Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất xe điện ngừng đầu tư vào các quốc gia EU đã chấp thuận mức thuế quan mới áp lên xe điện nhập khẩu của Trung Quốc
Bộ Thương mại Trung Quốc đang có hành động quyết liệt để đáp trả mức thuế mới được EU áp dụng lên trên mặt hàng ô tô điện của nước này. Thuế quan của châu Âu đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất có hiệu lực vào thứ Tư, sau khi cả hai bên không đạt được thỏa thuận. Chính sách mới áp thuế nhập khẩu lên tới 45,3% đối với một số xe điện của Trung Quốc, một bước đi đối đầu có khả năng sẽ tác động đến toàn ngành.
Những đợt tăng thuế này đã được lên kế hoạch từ lâu và diễn ra sau một cuộc điều tra toàn diện của Ủy ban châu Âu. Mức thuế khác nhau giữa các công ty tùy thuộc vào mức độ hợp tác của họ với các cơ quan chức năng điều tra của EU. Ví dụ, SAIC, công ty mẹ của MG, phải đối mặt với mức tăng mạnh nhất là 35,3%, ngoài mức thuế hiện tại là 10%. Trong khi đó, BYD đang phải chịu thêm mức thuế 17% và mức thuế của Geely đã tăng 18,8%.
Ngay khi mức thuế quan mới có hiệu lực, Reuters đưa tin Bộ Thương mại Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trong nước tạm dừng kế hoạch đầu tư vào các quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ mức thuế quan này.
Các nguồn tin giấu tên cho biết các nhà sản xuất ô tô đã được “khuyến khích” chỉ đầu tư vào các quốc gia đã bỏ phiếu chống lại thuế quan trong khi vẫn thận trọng về các khoản đầu tư đã lên kế hoạch vào các quốc gia đã bỏ phiếu trắng. Mười thành viên của Liên minh châu Âu, bao gồm Pháp, Ba Lan và Ý, đã ủng hộ thuế nhập khẩu. 12 thành viên khác đã bỏ phiếu trắng, trong khi năm thành viên phản đối. Những quốc gia này bao gồm Đức, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và là một gã khổng lồ trong ngành ô tô.
Sự khăng khăng của Bộ Thương mại Trung Quốc về việc tạm dừng đầu tư vào các quốc gia đã chấp thuận mức thuế cao có thể là tin xấu đối với Ý và Pháp. Cả hai quốc gia này đều đang ráo riết săn đón các thương hiệu ô tô Trung Quốc trong những tháng gần đây nhưng đã bỏ phiếu chấp thuận mức tăng thuế quan. SAIC có kế hoạch mở một trung tâm phụ tùng tại Pháp trước cuối năm nay và Ý đã trao đổi với một số công ty đang tìm cách thu hút đầu tư, bao gồm Chery và Dongfeng Motor.
Trong khi đó, BYD dường như đã đoán đúng hướng. Từ lâu trước khi thuế quan thậm chí còn là tin đồn, công ty đã cam kết xây dựng một nhà máy ở Hungary, và như số phận đã sắp đặt, Hungary đã bỏ phiếu chống lại thuế nhập khẩu. BYD cũng được đồn đoán là đang cân nhắc chuyển trụ sở chính tại châu Âu từ Hà Lan sang Hungary, một động thái hiện không chỉ khôn ngoan mà có lẽ còn mang tính tiên tri trước đó.