Audi A3 sedan là dòng xe thuộc phân khúc compact, được trang bị động cơ mới có dung tích nhỏ nhưng công suất đáng kể, mang lại cảm giác lái khá tốt và thú vị
Thiết kế
Ngoại thất của chiếc Audi A3 khá mạnh mẽ bởi những đường gân sắc khỏe không quá cầu kỳ. Mặt trước của xe có thiết kế không ngoài phong cách và đặc trưng của các dòng Audi khi sử dụng lưới tản nhiệt khung đơn,đèn pha khá ấn tượng và hài hòa về kích thước với mặt trước xe, tích hợp viền LED và nó không chỉ độc lập mà rất ăn khớp với đèn đuôi sau cũng tích hợp viền LED.
Các hốc gió nhỏ của A3 nhìn có vẻ kế thừa các đàn anh nhưng nó tinh tế hơn và thể thao, đặc biệt phần khe gió ngay dưới mép cản kéo dài ngang hết mặt cản trước tạo nên tính khí động học. Nắp ca-pô với hai đường gân âm cong ra ngoài đối xứng chứ không phải thẳng tạo cho chiếc xe có cảm nhận bề ngang rất vững.
Đối với thiết kế thân hông xe thì có thể coi sedan A3 có thiết kế ấn tượng hơn các đàn anh, thể hiện sự lanh lẹ qua hai đường gân dọc xe rất sắc và rõ ràng. Cốp sau của A3 có nét giống A4, nhô nhọn kiểu đuôi vịt nhưng ở A3 nhô ra nhiều hơn và rõ ràng. Đèn đuôi rất hợp lý kiểu vuốt nhọn nhưng phá cách chứ không mềm mại.
Dù cản sau có thiết kế đơn giản, nhưng sự kết hợp giữa phần khuếch tán khí động học màu đen với ống xả kép cũng tạo ra uy lực đáng kể cho chiếc xe. Audi A3 sử dụng la-zăng 16 inch 10 nan đi với lốp Continental 205/55 R16.
Nội thất A3 nhìn chung khá đơn giản nhưng vẫn là những thứ chất liệu da tốt truyền thống của Audi. Bệ trung tâm trang bị hệ thống Multi Media Interface kết hợp màn hình thụt thò trên mặt táp-lô giúp điều khiển thuận lợi cho người lái ngay cả khi đang chạy xe. Xe trang bị vô-lăng 04 chấu tích hợp các nút chức năng rất thuận tiện. Cụm đồng hồ kép hiển thị quang đơn giản, dễ quan sát với nhiều thông tin được hiển thị. Các nút chỉnh điện, chỉnh gương bố trí dễ thao tác.
Audi A3 trang bị động cơ 04 xy-lanh được phát triển hoàn toàn mới với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp turbo tăng áp. Động cơ 1.8 TFSI công suất 132kW (180hp) có mô-men xoắn cực đại 250Nm đi với hộp số ly hợp kép S-tronic 7 cấp cùng hệ dẫn động cầu trước. Xe trang bị những thứ cơ bản như: Hệ thống lái trợ lực điện, màn hình cảnh báo áp suất lốp, cân bằng điện tử ESC, hệ thống phanh đỗ xe điện cơ, hỗ trợ đỗ xe, chống trộm. Hệ thống an toàn cho xe bao gồm túi khí cho người lái và hành khách ngồi trước, túi khí ở đầu gối, túi khí 2 bên và túi khí rèm.
Từ ghế lái có thể chọn được vị trí tốt nhất thông qua hệ thống chỉnh điện và lưng ghế, tầm quan sát khá thoải mái khi gương chiếu hậu góc chữ A được gắn trên cửa. Đường kính vô lăng vừa đủ cho sự cảm nhận tốt hơn từ bánh xe truyền lên.
