Đúng 13h30 ngày 24-8, Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1, chủ đầu tư dự án) đã tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai, đặt tại Km1872 quốc lộ 1, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.
Trạm thu phí cầu Đồng Nai bắt đầu thu phí các loại xe từ tháng 4-2015 để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu, đoạn từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh thành phố Biên Hòa (đường Võ Nguyên Giáp) theo hình thức BOT.
Theo ghi nhận, trước thời điểm tạm dừng thu phí, lượng xe qua trạm tương đối đông tạo thành hàng dài khoảng 100-200m phía trước. Nhân viên vẫn thu tiền của tài xế bình thường.
Để đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng thanh tra giao thông Đồng Nai cũng bố trí người phân luồng, điều tiết giao thông qua trạm. Ngoài ra, Cục Quản lý đường bộ IV cũng thành lập tổ giám sát việc tạm dừng thu phí trên.
Đúng 13h30, toàn bộ nhân viên dừng thu phí, dỡ barie lên và ra hiệu cho tài xế lái xe tự do qua trạm. Chỉ khoảng 10 phút sau, dòng xe phía trước trạm thu phí đã được giải tỏa, xe qua lại bình thường.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai.
Theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng dự án giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và chủ đầu tư, trên cơ sở số liệu đầu vào tạm tính, đến nay dự án đã cơ bản hoàn vốn.
Tuy nhiên, dự án vẫn còn nhiều nội dung tồn tại, vướng mắc, như lãi vay thời gian thi công của dự án chưa được Bộ Giao thông vận tải thỏa thuận quyết toán, giá trị đầu tư chưa quyết toán trên 24 tỉ đồng.
Còn theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, chủ đầu tư cung cấp chưa đầy đủ chứng từ giải ngân cho dự án, bao gồm chứng từ điều chỉnh giảm dòng tiền là trên 12,7 tỉ đồng, chứng từ tăng dòng tiền trên 7,4 tỉ đồng. Các văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về nội dung này chưa cụ thể. Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa đủ căn cứ để điều chỉnh phương án tài chính của dự án.
Vì vậy, để có cơ sở tính toán, xác định ngày dừng thu chính xác của dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tạm dừng thu phí tại trạm, yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm thông báo việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu phí…
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu chủ đầu tư, doanh nghiệp hoàn thành quyết toán các hạng mục phục vụ quyết toán hợp đồng dự án trước ngày 30-9. Đơn vị quản lý có trách nhiệm hoàn trả vé tháng và vé quý còn hạn cho chủ xe tính từ ngày 24-8.
Trước đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai từ 18 năm 4 tháng 10 ngày như trong hợp đồng xuống còn 7 năm 8 tháng 16 ngày. Nguyên nhân do nhà đầu tư tính sai lưu lượng xe và xác định sai tổng mức đầu tư.
Theo Tuổi Trẻ online