Tesla đang gặp phải vấn đề về hệ thống tay lái trên hơn 334,000 xe điện, dẫn tới cuộc điều tra của chính phủ Mỹ và đang chuẩn bị triệu hồi để khắc phục.
Cơ Quan Quản Lý An Toàn Giao Thông Cao Tốc Quốc Gia NHTSA cho biết trong tài liệu đăng tải hôm 2/2 rằng họ nâng mức độ điều tra năm 2023 lên thành phân tích kỹ thuật.
Cuộc điều tra được tiến hành vào Tháng Bảy năm ngoái sau khi NHTSA nhận được rất nhiều khiếu nại về việc mất kiểm soát hệ thống lái trên xe Model Y 2023 và 3 loại xe khác. Hiện tại NHTSA cho biết họ nhận được 115 đơn khiếu nại và 2,176 đơn khiếu nại khác sau khi yêu cầu Tesla cung cấp thêm thông tin kỹ thuật.
Các tài liệu từ NHTSA cho biết các tài xế trình báo về việc mất khả năng kiểm soát vô lăng, thường kèm theo các thông báo cho thấy hệ thống trợ lực lái bị giảm hoặc không dùng được. Một số người còn phàn nàn về việc không thể xoay vô lăng, trong khi những người khác cho rằng cần phải xoay vô lăng với lực mạnh hơn.
Đã xảy ra một trường hợp tài xế không thể đánh lái qua phải và đã xảy ra va chạm với một xe. NHTSA ghi nhận được nhiều phàn nàn về việc xe Tesla làm kẹt cứng các giao lộ hoặc trên các con đường. Hơn 50 xe Tesla đã phải được kéo đi, theo khiếu nại của người tiêu dung. NHTSA đang xem xét khả năng xảy ra lỗi trong thước lái.
Trong một diễn tiến mới vào Thứ Sáu, Tesla đang triệu hồi gần như tất cả các xe bán ra tại Mỹ vì một vài đèn cảnh cáo trên bảng điều khiển quá nhỏ.
Các tài liệu do các cơ quan quản lý an toàn của Mỹ đăng tải hôm 2/2 cho biết chiến dịch thu hồi sẽ được khai triển chung với bản cập nhật trực tuyến. Việc triệu hồi sẽ áp dụng cho xe Model S đời 2012 tới 2023, Model X từ 2016 tới 2023, Model 3 từ 2017 tới 2023, Model Y từ 2019 tới 2024 và Cybertruck 2024.
Tuấn Phạm