Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã phê duyệt chương trình triệu hồi đối với hai dòng xe C-Class (số hiệu W205), E-Class (số hiệu W213) của Mercedes Benz Việt Nam để kiểm tra và thay thế hộp điều khiển và cụm cơ cấu lái (cụm thước lái) trên các xe bị ảnh hưởng.
Số loại xe nằm trong diện bị triệu hồi gồm C200, C250, C300, E200, E250 và E300. Tổng số xe bị triệu hồi lên tới 1.648 chiếc, được sản xuất từ tháng 6/2016 đến tháng 11/2017.
Thông báo của Cục đăng kiểm cho biết, trên các xe Mercedes Benz bị ảnh hưởng có thể xuất hiện hiện tượng vô lăng lái nặng hơn bình thường, kèm với đó là âm thanh cảnh báo cũng như cảnh báo đỏ trên đồng hồ đa chức năng (đồng hồ công tơ mét).
Nguyên nhân được cho là do trên một số xe thuộc dòng C-Class, E-Class lắp ráp dạng CKD có khả năng tạo ra các vết nứt trên bảng mạch của xe, hình thành các đường dẫn điện nhỏ trong chính các vết nứt li ti đó. Điều này khiến cho hộp điều khiển hệ thống lái có thể nhận các tín hiệu đo không chính xác từ bảng mạch lỗi.
Phần mềm hộp điều khiển có thể phát hiện các tín hiệu đo không chính xác và ghi nhận ở dạng lỗi, dẫn đến việc kích hoạt hệ thống trợ lực lái khiến vô lăng nặng hơn. Dựa trên kết quả điều tra các phụ tùng bị lỗi cũng như dữ liệu thực địa, Daimler AG đã xác định được khả năng hình thành các sợi dẫn điện trong vết nứt li ti xảy ra trong một thời gian tương đối ngắn. Mercedes-Benz Việt Nam sẽ kiểm tra các xe bị ảnh hưởng và thay thế thước lái bao gồm cả hộp điều khiển thước lái nếu cần thiết.
Việc triệu hồi được diễn ra từ ngày 25/7/2019 đến ngày 31/12/2022. Ước tính mỗi xe mất khoảng 4,5 giờ để kiểm tra và khắc phục.
Tuấn Phạm