Là phiên bản động cơ thấp nhất nhưng chiếc xe vẫn dư thừa động lực để đưa người lái tận hưởng cảm giác đầm chắc hiếm thấy trên một chiếc SUV.
Thiết kế
Về cơ bản thiết kế ngoại thất của Macan 2.0L không khác những phiên bản Macan S và Macan Turbo. Như chúng tôi đã có bài viết trước nó mang đậm phong cách thiết kế đặc trưng của Porsche, dựa trên SUV đàn anh Cayenne nhưng có phần mượt mà và thanh thoát hơn, ngoại trừ đèn led daylight trong hốc gió và chụp ống xả, la-zăng tiêu chuẩn 18 inch.
Đánh giá tổng thể toàn bộ thân xe cho thấy sự mềm mượt và xuôi dốc về sau trong thiết kế, tạo ra một hình thái chiếc xe rất linh hoạt, thanh thoát, bớt đi sự nặng nề so với người anh của nó. Trong khi nhìn vào từng chi tiết lại bộc lộ được một khả năng mạnh mẽ tiềm tàng trong chiếc xe, chẳng hạn như mặt ca-lăng rất rộng to và thô, đủ để mang nguồn dưỡng khí dồi dào đáp ứng cho khối động cơ. Ở đây điều chúng tôi muốn đề cập tới là phần nâng cấp của chiếc xe này khiến nó có diện mạo vững vàng và mạnh mẽ hơn.
Về ngoại thất chiếc xe được nâng cấp đèn pha halogen bằng hệ thống Bi-xenon chiếu theo góc lái tích hợp với 4 led đờ-mi ấn tượng. Hai miếng ốp bằng carbon gắn ở hai bên thân xe thêm thể thao. Điểm đặc biệt nhấn mạnh của ngoại thất trong gói độ là bộ la-zăng đa chấu mạnh mẽ 21 inch của 911 turbo trên một chiếc SUV nhỏ quá ấn tượng.
Bên trong nội thất khi ngồi vào là cả một không gian đậm chất thể thao khi được nâng cấp bởi hai tone màu đỏ đen chủ đạo, xen vào đó là những điểm nhấn carbon và chrome mạnh mẽ. Những hạng mục nâng cấp khác cũng đáng chú ý như: Hệ thống âm thanh vòm 8 loa Bose, vô-lăng carbon có tích hợp sưởi ấm, ghế chỉnh điện 14 hướng thay vì 8 hướng như tiêu chuẩn, điều hòa 3 vùng bao gồm hai cho phía trước và một chung cho hàng ghế sau, rèm che nắng, camera tích hợp hỗ trợ đậu xe trước và sau. Phiên bản Macan 2.0L không trang bị sunroof như Macan Turbo.
Một điểm trong gói nâng cấp độ ít được để ý nhất, đó là bình xăng lớn được thay thế từ 65 lít theo tiêu chuẩn lên 75 lít, mang lại nguồn dự trữ đáng kể cho những hành trình xa, kéo dài mạch cảm xúc sau vô-lăng của Macan.
Vận hành
Xe trang bị động cơ I4 2.0L cho công suất 237 mã lực đi với hộp số ly hợp kép 7 cấp PDK, dẫn động bốn bánh chủ động với ly hơp đa đĩa điều khiển điện tử, cùng hê thống quản lý hợp lực kéo PTM. Các tiêu chuẩn khác như: Hệ thống kiểm soát ổn định PSM của Porsche bao gồm ABS, ASR, ABD, MSR, TSM. Về công suất Macan 2.0L có thể kém hai phiên bản đàn anh Macan S và Macan Turbo, nhưng với việc trang bị thêm gói kích hoạt thể thao thì Macan 2.0L vẫn làm cho người chạy quá thú vị với khả năng bức phá rất ấn tượng.
