Ngày 15-17 tháng 3 sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế về phụ tùng Ôtô và Dịch vụ (Automechanika Ho Chi Minh) tại trung tâm SECC Hồ Chí Minh. Đây là triển lãm đầu tiên về chuyên ngành Ô tô do Messe Frankfurt kết hợp với các đối tác tại Việt Nam tổ chức
Automechanika Hồ Chí Minh chỉ mới bắt đầu khởi động từ tháng 9 năm 2016 nhưng đã nhận được sự quan tâm và 90% vị trí gian hàng đã được lấp đầy, ban tổ chức hy vọng từ nay cho tới ngày khai mạc sẽ nhận được thêm sự hợp tác tham gia của các đối tác đang xem xét. Đơn vị tổ chức chính cho triển lãm này là Messe Frankfurt – một trong những nhà tổ chức triển lãm thương mại hang đầu thế giới với 30 chi nhánh toàn cầu, cty TNHH Quốc tế Chan Chao, Yorkers Exhibition Service Vietnam, Tân Phát.
Quy mô triển lãm trên diện tích 9.200 mét vuông với 350 gian hàng thuộc các đơn vị trong nước và nước ngoài tham gia, đơn vị tổ chức cho biết có khoảng 8.000 khách mời tham quan từ các nước sẽ tới. Bên cạnh đó sẽ có những gian hàng của các nước tham gia như: Đức, Ả Rập Saudi, Pakistan, Bulgaria, Ba Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Mỹ, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Singapore, Ý, Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam.
Trả lời câu hỏi nghi ngại về thị trường ô tô Việt Nam đang dần có sự dịch chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu thì liệu một triển lãm chuyên ngành phụ tùng ô tô và dịch vụ liệu có bền vững? Bà Chu Shao Lanna – Phó tổng Giám Đốc Messe Frankfurt (Thượng Hải) cho biết “ Không chỉ riêng chúng tôi mà rất nhiều các đơn vị hào hứng và quan tâm đặc biệt đến thị trường ô tô mới nổi của Việt Nam, các bạn cũng biết một chiếc ô tô sử dụng 5-10 năm sau khi mua và chúng phải được bảo trì và thay thế phụ tùng, bên cạnh đó thì những trung tâm sửa chữa bảo hành cũng sẽ phát triển với những máy móc chuyên nghiệp, và như thế chúng tôi nhìn thấy tiềm năng rất lớn”.
“Thị trường ôtô Việt Nam với những số liệu tăng trưởng ấn tượng liên tục trong vài năm qua, nếu như năm 2014 chỉ bán 133,000 xe thì kết thúc năm 2016 bán ra với số lượng 304,000 xe. Trong đó số lượng xe lắp ráp chiếm 32%, trong khi doanh số bán xe nhập khẩu tăng 5%. Các doanh nghiệp của Đài Loan cũng rất hào hứng với tiềm năng này, ngành sản xuất phụ tùng và máy móc dịch vụ ôtô của chúng tôi rất phát triển và xuất khẩu ra nhiều đối tác thế giới, chính vì thế Việt Nam được xem là thị trường mới nổi đối với chúng tôi” Ông Steven đại diện cho Chanchao cho biết.
Triển lãm cũng được sự quan tâm và ủng hộ của các cơ quan của ngành công nghiệp và chính phủ châu Á: Hiệp Hội Vừa Và Nhỏ Singapore (ASME), Ban tổ chức Triển lãm Hàn Quốc Kofair, Hiệp Hội Phụ Tùng Thái Lan (TAPA), Hiệp Hội Thiết Bị Bảo Dưỡng Ô tô Trung Quốc. Ông Bunworaset – Chủ tịch Hiệp Hội Phụ Tùng Ôtô Thái Lan cho biết “ Rất nhiều hội viên của chúng tôi háo hức có thể tham gia khai thác thị trường Việt Nam, tham gia các sự kiện triển lãm chuyên nghiệp Automechanika Hồ Chí Minh như này”
Trong lĩnh vực phụ tùng và dịch vụ ô tô của Việt Nam còn non trẻ nhưng có những đối tác của Automechanika Hồ Chí Minh rất quyết tâm tham dự và xây dựng thương hiệu như Tân Phát, đây là một công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kỹ thuật công nghệ với 20 năm trên thị trường, chuyên đấu thầu tư vấn cung cấp các dây chuyền lắp ráp xe, các thiết bị cho các trung tâm bảo hành sửa chữa ô tô… Đại diện công ty- Ông Nguyễn Trung Phong cho biết đang xây thương hiệu riêng cho các sản phẩm phụ tùng ô tô cung cấp ra ngoài thị trường với chất lượng cao và thực hiện chính sách bảo hành tới người tiêu dùng.
Ban tổ chức cho biết, sẽ dùng các kênh truyền thông để trước ngày khai mạc truyền tải sự kiện tới các đối tác là doanh nghiệp, các trung tâm dịch vụ sửa chữa, các trường dạy nghề,… để tăng các cơ hội hợp tác đầu tư phát triển dịch vụ và thị trường phụ tùng ôtô. Dù là triển lãm chuyên ngành ôtô nhưng ban tổ chức cũng dành một khoảng diện tích cho các gian hàng liên quan đến xe máy, và trong những năm tới ngành xe máy cũng sẽ được nâng lên cho đúng tầm quy mô thị trường.
Quốc Huy