AK 550 có thể được xem là mẫu xe chiến lược của Kymco nhằm đối đầu với những chiếc tay ga cỡ lớn như Yamaha T-Max hay Honda X-Adv . Chiếc xe được thiết kế khá hiện đại, đưa những công nghệ thông minh kết nối với bên ngoài để tăng sức ấn tượng cho người sử dụng.
Thiết kế hiện đại
Đầu tiên nhìn vào thiết kế của AK550 mang rất nhiều các đường gân sắc làm nổi bật cá tính của chiếc xe, bên cạnh đó phần đầu xe thiết kế ấn tượng và có thần sắc của một chiến binh predator trong các bộ phim Star War, đặc biệt nhìn rất dữ về đêm khi đèn pha được bật lên. Thiết kế đèn pha của xe sử dụng công nghệ bóng Led cho độ sáng trắng lớn về đêm, bên cạnh đó xe còn sử dụng viền led chiếu sáng ngày (daylight) tăng độ thẩm mỹ cho đèn pha. Kích thước của xe lần lượt 2.165 x 795 x 1.400mm, chiều dài trục cơ sở là 1.580mm, tự trọng 226 kg.
Phần kính chắn gió của AK550 có thiết kế khá cao, điều này tăng ích lợi cho những chuyến chạy xa đỡ mệt hơn, tuy nhiên có một điểm trừ nhỏ là tính cơ động không bằng những chiếc PKL thường có thể hâng hạ kính bằng thao tác đơn giản vặn tay, còn AK550 phải mở ốc lục giác mới điều chỉnh được. Hai kính chiếu hậu làm bằng hợp kim nhôm khá chắc chắn, có thể bẻ ngược hết về trước khi cần một sự gọn gàng lúc đậu.
Treo trước của xe sử dụng giảm xóc hành trình ngược tạo độ thể thao lẫn hiệu suất như những chiếc PKL sportbike hay naked-bike, giảm xóc có đường kính 41mm. Bánh trước xe sử dụng mâm đường kính 15 inch với thông số lốp 120/70 hiệu Metzeler, đi với bánh trước là hệ thống phanh đĩa kép với cùm phanh Brembo đường kính 270mm, ABS Bosch 9.1
Nhìn từ bên hông thì AK550 là mộ chiếc xe khá to và dài, trục cơ sở đạt tới 1.580mm trong khi những chiếc tay ga lớn nhất đang lưu hành tại thị trường Việt Nam cũng chỉ đạt tới 1.420mm, nhưng AK550 lại có chiều cao yên vừa phải (kể cả yên sau) nên đa phần những tạng người từ 1,65m – 1,80m đều có thể chống chân thoải mãi. Những đường gân sắc không liên tục, mà chồng nối lên nhau tạo cho chiếc xe vẻ khí động học hiện đại, chúng tôi đánh giá cao vẻ thẩm mỹ của chiếc xe nhìn từ bên hông.
Yên xe chia hai tầng nhẹ nhàng, có miếng đệm tựa lưng nhỏ chính giữa vừa tiện dụng lại tạo cho yên xe một điểm nhấn. Vị trí nắp nhiên liệu cũng có thiết kế thuận tiện ngay phía trước yên xe, và thế là người lái không cần dời khỏi vị trí ngồi khi đổ nhiên liệu. Khoang đựng hành lý của xe đủ không gian cho nón bảo hiểm fullface và những túi nhỏ như máy chụp hình, laptop.
Tay lái của xe có kiểu sừng trâu rộng vừa phải, kết hợp với góc tay lái (caster) thiết kế nhỏ nên hứa hẹn một phản ứng nhanh và chính xác khi đánh lái. Cụm đồng hồ của AK550 đáng giá ở việc trang bị công nghệ Noodoe, vốn là một app thông minh kết nối với điện thoại có thể cung cấp nhiều tiện ích như: hiển thị tốc độ dạng số, thời tiết, thời gian, dẫn đường, la bàn tìm cây xăng và các địa điểm tiện ích… công nghệ này chỉ hiển thị khi xe lưu thông ở tốc độ cực thấp hoặc dừng hẳn khi đèn đỏ để đảm bảo an toàn.
