Trung Quốc có thể giảm hạn ngạch xe điện, trì hoãn các nguyên tắc tuân thủ phát thải để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô.
Trung Quốc đang xem xét tạm thời nới lỏng hạn ngạch đã được thiết để thúc đẩy sản xuất ô tô điện, để giúp các nhà sản xuất ô tô thiệt hại nặng nề bởi đại dịch virus corona để vực dậy doanh số sụt giảm, những người thông thạo với vấn đề này cho biết.
Các nhà hoạch định chính sách trong thị trường ô tô lớn nhất thế giới cũng có thể trì hoãn việc thực hiện những hạn chế hạt phát thải mới trong sáu tháng, để giúp ngành công nghiệp ô tô, nơi đã giảm 79% doanh số trong 2 tháng qua và dự kiến sẽ giảm khoảng 10% trong nửa đầu của năm nay.
Mỹ đã có kế hoạch nới lỏng các quy tắc phát thải khí của xe. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump, hôm thứ ba đã hoàn thành việc khôi phục các tiêu chuẩn khí thải phương tiện được thông qua dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama. Điều này sẽ đòi hỏi tăng 1,5% hiệu quả hàng năm cho đến năm 2026, thấp hơn nhiều so với mức tăng 5% theo quy định trước đó.
Các nhà hoạch định chính sách đã thừa nhận rằng các nhà sản xuất ô tô đang rất căng thẳng để thúc đẩy các mô hình xe điện, khi nhu cầu tổng thể đang chậm lại. Họ muốn ngành công nghiệp ô tô phục hồi ổn định trong năm nay, một trong bốn người quen thuộc với vấn đề này nói.
Các nhà chức trách vẫn đang xem xét các chi tiết của kế hoạch, vẫn chưa được hoàn thiện, các nguồn tin cho biết, do tính nhạy cảm của vấn đề. Đánh giá đang được thảo luận với các quan chức tại các bộ công nghiệp và môi trường cũng như các nhà sản xuất ô tô và các cơ quan công nghiệp.
Sự thay đổi chính sách diễn ra khi Xin Guobin, phó bộ trưởng công nghiệp, cho biết hôm thứ Hai rằng Trung Quốc sẽ điều chỉnh các phương tiện năng lượng mới và các chính sách liên quan để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển lành mạnh của ngành công nghiệp ô tô.
Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Bộ Sinh thái và Môi trường không thể đưa ra bình luận ngay lập tức.
Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại nước này phải tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt về việc sản xuất cái gọi là phương tiện năng lượng mới (NEV) như một phần của hệ thống hạn ngạch.
Trung Quốc hy vọng NEV, chẳng hạn như xe điện chạy bằng pin, xe chạy bằng pin nhiên liệu hybrid và hydro, sẽ chiếm khoảng một phần tư của tất cả các xe được bán tại nước này vào năm 2025, tăng mạnh từ 5% vào năm 2019.
Kết quả là các nhà sản xuất ô tô, bao gồm Tesla, Volkswagen, General Motors, Toyota và Geely, đã tăng sản lượng EV. Nhưng hệ thống này cũng đã bị chỉ trích vì cung cấp một số ưu đãi cho các nhà sản xuất ô tô để cải thiện hiệu quả của xe chạy xăng.
Sự thay đổi trong chính sách chủ yếu nhằm mục đích giúp các nhà sản xuất ô tô tập trung vào việc bán những chiếc xe chạy xăng có lợi hơn để cải thiện dòng tiền của họ. Nhưng một nhóm nhỏ các công ty chủ yếu là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD đã kiếm được tiền từ việc bán xe điện.
Việc nới lỏng tạm thời hạn ngạch NEV có khả năng cho phép các công ty trì hoãn việc ra mắt mẫu mới, vốn có công nghệ tốn kém hơn so với các phương tiện thông thường, và cũng không khuyến khích họ tiếp thị mạnh mẽ.
Bùi Bảo