Khi chạy một chiếc xe mới, tôi thường cố gắng tìm ra những thứ chưa thuyết phục trên một chiếc xe, đó là một ưu tiên. Tuy nhiên, với chiếc xe địa hình đã có tiếng như Discovery thì tôi gọi đây là một buổi trải nghiệm hơn là đặt nặng vấn đề đánh giá chiếc xe, vì nó thực sự đã đạt đến sự hoàn hảo hơn mong muốn, cho một công năng sử dụng toàn diện.
Ngoại thất lột xác
Trong tâm trí của tôi thì Discovery luôn là những chiếc xe vuông vức và thô mộc, kèm theo là hình ảnh chinh phục địa hình, Discovery cũng đã trải qua 04 thế hệ cũng cùng một kiểu triết lý thiết kế ngoại hình giống nhau.
Tuy nhiên ở thế hệ 5 là một sự lột xác hoàn toàn mang tính cách mạng, nó có thể gây sốc cho những fan ruột của Land Rover khi thân hình chiếc xe mềm mại hơn rất nhiều và pha tính thiết kế hiện đại, vẻ bên ngoài của Discovery mới chịu ảnh hưởng bởi hai thiết kế đang bán rất tốt là Evoque và New Discovery Sport.
Nhưng kết cấu của chiếc Discovery lại dựa trên nền tảng của Ranger Rover và Ranger Rover Sport với khung nhôm nguyên khối, giúp tự trọng chiếc xe giảm được 480kg, điều này cũng làm cho hiệu suất hoạt động của động cơ được hiệu quả hơn, mà cụ thể là mẫu động cơ tăng áp 2.0L trang bị trên bản tiêu chuẩn cũng vẫn đủ sức mạnh đưa chiếc xe vượt những địa hình hiểm trở.
Kích thước của Discovery mới giờ đây gia tăng chiều dài lên thêm 140mm trong khi chiều ngang và cao được điều chỉnh xuống để tăng khả năng cân đối cho xe (4.970 x2.073 x 1.888 mm), chiều dài cơ sở của xe là 2.923 mm hơn người tiền nhiệm là 38mm. Tất cả sự điều chỉnh kích thước mang lại một không gian khoang ca-bin tốt hơn với 07 vị trí ngồi. Discovery sử dụng bộ mâm 5 cánh 19 inch đi với bộ lốp dày, bốn phanh đĩa.
Đèn pha trước của xe sử dụng công nghệ Led thích ứng với viền Led daylight, đèn đuôi cũng là đèn khối đèn Led kéo ngang thay cho kiểu đèn đứng với 2 vòng tròn oval chồng lên nhau của thế hệ trước.
Tổng thể nhìn từ bên hông xe dù còn mang âm hưởng mạnh mẽ của những gen đặc trưng Land Rover, nhưng phải thừa nhận một điều là Discovery nhìn trở nên thanh thoát hơn rất nhiều so với trước, hợp trong con mắt những người ưa vẻ lịch lãm và hiện đại.
Nội thất gọn hơn
So với nội thất có phần hơi nhiều chi tiết của người tiền nhiệm, thì nay nội thất của Discovery mới đã tinh giản hơn pha trong vẻ sang trọng hiện đại lẫn trẻ hơn. Bệ trung tâm đã ít các nút chức năng, các cửa gió điều hòa nhỏ tinh tế nép gọn trên táp lô xe, màn hình cảm ứng trung tâm 10 inch bố trí nổi bật hơn.
Vẫn là kiểu vô-lăng bốn chấu vuông đặc trưng của Land Rover, nhưng đã xuất hiện thêm các chi tiết kim loại nhôm tạo sự sang trọng và đắt giá hơn, vô lăng cũng có lẫy tay sang số phía sau thuận tiện cho người sử dụng.
Hàng ghế trước của xe đều trang bị chỉnh điện có nhớ vị trí, chất liệu da cao cấp kèm kiểu mặt da có lỗ thông hơi. Tại trung tâm hàng ghế thứ hai chỉ có tiện ích nguồn cắm sạc, trong khi đó cửa gió điều hòa được đặt ra hai bên cột B, sự cơ động trượt lên xuống của hàng ghế thứ 2 cũng mang lại tiện ích cho hàng ghế thứ 3.
Hàng ghế thứ thứ 3 không thoải mãi và vẫn được xem là ghế dự phòng, tuy nhiên khoảng không gian để chân vẫn đủ cho người lớn tuy không thoải mãi, nó rộng hơn Q7 nhưng kém xíu so với XC90. Nhìn chung khoang ca-bin của Discovery được thiết kế khéo léo nằm ở ranh giới của sự thực dụng và sang trọng.