Trái với sự hầm hố của đầu xe, đuôi xe có thiết kế gọn gàng nhưng lại khá tinh tế nhờ thiết kế dải đèn led màu trắng trên nền đỏ truyền thống của đèn đuôi, gác baga phía sau cũng được trang bị kiểu lỡ để gọn gàng, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi có riêng loại dài đầy đủ hơn để bắt thùng đựng đồ khi đi du lịch. Bánh sau có đường kính tương tự bánh trước nhưng thông số lốp hơi khác 160/60 R15, kết hợp phanh đĩa đơn sử dụng cùm phanh thường nhưng có tích hợp ABS Bosch 9.1, treo sau dạng lò xo đơn tay ngang. Pô xe vắt chéo dài, có nhựa chống nóng.
Ẩn sau lớp vỏ nhựa là cấu trúc bộ khung nhôm hợp kim nhẹ, nhưng đủ sức nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của chiếc xe một cách chắc chắn.
Vận hành thoải mãi
Kymco AK550 được trang bị động cơ DOHC dung tích 550.4cc, có công suất cực đại 39.3 mã lực và đạt mô-men xoắn 55.64 Nm. Sử dụng chìa khóa thông minh smartkey nên khi mang khóa bên mình thì chỉ cần khởi động bằng công tắc thuận tiện ngay trước mặt. Một vấn đề nữa khi muốn sử dụng công nghệ Noodoe thì bạn phải tải app về điện thoại, bật bluetooth để quét nhận diện với xe.
Về tư thế ngồi và đặt tay lái thì AK550 có thể phù hợp với đa số tạng người từ 1m68 trở lên,và chân có thể chạm đất vì thiết kế xe không quá cao. Tuy nhiên vì xe có xu hướng thiết kế cho thị trường châu Âu, nên có một số điểm chưa phù hợp cho những người thấp như: điểm tựa ở phần yên cho người lái không chạm tới mông, yên hơi rộng bề ngang. Còn với người cao 1,75m trở lên thì lại quá được, tư thế ngồi thoải mái không cần ngả về phía trước, kính chắn gió cao cũng giúp cho luồng gió trượt lên trên phía trên của nón bảo hiểm tạo ra sự ổn định ở tốc độ cao.
Nếu chỉ xét trong phân khúc tay ga thì khối động cơ 550cc là tương đối lớn, tuy nhiên nó không thể hiện sự mạnh mẽ như những chiếc tay côn cùng dung tích khi bắt đầu đề pa, vì đặc thù thiết kế dải mô-men xoắn cho dòng touring khi có mô-men xoắn cực đại khá muộn ở vòng tua 5500 vòng/phút, đảm bảo một sự vận hành mượt mà, hơn nữa bản thân tự trọng xe đã đạt 226kg. Nhưng AK550 lại sung sức tăng tốc rất nhanh từ các dải tốc độ thấp trên đường trường và thậm chí cả trên đường đèo nữa, thực hiện các pha tăng tốc vượt mặt dễ dàng trong một khoản thời gian rất ngắn.
Trục cơ sở dài cũng là điểm làm cho người chạy sẽ mất ít thời gian làm quen, trước khi tự tin tăng tốc để vào các cua với vận tốc cao, thực tế khi đã quen xe thì việc đè cua với AK550 trở nên thú vị hơn, hơn nữa tỉ lệ phân chia trọng lượng gần như hoàn hảo 50:50 cũng mang lại khả năng ổn định cao, xe có góc caster (góc tay lái) nhỏ nên phản ứng từ tay lái nhanh và chính xác hơn khi chạy trong các khu vực có nhiều cua gắt, cua tay áo như đường đồi đi vào khu Suối Vàng Đà Lạt. Góc nghiêng tối đa trái và phải của AK550 tôi đoán ở tầm 31 hoặc 32 độ, đủ cho các tay lái tự tin ngả người thưởng lãm các góc cua một cách ngọt ngào.