Chiếc xe bắt đầu những km đầu tiên đi qua các con phố đông xe của Sài Gòn nhộn nhịp trong buổi sáng, để tìm đến hầm chui Thủ Thiêm rồi tới cao tốc Long Thành, cảm nhận vô-lăng nhẹ vừa phải khi di chuyển tốc độ thấp, chiếc xe tỏ ra linh hoạt trong những khúc rẽ tại các ngã tư mà không cần can thiệp quá nhiều vào chân ga. Riêng trên đoạn cao tốc, A3 tỏ ra thật sự nhanh nhạy và có phần lấn lướt hơn cả những chiếc sedan tầm trung, đây là kết quả của việc giảm cân và tăng nội lực động cơ cho chiếc xe, dĩ nhiên với loại đường cao tốc dù sao đi nữa chiếc xe cũng chưa cần phải làm việc nhiều vì điều kiện lưu thông quá tốt.
Ra khỏi cao tốc, chiếc xe đi theo quốc lộ 51 để bắt đầu trải nghiệm quãng đường dọc bờ biển tới Phan Thiết, đây là quãng đường thích hợp để trải nghiệm xe vì nó cũng hội đủ những kiểu mặt đường của Việt Nam. Khi di chuyển ở tốc độ khoảng 80km/h vô-lăng đã chặt hơn và cảm giác thay chuyển làn đường hoặc vượt xe cũng trở nên tự tin và đơn giản. Nếu như ở chế độ vận thành bình thường, chân ga có một chút cảm giác trễ ban đầu thì chỉ ít sau thôi mọi thứ đã phản ứng tức khắc. Trong khi đó, ở chế độ S thì mọi thứ có thể theo ý thích của mình ngay từ lần nhớm ga đầu tiên, rất nhạy bén!
A3 tỏ ra nhanh nhạy đến lạ thường khi duy trì vòng tua ở 2.400 trở lên, lúc này phẩm chất chiếc xe thể hiện rõ rệt sự linh hoạt và nhạy bén, hộp số S-Tronic 7 cấp tỏ ra khá mượt mà khi chạy bình thường và hầu như ít cảm nhận được sự chuyển số, ngoại trừ những đoạn đường vắng và đẹp người chạy thốc ga đột ngột để đưa vận tốc lên ngưỡng gần 150km/h mới cảm nhận được sự chuyển số rất nhanh nhưng không dựt. Hệ thống phanh hoạt động rất chính xác và ổn định.
Là một chiếc sedan compact nhưng sự đầm chắc vẫn hiện diện khi chạy ở tốc độ cao. Hệ thống treo trước MacPherson, hệ thống treo liên kết 4 điểm phía sau gồm hệ thống treo ngang bằng thép với các lò xo và giảm xóc được lắp đặt độc lập, kết hợp hệ thống trợ lực lái cơ điện vận hành nhẹ nhàng, chính xác và hiệu quả. Hệ thống giảm xóc không quá mềm là cảm nhận chung cho những ai yêu thích tốc độ. Về khả năng cách âm, Audi A3 chỉ ở mức khá trên những mặt đường trung bình và tốt. Đối với mặt đường xấu, đoạn ra khỏi thị xã La Gi, người ngồi có thể nhận thấy được âm thanh tạp từ mặt đường lọt vào xe. Tuy nhiên, bốn vị trí ngồi vẫn có thể thoải mái thưởng thức hệ thống giải trí với âm thanh hay, có giao diện kết nối với thiết bị bên ngoài.
Với những ai từng chạy những chiếc xe đô thị hay sedan compact phổ thông sẽ phải ngạc nhiên về mức tiết kiệm nhiên liệu của Audi A3 so với công suất động cơ tới 180hp. Trong điều kiện lái thử của Autocar Vietnam, A3 chỉ tiêu thụ khoảng khoảng hơn 6 lít trên 100km trong điều kiện mở máy lạnh liên tục.
Kết Luận
Audi A3 là một chiếc sedan compact tuyệt vời trong đô thị và mạnh mẽ trên đường trường. Ngoài tính thời trang và tiết kiệm nhiên liệu, A3 còn làm cho người lái cảm thấy vui và phấn khích mà không phải chiếc xe nào cũng làm được, cho dù là xe hạng trung.
Quốc Huy