Với giá tiền khoảng hơn 1,2 tỷ cho bản full Outlander 2.4L, chiếc xe rõ ràng có những thế mạnh riêng trong phân khúc xe đa dụng 5+2, liệu Outlander có thể trở thành chiếc xe nằm trong tốp đầu khi nghĩ tới sắm một chiếc xe đa dụng?
Thiết kế ngoại thất
Ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shiel áp dụng trên Outlander bắt nguồn từ chiếc concept Oulander PHEV, thực ra kiểu ngôn ngữ này còn xuất hiện trên nhiều chiếc concept của Mitsubishi tại triển lãm Tokyo Motor Show 2013 như: Concept AR, Concept GC, Concept XR.
Đây được xem là phong cách thiết kế mới lột xác hướng về tương lai và là cách nhận diện những sản phẩm xe của Mitsubishi trong thời gian tới một cách dễ dàng nhất.
Dễ nhận ra là phần đầu của chiếc xe với mặt lưới tản nhiệt kiểu ngôn ngữ X, định hình bằng viền chrome sáng bóng với 2 thanh ngang mạnh mẽ hòa vào với đèn pha của xe được trang bị thấu kính và đèn pha dạng Led, phần lưới là những ô chữ nhật rộng để đón luồng gió cho động cơ. Tổng thể phần đầu xe là một thiết kế rất khác biệt và táo bạo.
Thân hông xe nhìn từ ngoài vào dù nóc xe không vuốt và hạ về sau theo kiểu những chiếc crossover truyền thống nhưng tổng thể nhìn rất năng động, mặt khác do yếu tố thiết kế 5+2 chỗ ngồi nên khoảng không gian ở phía sau đã được tối đa hóa chiều cao.
Những đường gân thẳng ở trên và dưới lườn xe cũng rất đơn giản để tạo cho hình dáng chiếc xe mạnh mẽ chắc chắn chứ không bay bổng. Chiếc xe được trang bị bộ bánh mâm 18 inch tiêu chuẩn khá đẹp mắt kiểu 5 chấu nhưng lại nhìn rất giống những kiểu mâm rễ cây thời thượng.
Phần đuôi xe cũng có những thiết kế hiện đại, phần đèn đuôi nhỏ gọn kéo dài tăng cảm giác chiều ngang của chiếc xe, phần kính của cửa cốp xe được mở rộng hết mức tăng khả năng quan sát ra phía sau, hơn nữa xe có hỗ trợ camera quan sát khi de.
Thiết kế nội thất
Khoang nội thất của Outlander sử dụng chất liệu da nhân tạo cao cấp nhìn khá sang trọng, màu nội thất sáng kèm những viền chrome trang trí làm cho chiếc xe trẻ và hiện đại. Táp-lô có thiết kế gọn gàng, chiều sâu ngắn tiết kiệm không gian phía trước cho người lái và ghế phụ gia tăng thêm sự thoải mãi. Vô-lăng của xe có thiết kế 3 chấu thể thao kiểu tích hợp thêm nhiều nút tiện ích, đặc biệt có thêm lẫy tay để giả lập những cấp số trên hộp số tự động CVT, giúp cho người lái trải nghiệm được chất thể thao khi kiểm soát được vòng tua.
Bệ trung tâm của Outlander có thiết kế khá thấp, chính vì vậy mà cần số cũng rất thấp, người lái nên làm quen với cần số và cả nút chuyển chọn chế độ lái 4WD để tránh rời mắt khỏi tầm quan sát phía trước. Hàng ghế phía trước chỉ được trang bị chỉnh điện cho ghế lái, ghế bên phụ chỉnh tay, có thêm bệ tì tay trung tâm rất tiện dụng tích hợp nguồn 12v và cổng USB.
Với đất nước nhiệt đới nắng nóng phần lớn quanh năm, nên việc trang bị sunroof tiêu chuẩn cho Outlander không mang lại hiệu quả sử dụng nhiều, tuy nhiên trong những tinh huống khôn lường nào đó thì có thể nó là lối thoát cứu cánh hữu dụng.
Hàng ghế thứ hai thiết kế linh động có thể trượt trong biên độ 25cm nên khá thoải mãi, nó giúp cho việc điều chỉnh khoảng để chân cho hàng ghế thứ 3 nếu phải đi đủ 7 người, tuy nhiên thực tế mà nói hàng ghế thứ 3 chỉ thích hợp cho trẻ em. Không có điều hòa vùng tại vị trí hàng ghế thứ hai, điều này đã có sự thắc mắc ngay khi chiếc xe ra mắt và sự nghi ngờ đó đã có câu trả lời, tuy không thuận tiện chủ động về điều hòa tại hàng ghế thứ hai nhưng công suất của điều hòa kiểm chứng thực tế cho thấy nó mang lại sự thoải mãi cho đủ 03 hàng ghế ngay cả khi đang di chuyển vào buổi trưa dưới trời nắng.