Ở vị trí ghế lái với việc trang bị mới bộ ghế chỉnh điện 14 hướng hoàn toàn có thể tạo ra một cảm giác ôm chặt, vững vàng như ngồi vào một chiếc thể thao coupe hiệu suất cao thực thụ. Trải nghiệm Macan tại điều kiện đường xá Việt Nam mới thấy hết được những ưu việt, khi lưu thông trong điều kiện đường chưa tốt, đông với xe cộ lưu thông lộn xộn trong những khu vực nội ô. Khả năng linh hoạt và nhanh nhạy thấy rõ của Macan trong đô thị với vô-lăng nhẹ và phản ứng chính xác khiến việc luồn lách hay chuyển làn rất dễ chịu. Hệ thống lái của Porsche từ trước tới nay luôn được đánh giá cao, tuy nhiên bằng việc trang bị thêm trợ lực lái cảm ứng theo tốc độ mà người không giỏi để ý cũng dễ nhận ra việc thay đổi rõ ràng ngay lập tức với từng dải tốc độ.
Với trang bị gói kích hoạt thể thao và trợ lực cảm ứng vô-lăng đáng chú ý liên quan đến cảm giác lái thì nếu không thử ở tốc độ cao và những khúc cua tốc độ thì quá uổng. Quả thật khi nạp ga ở chế độ Sport Plus thì mọi thứ không cần phải đợi mà phản ứng của động cơ truyền xuống bốn bánh ngay lập tức, và chiếc xe vẫn làm được điều mà các phiên bản động cơ Macan lớn hơn làm được ở ngay những giây đầu tiên. Hơn nữa khi chạm đến tốc độ rất cao thì vô-lăng được siết lại chặt hơn và điều còn lại là người lái chỉ cần tập trung mắt về phía trước, chưa kể tiếng ống xả phát ra cũng tạo nên một thứ kích thích nhẹ làm tăng thêm phấn khích sau vô-lăng. Trong Khi đó dù chạy ở chế độ thường chiếc xe cũng vẫn tỏ ra là một chiếc xe mạnh mẽ trên bất kể cung đường nào, việc đưa tốc độ lên mong muốn cũng khá ấn tượng trong khi chân ga không quá phải lún sâu về phía trước.
Về khả năng off-road của của Macan 2.0L thì không thể xem thường, mặc dù kích thước của bộ mâm thể thao lớn với lốp mỏng cứng có ảnh hưởng đến khả năng off-road, nhưng chúng tôi vẫn quyết định kích hoạt nút chế độ off-road trên bệ trung tâm và thử leo ở địa hình đồi cát, cánh đồng hoa màu sau thu hoạch và trên cả nền cát mịn tơi khô. Không phải là những chiếc Pick-up hai cầu chuyên để off-road nhưng với hệ dẫn động bốn bánh chủ động thì Macan vẫn làm được những việc đó nhẹ nhàng khi tung vó trên cát băng băng và leo trèo đồi cát trọc với cỏ khô cháy nắng ngoạn mục.
Không thể không nhắc đến khả năng cách âm quá tốt của Macan dù ở mọi dải tốc độ, chỉ có những tiếng phịch phịch chắc nịch khi qua gờ giảm tốc hay ổ gà, ít khi mà nhận ra được tạp âm từ ngoài lọt vào. Hệ thống phanh được trang bị đĩa phanh lớn tiêu chuẩn trước 350mm 4 pít-tông và sau 330mm một pit-tông trượt ngang làm việc khá hiệu quả, đây là nhân tố ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người chạy khi trải nghiệm Macan tại đốc độ cao. Rất tiếc ở điều kiện chạy không có những đoạn cua gắt tốc độ để trải nghiệm đặc sản cân bằng cực chất của Macan.
Kết luận
Dù là phiên bản có động cơ nhỏ nhất nhưng Macan 2.0L không vì thế thiếu đi sức mạnh và uy lực lấn lướt trên đường, đặc biệt hơn khi nó được nâng cấp gói đồ chơi tăng thêm chất thể thao cho sự cảm nhận. Đây quả là một chiếc xe sẽ hứa hẹn thành công tại thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm chỉ 2,7 tỷ.
Thêm ảnh chi tiết
Quốc Huy
Bảng thông số kỹ thuật
Phiên bản động cơ |
Macan 2.0L |
Kích thước | 4681 x 1923 x 1624 mm |
Động cơ | I4 2.0L |
Công suất | 237 hp |
Mô-men | 350Nm |
0-100km/h | 6.9s |
Tốc độ max | 223km/h |
Hộp số | PDK 7 cấp, hoặc số sàn 6 cấp |