Lẽ ra tôi sẽ không viết bài về BMW X5 nữa vì đã có bài trải nghiệm trước đây về chiếc xDrive35i, nhưng khi ngồi sau vô-lăng chiếc BMW X5 xDrive30d phiên bản động cơ dầu chỉ 258 mã lực nhưng đã cho tôi khá nhiều bất ngờ và thú vị.
Tôi sẽ không nói đến nhiều về thiết kế của BMW X5 mà chỉ nói về cảm giác sau vô –lăng, vì thiết kế đã đề cập rất nhiều trong bài trải nghiệm BMW X5 xDrive35i trước kia, hơn nữa mẫu xe cũng đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014. Quan sát cho thấy phần nội thất tuy cùng một chất liệu nhưng bản máy dầu có sự phối hai màu thời trang và thể thao hơn, đậm chất nam tính.
Cảm nhận đầu tiên về chiếc xe sau khi khởi động tôi lái một đoạn và hỏi thử những người ngồi trên xe cách âm tốt không? Và mọi người ngạc nhiên khi biết đang được chở trên một chiếc xe máy dầu, đúng như vậy chiếc xe có cách âm quá tốt khi mà một người bình thường leo lên chạy không để ý sẽ không thể phát hiện, trừ khi nhìn vào đồng hồ nhiên liệu. Trang bị động cơ I6 diesel công suất chỉ 258 mã lực kém bản xDrive35i tới 48 mã lực, nhưng tôi vô cùng ngạc nhiên khi chạm ga ngay từ giây đầu tiên và cảm nhận động lực từ động cơ truyền xuống các bánh làm cho chiếc xe quá sung mãn ngoài mong đợi.
Thứ vũ khí lợi hại trên chiếc xe này đó chính là mô-men xoắn quá lớn 560 Nm cực đại đến ngay từ vòng tua 1500 vòng/phút khiến cho bất kể ai cũng không thể chê nổi khả năng đáp ứng ban đầu cho chiếc xe so với mã lực khiêm tốn nhất trong anh em nhà X5 hiện tại.
Trên đường trường sau vô-lăng của xDrive30d là một niềm cảm hứng lái tuyệt vời, động cơ này kết hợp với hộp số 8 cấp giúp cho chiếc xe mạnh nhưng mượt ngay cả khi chạy với chế độ sport bằng thao tác đơn giản gạt cần số qua trái, mượt nhưng lại không tẻ nhạt như CVT, vẫn cảm nhận được chất “đàn ông” sau vô-lăng. BMW X5 xDrive30d quả thật là một thế lực trên đường trong tất cả những pha vượt mặt nhanh, cắt đầu chuyển làn đường khá an toàn vì nó thu hẹp được thời gian rất nhanh để tránh tối đa rủi ro khi phải so kè tốc độ. Theo cảm nhận cá nhân thì có thể nói chiếc xe này linh động và thanh thoát hơn cả chiếc X6 vốn mang hình dáng pha trộn giữa SUV và chiếc coupe.
Về cảm giác lái của chiếc xe nhận được phản hồi từ vô-lăng là rất thực, vô-lăng thông minh biết thả lỏng và đầm chắc ở tùy dải tốc độ là thứ BMW đã cải thiện lâu rồi nhưng cũng vẫn phải nói lại về cảm giác này, nó khiến cho chiếc xe dễ chịu và an toàn cả trong phố lẫn cao tốc. Trong địa hình đồi núi với những góc cua gắt và hẹp là thứ tương xứng mới đủ để thử xDrive30d phát huy những thế mạnh hàng đầu của mình, hệ dẫn động toàn phần và hệ thống treo thích ứng giúp cho chiếc xe thực hiện hoàn hảo vào và thoát cua một cách ổn định. Ngay cả hệ thống số tự động cũng linh hoạt và thông minh để cho chiếc xe hiếm khi hụt hơi trong những lần tăng giảm tốc độ đột ngột.
Không những thế với sự kết hợp hoàn hảo này cùng mô-men xoắn lớn khiến cho việc lái xDrive30d trên địa hình khó là quá dễ dàng, chiếc xe hoàn toàn thực hiện lội suối, đi trên địa hình lồi lõm hoặc chạy trên cát khá sung sức. Quá ấn tượng với hệ thống treo của chiếc xe, với những cung đường đất lồi lõm bạn hoàn toàn có thể tự tin đẩy tốc độ lên, nhưng chiếc xe vẫn ổn định ngay khi băng qua và dao động nhanh chóng được dập tắt ngay.
Kết luận
BMW X5 từ lúc trình làng đến nay vẫn được xem là một dòng xe đa dụng có đánh giá cao về khả năng vận hành cũng như cảm giác lái. Riêng bản động cơ máy dầu 3.0L xDrive30d dù có công suất nhỏ nhất nhưng vẫn mang những tố chất gen của dòng X5, hơn nữa xét về khả năng đáp ứng của động cơ ở những giây đầu tiên có thể nói nó gây sự thú vị còn hơn cả người anh em X5 xDrive35i, bên cạnh đó xu hướng nhiên liệu diesel đang rất rẻ nên đây có thể là một lựa trọn khả thi cho dòng động cơ dung tích lớn.
Quốc Huy