Discovery được thiết kế có hai cửa sổ trời tạo thành một khoảng không Panoramic kết nối với thiên nhiên bên ngoài, tăng sinh động cho khoang ca bin khi cần thiết. Là chiếc xe SUV hạng sang có giá lăn bánh tầm gần 5 tỷ, đương nhiên về trang bị cho chiếc xe là rất nhiều, từ trang bị an toàn cho đến những tiện ích để biến chiếc xe đáng sở hữu hơn bao giờ hết.
Lái hay
Chiếc xe chúng tôi sử dụng chạy thử là phiên bản có thông số hấp dẫn, đó là động cơ V6 3.0 siêu nạp, có công suất 340 mã lực và mô-men xoắn đạt được 450 Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp, đương nhiên là xe có hệ dẫn động AWD cho hoạt động địa hình off-road.
Mặt ghế chắc chắn có phần hơi cứng và ôm lưng là thứ đầu tiên có thể cảm nhận, tầm quan sát ra phía trước và hai bên hông tốt, tuy nhiên các cột C phía sau có thiết kế lớn và kính sau xe do phải hy sinh khoảng không vì phần mái dốc, nên tầm quan sát chưa được thoải mãi qua gương chiếu hậu trung tâm.
Đầu tiên về động lực của xe, tôi đánh giá khá cao về sức mạnh và mức đáp ứng nhanh nhưng mượt khi bắt đầu nạp ga, tất nhiên sự nhanh nhạy sẽ gia tăng ở chế độ thể thao. Nhưng không nên mang Discovery để thưởng thức tốc độ như những chiếc coupe tuy nó dư khả năng làm chuyện đó, hơn nữa bộ lẫy sang số tay có sẵn cho bạn trên vô-lăng. Hãy thưởng thức Discovery ở những con đường lầy lội, địa hình khó để mang lại sự thích thú hơn nhiều, đấy mới là giá trị của Land Rover.
Discovery được thiết kế chạy 05 kiểu địa hình, nhưng trong đó 04 kiểu đã thuộc vào loại chỉ chuyên cho xe hai cầu, chưa kể những công nghệ hỗ trợ lên dốc và đổ dốc. Ngoài ra trên bệ trung tâm còn có nút bấm nâng khoảng sáng gầm, hoặc bạn cũng có thể nâng cao gầm theo ý mình bằng hai nút tích hợp ngay cửa cốp sau khoang hành lý.
Chẳng ai sắm một chiếc xe vài tỷ đồng chỉ để chơi off-road cả, tuy nhiên chúng tôi mới thử tài của Discovery bằng cữ dợt nhẹ trong đường đất lầy lội thì cảm nhận tố chất chạy địa hình của Discovery là đáng tin cậy, đủ cho bạn không nao núng trước những con suối nhỏ ngập cỡ bánh xe, hay tung vó trên cát, hoặc bò qua những trận địa ổ voi, ổ trâu.
Cảm giác lái của Discovery trên đường trường nếu xét về khía cạnh hưởng thụ thì tôi cho nó đạt điểm khá. Những yếu tốc cấu tạo nên sự dễ chịu là: cách âm tốt, vô-lăng đầm nhưng không nặng, hệ thống treo khí nén của xe phải nói là tuyệt vì có thể nhận thấy sự khác biệt khi đi qua các gờ giảm tốc so với treo thông thường.
Sự dễ chịu khi tăng tốc của Discovery còn đến từ hộp số 8 cấp quá mượt mà, phải rất để ý mới nhận ra được sự dịch chuyển rất ngắn giữa các cấp số.
Là một chiếc 7 chỗ cỡ trung, khoảng sáng gầm cao nhưng hệ thống treo và quản lý lực kéo phân bổ tốt giúp cho chiếc xe khá ổn định ở các khúc cua với vận tốc cao, cảm nhận tốt từ bánh xe lên vô-lăng mỗi khi chuyển làn.
Ý kiến cá nhân
Discovery là một chiếc xe văn võ song toàn, lịch lãm êm ái trên đường và mạnh mẽ trong điều kiện chạy địa hình xấu, động lực đáp ứng tốt khi nạp ga. Khoang ca-bin thiết kế rộng và sang trọng. Là một chiếc xe khá hấp dẫn nếu đủ điều kiện sở hữu.
Thêm hình chi tiết
Tham khảo trang bị và tiện ích
Quốc Huy