phủ Nhật Bản và Trung Quốc trong mối quan hệ chiến lược giữa hai nước. Các quy định mới của Trung Quốc có thể cho phép các nhà sản xuất Ô tô nước ngoài sở hữu toàn bộ, hoặc kiểm soát phần lớn các hoạt động của công ty tại Trung Quốc.
Việc Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế quyền sở hữu nước ngoài trong nghành công nghiệp ô tô một phần từ phản ứng, bởi những chỉ trích rằng các công ty Ô tô Trung Quốc được tự do đầu tư vào các thị trường bên ngoài Bắc Kinh, nhưng các công ty bên ngoài lại bị giới hạn quyền sở hữu khi tiếp cận vào nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới trong lĩnh vực ô tô.
Những quy định mới thay đổi đã diễn ra cho tới năm 2020, ảnh hưởng tích cực đến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, điển hình là Tesla đã đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh khi lập cơ sở sản xuất và kinh doanh từ thị trường này, lần đầu tiên một công ty sản xuất ô tô nước ngoài được thành lập 100% vốn mà không bị bắt buộc liên phải doanh với bất kể đối tác nào.
Toyota đã sản xuất nhiều mô hình mang thương hiệu Toyota bao gồm: Camry, Highlander, Corolla, Levin và Crown, ở Trung Quốc với các đối tác. Năm ngoái, họ đã bán được 1,29 triệu xe, bao gồm cả Lexus nhập khẩu. Toyota đã từng có ý định sản xuất Lexus tại Trung Quốc từ năm 2011 nhưng bất thành, lý do họ đưa ra là mang lại nhiều rủi do về chất lượng, phải hy sinh lợi nhuận khi chia lại cho các đối tác địa phương.
Nhưng giờ đây kịch bản cụ thể khi sản xuất Lexus tại địa phương dường như đã được lên kế hoạch, tất cả chỉ còn chờ đợi vì có những rắc rối chưa tương đồng quan điểm trong nội bộ Toyota, do lo ngại một thương hiệu được xây dựng cẩn từ năm 1989 bắt đầu tại Mỹ, sẽ giảm giá trị khi sản phẩm bị địa phương hóa tại Trung Quốc do linh kiện nội địa hóa, một phần nữa khi thuế nhập khẩu xe giảm nhiều sẽ không có lợi khi sản xuất Lexus tại Trung Quốc.
Quốc Huy