Về độ thoải mãi để chân khi đi trên đường trường là được, tuy nhiên nếu thu hẹp phần sống lưng xe để tăng thêm không gian cho bệ chân thoải mãi thì quá tốt. Tay lái của AK550 khá chắc và nặng đầm, không rung lắc khi chạy với tốc độ cao, chính vì thế nó cũng hơi gây khó khi dắt xe xoay trở để quay đầu.
Trên đường trường không nghi ngờ gì nữa về động lực dồi dào đáp ứng của động cơ AK550, chúng tôi cũng đưa AK550 chạy thử trên đường dốc khoảng 40 độ trên một triền đồi gồ ghề đất đá, kết quả là chiếc xe chinh phục, đáp ứng tốt khi tổng trọng lượng mà động cơ phải gánh là khoảng 310kg.
Hệ thống phanh ABS Bosch trang bị cho xe khá nhạy, có thể cảm nhận rõ ràng từng nhịp nhấp nhả của phanh khi thực hiện đổ đèo dốc đứng phải liên tục phanh mạnh để ghìm xe. Hệ thống phanh của AK550 dù được trang bị dư hiệu suất so với chiếc xe, thế nhưng nó lại hoạt động khá mượt mà khi thực hiện phanh nhanh, quãng phanh ngắn. Bên cạnh đó tôi đánh giá cao hệ thống giảm xóc của chiếc xe, dù chạy trong đường đất lồi lõm hay băng qua những ổ gà nhỏ cũng không bị nảy xóc, trong khi xe vẫn giữ được ổn định.
AK550 có thêm chế độ chạy mưa, khi kích hoạt thì phần động lực ra bánh xe sẽ giảm chỉ còn khoảng 70%, đồng thời khả năng hoạt động của phanh cũng tự điều chỉnh linh hoạt hơn, rất tiếc trong hai ngày thử không có một trận mưa lớn nào để chúng tôi trải nghiệm rõ hơn về chế độ chạy này.
Về phần tiện ích Noodoe khi kết nối xe với điện thoại cũng cho chúng tôi sự thú vị, những thứ cơ bản cần thiết như: dẫn đường, đồng hồ, hiển thị vận tốc… đều hoạt động ngon, tuy nhiên với việc sử dụng ở Việt Nam thì phải update lên nhiều nữa như tìm địa điểm cây xăng, nhà hàng….
Chi phí sở hữu
Trong buổi ra mắt chính thức AK550 tại Việt Nam, Kymco Việt Nam đã thông báo giá đề xuất của xe là 375 triệu, một mức giá nếu để độc lập thì dường như có vẻ nó hơi cao, nhưng nếu đem so với một SH300i có tầm giá khoảng 250 triệu thì xem ra AK550 lại đáng đồng tiền bát gạo khi vượt trội về sức mạnh, công nghệ, phân khúc, thương hiệu đã chinh phục được thị trường như châu Âu. Đây là một mẫu tay ga PKL nên đối tượng khách hàng cũng chọn lọc hơn, hướng tới những người trưởng thành thích phóng khoáng trong các chuyến đi, cần sự thoải mãi, yêu thích công nghệ, khả năng tài chính tốt và sử dụng AK550 như là một phương tiện sắm thêm để trải nghiệm bên cạnh ô tô hay xe mô tô PKL.
Ý kiến cá nhân
Tay ga AK550 là một chiếc xe mạnh mẽ và di chuyển thoải mãi trên đường trường, khả năng ổn định cao, chạy thích. Nếu cần 02 chỗ thoải mãi để di chuyển trên các cung đường xa thì AK550 là một chọn lựa thú vị để trải nghiệm ngoài những mẫu mô tô PKL. |
Thêm hình
Quốc Huy