Khoang hành lí của Outlander bình thường thì hàng ghế thứ 3 sẽ được gập xuống, và như thế thì nó khá rộng để chứa đồ, tuy nhiên khi dựng đủ 03 hàng ghế lên thì nó sẽ còn dung tích khá khiêm tốn, điều này là hiển nhiên. Cửa cốp của xe thiết kế đóng mở đều bằng điện thuận tiện và an toàn, tuy nhiên tốc độ quá chậm không cần thiết đôi khi lại gây ra sự chờ đợi.
Vận hành
Phiên bản chạy thử là Outlander 2.4L dẫn động bốn bánh, có công suất 167 mã lực đi cùng hộp số vô cấp CVT, mô-men xoắn của xe đạt cực đại 222 Nm. Xe trang bị chìa khóa thông minh KOS khá thuận tiện khi vào và khởi động xe. Sự kết hợp hộp số vô cấp kèm khả năng cách âm khá khiến cho nó ghi điểm ngay trong đô thị khi triệt tiêu phần lớn tạp âm từ các phương tiện giao thông, nhưng nếu tinh ý bạn vẫn có thể nghe được tiếng động cơ còn lọt vào một chút trong khoang cabin. Trong đô thị thì không nhất thiết chạy dẫn động bốn bánh mà bạn có thể chủ động chọn chế độ 4WD Eco xe chỉ chạy với cầu trước tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên động lực vẫn mặc nhiên được chuyển ra cầu sau nếu xe phát hiện bánh trước bị trượt.
Trong lần thử chạy thử ngắn ngày ra mắt Outlander, không chỉ riêng tôi mà vài đồng nghiệp cũng nhận ra vô-lăng của Outlander quá nhẹ, vô-lăng này trang bị trợ lực điện. Tuy nhiên trong lần thử này tôi nhận thấy nó chặt và đầm hơn, dường như có một sự tinh chỉnh lại (theo cảm nhận cá nhân), và tôi thấy nó rất vừa ý khi chạy ở tốc độ cao cũng như trong phố.
Về động lực của phiên bản 2.4L cho thấy dù mô-men xoắn cực đại đạt được ở ngưỡng sâu 4100 vòng/phút và công suất cực đại ở ngưỡng 6000 vòng/phút nhưng khả năng bắt nhịp và nhanh nhạy ngay từ những giây đầu tiên so với những chiếc đa dụng cùng dung tích động cơ (động cơ nạp tự nhiên) sử dụng hộp tự động có cấp là khá ấn tượng. Khi chủ động chuyển qua chạy những cấp số giả lập bằng lẫy chuyển trên vô-lăng, thì người lái hoàn toàn trải nghiệm được sự sung mãn của động cơ theo cách gọi “đàn ông thì phải số sàn”.
Khi chạy Outlander trong những cung đường hẹp trên núi với cua gắt, tốc độ vào cua cao hơn bình thường để kiểm nghiệm hệ thống cân bằng điện tử ASC trang bị cho xe thì khả năng đáp ứng và ổn định rất tốt, hơn nữa thân xe khá chắc chắn do được trang bị thêm thanh cân bằng trước và sau. Không phải là khả năng off-road thực thụ như những chiếc bán tải 4×4, nhưng Outlander có đủ tố chất để cho người chạy có thể ngẫu hứng với những cung đường lầy lội, vượt qua các hố trâu ổ voi địa hình khó với chế độ chạy 4WD Lock khóa vi sai trung tâm, mà những xe một cầu chịu thua.
Hệ giảm xóc của xe cũng khá tốt khi cắt ngay được những dao động của thùng xe nhưng lại không nảy tưng, có thể kiểm nghiệm điều này khi cho xe chạy tốc độ qua mặt đường đất với vô số vũng nước nhỏ. Nói thêm về vô-lăng của Outlander một chút, số vòng quay của vô-lăng cũng thuộc diện lớn nhưng do đường kính vô-lăng nhỏ nên hài hòa được cảm giác không phải đánh lái quá nhiều, nó giúp cho chiếc xe vận hành dễ chịu khi lưu thông bình thường, hơn nữa độ nhạy quá mức của vô-lăng như những chiếc xe thể thao thì không cần thiết hiện diện trên một chiếc xe đa dụng.
Kết luận
Mitsubishi Outlander bản 2.4L hội tụ được nhiều thứ cần thiết cho một chiếc xe đa dụng: cách âm khá, mượt mà khi vận hành, động lực của xe khá, lợi thế khả năng off-road nhẹ, thiết kế ngoại thất và nội thất tốt.Về mức tiêu hao nhiên liệu chúng tôi chưa thể kiểm nghiệm thực tế vì quãng đường thử chưa đủ dài và chủ yếu chạy xe trong những cung đường khó để trải nghiệm mức độ đáp ứng của xe. Điểm tích cực nữa của xe là được trang bị khá nhiều tính năng hỗ trợ lái và an toàn.
Quốc Huy