Quốc Huy

Với bản Panamera có chiều dài chuẩn thì đó đã là một chiếc thể thao sang trọng có đủ 04 vị trí thoải mãi để trải nghiệm. Nhưng với bản Panamera 4 Executive có trục cơ sở kéo dài thêm 15cm thì việc trải nghiệm từ khoang sau trở nên rộng rãi hơn rất nhiều.

Những chi tiết đắt giá

Tôi thật có duyên khi đã rất nhiều lần trải nghiệm Panamera kể từ thế hệ đầu tiên ở tất cả các phiên bản, đến nay thì Panamera đã bước qua thế hệ 2 và điều đó lại tiếp tục khi đây là lần thứ 3 tôi trải nghiệm Panamera thế hệ 2. Nhưng tất nhiên mỗi lần lái thử là một phiên bản khác nhau, và nó đều làm cho tôi hồi hộp lẫn tò mò về những thứ dường như luôn thấy mới khi chạy nó mang lại.

Vì sao lại có phiên bản trục cơ sở kéo dài của Panamera thường gắn liền với cái tên Executive, trong khi đó với bản tiêu chuẩn thì khoang ca-bin đã quá thoải mãi cho cả 04 vị trí, đây vẫn là câu hỏi tôi muốn biết tường tận, mặc dù ai cũng thấy kiểu trục cơ sở kéo dài thì tất nhiên khoang nội thất sẽ rộng hơn.

Theo thông tin thì phiên bản trục cơ sở kéo dài của Panamera trước đây chủ yếu thiết kế cho thị trường rất quan trọng của Porsche tại Trung Quốc, nơi hội tụ dường như đầy đủ những mẫu saloon đầu bảng của hầu hết những thương hiệu xe sang trọng phục vụ cho giới nhà giàu, Panamera Executive có trục cơ sở hàng đầu so với các đối thủ, để mang lại không gian thượng đỉnh cho các doanh nhân.

Thế hệ II Panamera gây choáng ngợp bởi nét hiện đại công nghệ và sự sang trọng hơn rất nhiều so với thế hệ I, bên cạnh đó chiếc xe trải nghiệm còn được nâng cấp bằng gói thiết bị chọn thêm: Nội thất ốp gỗ Paldao với thớ gỗ tự nhiên màu sáng sang trọng, bộ nội thất đen -nâu sang chảnh, chỉ hai chi tiết này đã đáng giá gần hơn 350 triệu đồng.

Bên ngoài xe để có được màu sơn xám Crayon độc đáo hiếm thấy tại Việt Nam thì phải tốn đến 237 triệu đồng, đôi mắt sinh động là bộ đèn pha LED-matrix năng động có giá 118 triệu, bộ mâm vỏ 21 inch được thay thế cho mâm zin cũng có giá tới 310 triệu đồng, chụp ống xả thể thao trị giá 43 triệu.

Ngoài ra trên xe còn được trang bị rất nhiều chi tiết có giá trị nữa bên cạnh những trang bị tiêu chuẩn mà chúng tôi không thể liệt kê hết. Giờ đây ngồi trong khoang ca-bin của bản Panamera Executive bạn được những gì? Đó đầu tiên phải kể đến là khoảng không gian để chân của bạn được nối dài ra hơn, bạn cũng có thể điều chỉnh ghế sau với góc ngả hơn.

Trong gói trang bị thêm thì hàng ghế trước có tích hợp hệ thống massage được kích hoạt và chọn chế độ từ màn hình trung tâm, trong khi đó hàng ghế sau không có massage nhưng theo chúng tôi được biết có thể đặt thêm được trong gói chọn lựa.

   

Panamera Executive chuẩn bị chỗ ngồi tiện ích cho đủ 04 vị trí, nên phần không thể thiếu là chế độ điều hòa riêng biệt cho 04 vùng và hệ thống âm thanh cao cấp Bose cho việc thư giãn, đèn riêng đọc sách, gạt tàn thuốc, chỗ để ly…

Hòa trộn hương vị thể thao và sang trọng

Dù ngồi ở bất kỳ vị trí nào phóng tầm mắt ra phía trước đều cho thấy Panamera là một chiếc xe có khoang lái đẹp hàng đầu hiện nay, nó là sự tổng hòa của: công nghệ, tốc độ, sang trọng, tiện ích, mà hiếm có chiếc xe nào có được. Porsche khá bảo thủ không theo đuổi xu hướng nút khởi động Start/Stop khá phổ biến hiện nay, mà vẫn duy trì kiểu vặn khóa bên trái để khởi động, tuy nhiên bằng việc trang bị khóa thông minh trong gói chọn thêm thì bạn không còn phải cắm khóa hình xe Porsche vào xe, mà trên đó có một công tắc sẵn và bạn chỉ cần vặn qua phải.

Điều chỉnh vị trí ghế lái thích hợp, chọn chế độ massage cho lưng và thế là bạn lên đường đầy thú vị. Panamera Executive trang bị động cơ V6 3.0L có công suất 330 mã lực kèm mô-men xoắn 450Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép PDK, đây là dòng động cơ cơ bản của dòng Panamera thế hệ mới, bên cạnh đó còn có những phiên bản động cơ khác khiến cho sức mạnh Panamera hấp dẫn hơn nữa.

