Không thể phủ nhận Cayenne là SUV đầu bảng của Porsche, mà nó còn đứng trong hàng ngũ những chiếc SUV hàng đầu thế giới. Vì là xe sang nên các chủ xe giữ gìn ít để cho Cayenne phô diễn sức mạnh, thế nên cơ hội để cùng Cayenne trải nghiệm tình huống khó là rất thú vị mà Porsche Việt Nam mang lại cho những người tham dự.
Chương trình Porsche Off-road Experience với những bài tập mô phỏng nhiều địa hình đa dạng cùng các tình huống lái xe có thể xảy ra trên thực tế giúp người tham gia khám phá các hệ thống hỗ trợ tối tân, linh hoạt trên dòng xe Cayenne tiêu biểu là hệ thống Kiểm Soát Độ Ổn Định của Porsche (PSM), hệ thống Quản Lý Hợp Lực Kéo Chủ Động của Porsche (PTM) và hệ thống đánh lái trục sau, hệ thống Kiểm Soát Khung Gầm Chủ Động của Porsche (PDCC).
Phiên bản Cayenne trải nghiệm là loại trang bị động cơ 2.9L tăng áp kép, có công suất 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 450Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp.
Người lái có thể làm gì với Cayenne bên cạnh việc chạy đường trường, đó là khả năng của Cayenen vượt trên địa hình mô phỏng lồi lõm mà chẳng khi nào đặt đủ cả bốn bánh xuống được, hết bánh xe này đến bánh xe khác bị nhấc bổng lên cả mét với mặt đất, những lúc như thế thì hệ thống quản lý lực kéo phân bổ khoa học cho các bánh xe còn lại để tiếp tục tiến tới ngon lành mà không nằm chịu trận.
Mặt nghiêng 38 độ chưa phải là giới hạn thử thách cho Cayenne, nhưng nhiêu thế cũng đủ cho ngưới lái trải nghiệm được khả năng cân bằng của Cayenne thượng hạng, chiếc xe có thể nhận ra sự thay đổi trọng tâm để tự điều chỉnh hệ thống treo khí nén giúp xe an toàn và cân bằng di chuyển trên mặt phẳng nghiêng.
Ở bài tập leo dốc 45 độ, việc leo dốc thì hết sức bình thường với những chiếc xe có động cơ khỏe. Tuy nhiên bài trải nghiệm dừng giữa dốc mới đáng giá của Cayenne, bạn có thể buông hết chân và tay ra để làm thứ khác nếu muốn, thường thì việc hỗ trợ dừng ngang dốc với những xe thông thường chỉ diễn ra vài giây, nhưng với Cayenne thì không giới hạn thời gian nếu bạn có thể ngồi chung với nó cả ngày. Porsche cũng thiết kế hệ thống dẫn nhớt làm việc đưa nhớt đến mọi ngóc ngách ngay cả khi nhớt bị dồn về một góc động cơ do đậu trên dốc cao.
Không cần thốc ga mạnh chỉ cần tác động vừa đủ thì Cayenne tiếp tục leo dốc nhẹ nhàng, dĩ nhiên là Cayenne cũng có chế độ hỗ trợ đổ dốc, bạn chỉ cần kích hoạt và rồi lại buống chân và chỉ cần giữ vô-lăng thẳng, mọi việc còn lại Cayenne sẽ làm hết cho bạn để đưa chiếc xe chậm chậm xuống dốc, bạn cũng có thể tùy đặt tốc độ thấp theo ý, trước khi cho xe đổ dốc.
Đó là những bài tập trải nghiệm sơ về khả năng off-road của Cayenne, những người tham dự còn có một bài lái trải nghiệm tình huống đường trường, chiếc xe sẽ chạy tốc độ cao qua một vùng nước được tạo ra có độ trơn trượt cực cao nằm ngay tại khúc cua, nghĩa là chiếc xe gần như 100% sẽ bị trượt đi và bị quay ngang, nhưng với hệ thống quản lý lực kéo và cân bằng chiếc xe sẽ hỗ trợ cho người lái sớm kiểm soát lại được chiếc xe, đây có lẽ là bài trải nghiệm gây sự thú vị nhất.
Bên cạnh đó, người tham dự có cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu chi tiết từ ngoại thất thể thao, nội thất tiện nghi và tinh tế đến các công nghệ lái và hệ thống kết nối hiện đại của dòng xe Cayenne thế hệ mới. Tuy cùng phiên bản động cơ, nhưng hai xe Cayenne dùng cho buổi trải nghiệm có những trang bị và tiện ích khác nhau nên gía cũng khác nhau, đây là điều thường thấy của những chiếc Porsche đề cao tính cá nhân hóa.
Sự kiện lần này, Porsche hợp tác với thương hiệu lốp nổi tiếng Pirelli tại Việt Nam, cung cấp những lốp xe Pirelli sản xuất dành cho dòng xe Cayenne đã thông qua tiêu chuẩn Porsche Approved. “Sự hợp tác giữa Porsche và Pirelli được bắt đầu từ những năm 1980, khi đó Porsche là nhà sản xuất ô tô đầu tiên đã yêu cầu Pirelli sản xuất lốp theo tùy chọn. Trong hơn ba mươi năm hợp tác trên toàn cầu, chúng tôi mong muốn phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp của cả hai thương hiệu trong khu vực”, ông Adrian Thio, Giám đốc Điều hành của Pirelli Châu Á Thái Bình Dương – cho biết.
Quốc Huy