Toyota cho biết Giám đốc và chủ tịch hội đồng quản trị Daihatsu sẽ từ chức sau khi bị phát hiện công ty làm giả dữ liệu va chạm bên hông
Giám đốc và chủ tịch của Daihatsu đều bị sa thải như một phần trong nỗ lực tuyệt vọng của công ty mẹ Toyota nhằm cứu lấy danh tiếng của công ty con Daihatsu và hạn chế dư luận tiêu cực ảnh hưởng đối với chính Toyota. Việc tổ chức lại bộ máy cấp cao nhất của Daihatsu diễn ra sau khi người ta phát hiện ra rằng công ty đã làm giả dữ liệu va chạm, gây nguy hiểm cho sự an toàn của hàng nghìn tài xế.
Cả giám đốc hiện tại, Soichiro Okudaira, người đã làm việc cho Toyota gần 40 năm trước khi nhận được bổ nhiệm ở Daihatsu vào năm 2017, và chủ tịch Sunao Matsubayashi, đều đã đồng ý từ chức như một phần của cuộc cải tổ. Toyota cho biết Matsubayashi sẽ không bị thay thế, trong khi vị trí của Okudaira sẽ do Masahiro Inoue, hiện là giám đốc điều hành các hoạt động tại Mỹ Latinh và Caribe của công ty đảm nhiệm.
Theo nhận xét của Giám đốc điều hành Toyota Koji Sato và được Reuters đưa tin , những thay đổi này không nằm trong bất kỳ hình phạt nào được đưa ra để xoa dịu vụ bê bối an toàn của Daihatsu, nhưng giới quan tâm có thực sự tin điều đó không? Rõ ràng thực tế là quá đủ hiểu.
Nhưng có lẽ đội ngũ mới sẽ phù hợp hơn trong việc giúp Daihatsu xử lý các quy trình nghiên cứa và phát triển R&D và tập trung vào hoạt động kinh doanh ô tô nhỏ của Daihatsu. Auto News thông tin rằng Toyota muốn thuê các công ty đối tác thực hiện một số hoạt động ở nước ngoài để cho phép hoạt động kinh doanh cốt lõi phát triển mà không bị quá tải.
Theo Auto News, Inoue, người bắt đầu công việc mới vào ngày 1 tháng 3, cho biết: “Việc mở rộng nhanh chóng của công ty đã gây ra sự biến dạng mà công ty không thể quản lý đúng mức” . “Tôi mong muốn xây dựng lại Daihatsu.”
Vụ bê bối nổ ra khi một cuộc điều tra độc lập tiết lộ rằng Daihatsu đã làm giả dữ liệu va chạm bên hông trên 64 mẫu xe khác nhau, không phải tất cả đều đeo logo riêng của Daihatsu. Những chiếc xe được sản xuất cho Subaru và Mazda cũng bị ảnh hưởng, cũng như Yaris Ativ và Agya của Toyota.
Bùi Bảo