Cùng một khoản tiền như nhau, nhưng có người chọn mua một chiếc xe mới ít tính năng dung tích nhỏ, trong khi có người chọn mua được xe qua sử dụng nhiều tính năng và dung tích lớn hơn. Vậy sự được và mất khi mua xe cũ hoặc mới chúng ta cùng chia sẻ.
Khi chọn xe mới
Không thể phủ nhận một chiếc xe hoàn toàn mới sẽ mang lại nhiều sự an tâm cho chủ nhân, không mất công phải đi kiếm tìm, soi xét từng chi tiết, mọi thứ giao dịch được nhân viên bán hàng phục vụ tận răng. Hơn nữa lại loại được hẳn lo lắng ra vài thứ chắc chắn như chiếc xe hoàn hảo không bị hư hỏng, đâm đụng, các chi tiết mới 100% và cơ bản cảm nhận được mùi mới của nội thất, bên cạnh đó dễ dàng chọn lựa màu sắc, dung tích động cơ, kiểu hộp số cùng hàng loạt trang bị chọn thêm. Thế là yên trí sử dụng vài năm đầu tiên mà không cần suy nghĩ nhiều.
Xe mới thì luôn đi đôi với công nghệ cải tiến, tiết kiệm nhiên liệu, hình dáng bên ngoài bắt mắt, tích hợp những tính năng mới phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên đó là ở những nước phát triển, khi những quy định về trang bị cho xe được áp dụng theo luật an toàn, bắt buộc trang bị những tính năng cho xe như ABS, ESP, BA, Cruise control…, còn ở Việt Nam hoặc một số thị trường chưa có những quy định bắt buộc trang bị, cũng như sự dễ dàng chấp nhận sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng một cách cảm tính hay theo số đông, hoặc dựa trên sự cạnh tranh gía cả thì các hãng xe hoặc liên doanh lắp ráp sẵn sàng cắt đi một số trang bị của xe để cạnh tranh giá, hay kiểu dáng xe đó đã sản xuất được vài năm bên nước ngoài rồi và đã có hình dáng khác thì khi mang về Việt Nam vẫn được gọi là xe mới nhất… Điều này đồng nghĩa với việc thường thấy là, xe mới nhưng các trang bị chưa chắc đã tân tiến bằng các xe đã qua sử dụng được nhập khẩu.
Những người chọn mua xe mới dù là chiếc xe compact đô thị, sedan hạng B, SUV hạng trung hay hạng sang đa số là người có thu nhập khá, hiện đại và không thích sự phiền toái ở một chiếc xe cũ và họ tránh điều đó bằng việc mua xe mới là số 1. Với tình hình dịch vụ tài chính và vô vàn những cái thuận tiện khi mua xe mới khiến cho nó vẫn là chọn lựa đầu tiên của người mua xe lần đầu: Đại lý bán xe luôn sẵn lòng bắt tay với ngân hàng để phục vụ tài chính cho người mua xe, được bảo dưỡng chính hãng tới cả 3 năm hoặc 100.000km, phụ tùng lại không thiếu, không phải phiền hà đi đăng kiểm xe trong 3 năm đầu. Và điều thực tế cho thấy trong khoảng 2-3 năm đầu khi chạy một chiếc mới thì chi phí cho xe hầu như chỉ là tiền nhiên liệu là chủ yếu, những hạng mục khác như thay lọc nhớt hay dầu nhờn động cơ là không đáng kể, ngoại trừ khi xe có sự cố như tai nạn cần phải sửa chữa thay mới phụ tùng.
Những ích lợi và thuận lợi khi sở hữu xe mới đập hộp thì không cần bàn nhiều, tuy nhiên nó luôn đi đôi với chí phí theo kiểu Việt Nam như: Phí trước bạ cho xe mới còn cao, phí cấp biển số đối với các thành phố lớn, phí bảo hiểm hai chiều ít nhất là năm đầu tiên, thuế GTGT, phí nâng cấp xe đơn giản như dán film chống nắng, phủ nano, nâng cấp la-zăng hay âm thanh xe….chưa kể khi sở hữu xe mới cho dù là thương hiệu nào đi nữa thì khi lăn bánh ra khỏi cửa hàng cũng nắm chắc đã mất giá từ 5-10% và sự mất giá này tỷ lệ thuận theo thời gian.
Khi chọn xe cũ
Mua xe cũ không phải là một lựa chọn tồi, thị trường xe cũ vẫn nhộn nhịp và sôi động, chủ nhân tiềm năng của những chiếc xe đã qua sử dụng tất nhiên phần lớn thuộc vào những đối tượng khiêm tốn về tài chính dành cho xe hơi, nhưng trong đó cũng có người có đủ tài chính mua xe mới nhưng lại quyết định sử dụng số tiền này mua xe cũ nhưng hơn về phân khúc và đẳng cấp. Có rất nhiều trong số họ đã từng chạy những chiếc xe mới đập hộp trong một thời gian, xong có lẽ một phần những chiếc xe đó không đáp ứng được nhu cầu cũng như mong muốn trong thời gian sử dụng, và họ quyết định tìm kiếm điều mong muốn ở những chiếc xe đã qua sử dụng nhưng có nguồn gốc xe nhập từ những thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng cao và độ an toàn tốt hơn, hoặc từ một chủ xe khác muốn bán xe để nâng đời xe.
Sở hữu một chiếc xe cũ đã qua sử dụng dễ chịu hơn về tài chính so với một chiếc xe mới, ít sợ bị mất giá, có chăng là sự giảm giá trị chút ít theo từng năm. Cùng một số tiền nhưng có thể chọn mua một chiếc xe còn rất tốt vế chất lượng, hơn đẳng cấp hẳn với một chiếc xe mới cùng số tiền đó, thí dụ Mercedes-Benz Class 250 đời 2009 có giá trên dưới 580 triệu vẫn đẳng cấp, an toàn và chạy cảm xúc hơn rất nhiều sedan Kia Rio xong giấy tờ cũng có giá tương đương, thậm chí phiên bản Hatchback còn cao hơn vài chục triệu, hoặc chiếc BMW 318i đời 2010 có giá khoảng 560 triệu, chỉ bằng một chiếc xe đô thị mới hạng B nhưng ăn đứt về mọi mặt. Những người dùng cùng số tiền chỉ để mua xe đã qua sử dụng không hẳn họ thông minh, nhưng ít ra những người này chịu tìm hiểu về xe và dùng đồng tiền để mua đúng và hời những thứ cần thiết cho một chiếc xe hơi, an toàn và nhiều tính năng hơn là một chiếc xe hào nhoáng về hình thức, nhưng mất đi những tính năng an toàn hoặc nghèo nàn về tiện nghi và chất liệu nội thất xoàng xĩnh.
Sở hữu xe cũ cũng có cái lợi và cái không lợi. Cái lợi trước mắt là xe chỉ chịu phí sang tên trước bạ rất nhỏ chỉ 2% , thỏa sức mặc cả với chủ xe trong khi xe mới bán theo gía cố định, tỉ lệ mất giá không nhiều, được hưởng thêm những trang bị cho xe như la-zăng, âm thanh, nội thất, film cách nhiệt, bảo hiểm hai chiều… tất cả những thứ này ít khi được cộng dồn vào xe để chủ xe nâng gía xe mà thường là biếu không. Thường thì bạn không phải chịu thuế GTGT trừ khi chiếc xe được bán từ các trung tâm xe cũ hoặc xe công ty thanh lý. Cái không lợi của mua xe cũ thì cũng không ít, thí dụ như thời gian bảo hành của chiếc xe có thể chỉ còn rất ít hoặc đã hết, nếu như thế thì bạn phải tốn tiền vào khoản bảo trì hay phải mua thêm thời gian bảo hành nếu như nhãn xe này có dịch vụ đó.
Một số hạng mục phụ tùng đến định kỳ 30-50-100 nghìn km phải thay mới, thời gian giữa hai lần đăng kiểm xe cũng bị thu ngắn lại ít nhất là 06 tháng/ lần. Xe sẽ xuất hiện những bệnh lặt vạch, tốn nhiên liệu hơn là điều không tránh khỏi, mua phụ tùng sẽ khó hơn chút nếu như model xe đó không thông dụng nhiều trên thị trường và phải chờ ship từ nước ngoài về. Cái làm lo lắng nhất khi sở hữu xe cũ là không biết được tiểu sử của xe, ngay cả khi vào hãng kiểm tra nhiều khi cũng vẫn lầm, vì thế ở khâu này vẫn chiếm một rủi ro nhất định trong việc sở hữu một chiếc xe cũ. Hơn nữa mua một chiếc xe cũ bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để xem, kiếm một chiếc xe đúng ý, nhiều khi phải đi xa ra tỉnh để kiếm được một chiếc thỏa mãn về các tiêu chí bạn đạt ra như: màu sơn, loại hộp số, chất liệu màu nội thất…
Lời kết
Không thể liệt kê hết được những ưu điểm và nhược điểm khi chọn mua chiếc xe mới hoặc cũ. Tuy nhiên, khi bạn đọc hết những chia sẻ của chúng tôi ở trên thì bạn cũng hiểu được rất nhiều, và tự mình đưa ra quyết định hợp lý với khả năng tài chính để đạt được đúng nhu cầu sử dụng xe của mình, cũng như đồng tiền bỏ ra đầu tư cho phương tiện này.
Quốc Huy
Có thể bạn quan tâm