Nếu các nhà sản xuất ô tô muốn tồn tại trong điều kiện dịch covid-19 hiện tại chưa biết khi nào chấm dứt, họ nên thích nghi và bắt đầu với việc bán ô tô trực tuyến là một giải pháp để tồn tại. Lẽ ra các nhà cung cấp đã phải vận dụng mô hình này từ lâu vì nó cũng giúp giải quyết vấn đề nhức nhối là mặt bằng ở các khu trung tâm đắc địa ngày càng hiếm và đắt đỏ.
Vào thời điểm hiện tại khi tất cả các doanh nghiệp cần thích nghi với điều kiện để bình thường việc kinh doanh trong đại dịch virus corona, nhưng các nhân viên bán xe ô tô đang bị cuốn vào công thức bán hàng truyền thống, còn người tiêu dùng có nhu cầu mua xe thì lại e dè khi phải đi lại các showroom tiếp xúc với nhân viên bán hàng, nó tạo ra tâm lý rất nặng nề cho cả đôi bên, bên cạnh đó nguy cơ lây lan bệnh là khôn tránh khỏi, mặt khác chính quyền nhiều nơi cũng gay gắt hơn trong các quy định tiếp xúc.
Đây là nhược điểm lộ ra trong cách mua hàng truyền thống bấy lâu nay, làm giảm doanh số. Nhưng đây lại là cơ hội cho các doanh nghiệp linh hoạt xoay chuyển tình thế để đạt được doanh số như mong muốn bằng cách bán hàng trực tuyến. Lượng khách hàng tiềm năng ở thời điểm này không phải la không có, trong khi tương lai gần người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất sẽ nhận được những ưu đãi từ chính phủ, như giảm thuế phí, tình hình giá nhiên liệu thấp kỷ lục cũng là lúc kích thích người mua xe.
Hầu hết mọi thứ khác trong cuộc sống hiện tại đều có sẵn để mua trực tuyến với sự tiện lợi nhưng tại sao xe ngành ô tô không phổ biến hình thức này, việc mua một chiếc xe lại mất quá nhiều thời gian. Thực ra việc bán xe trực tuyến không phải là mới, có những ông lớn đã từng làm kiểu bán trực tuyến này như Toyota và Subaru đã thử với chiếc BRZ và Toyota 86 vào năm 2012. Đại diên Subaru Australia cho biết thời điểm đó chúng tôi bán một mạch 200 chiếc BRZ khiến cho website bán hàng bị quá tải không ngờ.
Vị này cũng cho biết, tất cả thông tin đều được cung cấp một cách đầy đủ và sinh động trên mạng dưới dạng video, hình ảnh 3D, các chi phí sở hữu xe… luôn được cập nhật. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đưa ra nhiều địa điểm khách hàng có thể lái thử xe một cách thuận tiện như: siêu thị, nhà hàng…. Để khách tùy ý chọn lựa thuận tiện đến xem và thử chứ không nhất thiết đến showroom.
Có nhiều cách nữa để hỗ trợ việc bán hàng trực tuyến, như các đại lý có thể sử dụng Google Hangouts dể gặp gỡ các khách hàng tiềm năng thay vì gặp họ tại các đại lý truyền thống. Khách hàng có thể nói chuyện với các chuyên gia tư vấn bán hàng tận tình, những người có thể giúp họ tìm một chiếc xe mới thoải mái tại nhà riêng của họ. Họ có thể nhận được báo giá, hiểu các lựa chọn tài chính và thậm chí đàm phán bán hàng qua phần mềm hội họp trực tuyến, mặc dù việc ký tên hợp đồng mau bán và phương thức thanh toán vẫn phải được thực hiện trực tiếp.
Đây có thể là giải pháp tối ưu vì nó vẫn mang lại đầy đủ yếu tố trực quan sinh động như cách bán hàng truyền thống, mở ra cơ hội bán hàng mà không cần tiếp xúc nhiều, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh, tiết kiệm được đáng kể chi phí xây dựng cơ sở vật chất cho showroom.
Gần đây tại Úc có một dịch vụ tư vấn mua xe, theo đó khách hàng sẽ đặt cọc 500 USD và được dịch vụ tư vấn tận tình, sau đó dịch vụ sẽ chỉ định đại lý bán xe liên lạc với khách hàng trong 48 tiếng sau đó để hoàn tất thủ tục.
Quốc Huy