Tôi bắt đầu với chiếc xe từ vị trí ghế lái và ở chế độ vận hành bình thường, không ngạc nhiên gì cả khi chiếc xe có một cách âm tốt trên đường lẫn sự mượt mà nếu bạn thư thái nạp nhẹ ga, bạn sẽ không nghe thấy tiếng âm thanh của pô xe nếu như không thốc ga đột ngột với vòng tua cao. Khả năng đáp ứng của động cơ dù mạnh nhưng vẫn có một chút gì đó rất ngắn ở khoảnh khắc lần chạm ga đầu để tăng tốc, mà chúng tôi gọi là độ trễ trong tổng hòa sự mượt mà.

Ở chế độ vận hành bình thường kèm với những bài nhạc mở vừa phải từ dàn âm thanh Bose sẽ đưa bạn đến một trải nghiệm thượng hạng mượt mà, lúc này hệ thống giảm xóc treo khí nén cũng mặc nhiên ở chế độ mềm mại nhất để bạn tận hưởng cảm giác dễ chịu êm ái, sau lưng là những nhịp xoa dịu của hệ thống massage thú vị.

Nhưng Panamera khác hầu hết những chiếc saloon còn lại, đó là chất thể thao trên chiếc xe mà không chỉ dừng lại ở sức mạnh, mà là sự tổng hòa nhận được từ các giác quan, tất cả những gì thuộc về thể thao giờ đây nằm gọn trên vô-lăng, chỉ cần một thao tác đơn giản trên vô-lăng là bạn có thể chọn cho mình một chế độ lái phấn khích.

Tôi hoàn toàn hiểu được tại sao trong gói thiết bị chọn thêm không có hệ thống kích hoạt ống xả thể thao (khách hàng có thể yêu cầu thêm được) để mang đến thứ âm thanh đê mê cho người chạy, có lẽ phiên bản Executive là chiếc xe muốn hướng đến sự yên tĩnh trong trải nghiệm hơn là thể thao. Nhưng chẳng sao cả vì bù lại chiếc xe được tích hợp gói kích hoạt thể thao Sport Chrono, nó là thứ thích nhất của những người yêu cảm  giác tốc độ, chính vì thế khi vận hành số thấp ở vòng tua cao thì âm thanh của pô vẫn có thể gây nên một cảm giác rất phấn khích.

Khi xoay núm tròn nhỏ tích hợp ở vị trí 5h trên vô lăng để chọn chế độ SPORT, chiếc xe đã hoàn toàn khác, độ nhanh nhạy và đáp ứng của động cơ thay đổi rõ rệt, lúc này bạn thật sự là một kẻ dẫn đầu trên đường không đối thủ. Nhưng chưa dừng lại ở đó, nếu chuyển qua chế độ SPORT +, hệ thống treo khí nén PASM sẽ tự động hạ thấp khoảng sáng gầm xe và tăng độ cứng, đồng thời bạn cũng có thể quan sát được hệ thống quản lý phân bổ lực kéo đến các bánh xe trên cụm đồng hồ tốc độ khác hơn so với thông thường, khi này tất nhiên là trải nghiệm thể thao của bạn sẽ còn gia tăng hơn nữa.

Chế độ M cũng là món đặc sản của Panamera, nếu như ở thế hệ I bạn cần phải gạt cần số qua trái, thì ở thế hệ II tiện ích được làm sẵn trên vô-lăng, chỉ cần thao tác trên núm tròn một động tác và sau đó là sử dụng bộ lẫy tay sau lưng vô-lăng để bạn tha hồ trải nghiệm chất đàn ông. Tiện ích này đặc biệt khá thú vị khi chạy trong đường đèo nhiều dốc và khúc cua, bạn có thể ít phải dùng đến phanh để khống chế tốc độ chiếc xe, bên cạnh đó là một cảm giác rất đặc biệt mà bạn đã biết, đó là cấp số thấp vòng tua cao sẽ khá hấp dẫn ở những chiếc xe có mô-men xoắn lớn.

Cuối cùng thì, tôi tin rằng bạn cũng chẳng đủ sức và cũng không thể luôn trải nghiệm sức mạnh lẫn cảm giác thể thao của Panamera suốt được, chính vì thế hãy ra sau và tận hưởng cảm giác doanh nhân bậc nhất của chiếc Panamera Executive, vì có đầy đủ mọi thứ cho bạn kèm một khoảng để chân thênh thang.

Chi phí sở hữu

Thông thường Porsche Việt Nam luôn muốn mang đến một trải nghiệm tuyệt đỉnh nhất trên những mẫu xe Porsche. Chính vì thế những gói thiết bị chọn thêm luôn được thêm vào cho chiếc xe hoàn hảo hơn trong cả gu thẩm mỹ, tiện ích, lẫn trải nghiệm lái. Panamera 4 Executive có giá bán theo tiêu chuẩn là 4,780 tỷ VNĐ, tuy nhiên mẫu xe mà chúng tôi trải nghiệm sau khi gắn thêm những gói thiết bị chọn thêm, đồ chơi và gói dịch vụ tại Việt Nam thì nó có giá là 7,059 tỷ VNĐ. Đổi lại bạn gần như nhận được tất cả các hương vị thượng đỉnh của một chiếc xe sang trọng lẫn sức mạnh, cảm xúc lái thăng hoa hay một trải nghiệm ở ghế doanh nhân, và tất nhiên cái xe có logo Porsche luôn là niềm khát khao và ganh tị của những ánh mắt trên đường.

Quốc Huy

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *