Nghiên cứu của Úc đã tìm thấy sự liên quan của gác tay, các phần lồi của vách cửa xe phía ghế sau có nguy cơ chấn thương đầu cho trẻ nhỏ khi có va chạm.

Thiết kế tựa tay trên vách cửa xe nhiều năm qua được xem là mang lại sự tiện nghi và thoải cho người ngồi, nhưng chúng đang được nghiên cứu rất cẩn thận và có liên quan đến rất nhiều chấn thương đầu cho trẻ em khi có các va chạm, nghiêm trọng hơn khi trẻ không ngồi trên ghế trẻ em.

Nghiên cứu của Trung tâm an toàn đường bộ Transurban tại Neuroscience Research Australia (NeuRA), cho thấy chiều cao và hình dạng của phần tựa tay có thể ảnh hưởng đến khả năng chấn thương đầu trong một vụ tai nạn, ngay cả khi một đứa trẻ được cố định trên ghế ô tô bằng thắt dây an toàn.

tai nạn trẻ em

Một nhóm các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Phó giáo sư Julie Brown, đã nghiên cứu dữ liệu thử nghiệm va chạm và nhận thấy nguy cơ chấn thương đầu khi va chạm bên hông có thể tăng tới 52% tùy theo chiều cao của bệ tỳ tay trên vách cửa xe đối với trẻ em.

Nhóm các nhà khoa học phát hiện ra rằng, vị trí của phần tựa tay làm thay đổi chuyển động ghế phụ của trẻ em, điều này có thể ảnh hưởng đến nguy cơ chấn thương đầu. Một tay vịn có vị trí nằm giữa thành cửa xe và phía dưới sẽ nguy hiểm nhất. Như vậy, có thể khẳng định một vách cửa không có chỗ để tay là an toàn nhất.

Có rất nhiều chỗ tựa tay trên các cánh cửa ở các hàng ghế sau trên các phương tiện hiện đại, Phó giáo sư Brown cho biết, công việc của chúng tôi cho thấy sự cần thiết phải tìm ra thiết kế tốt nhất để giảm thiểu rủi ro chấn thương gây ra bởi hình dạng cửa hoặc vị trí của tay vịn. Điều này sẽ làm giảm rủi ro khi có va chạm bên hông, sẽ dẫn đến tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng cho trẻ em.

tai nạn trẻ em

Phó giáo sư Brown trước đây đã phát hiện ra rằng, những va chạm nặng bên hông  là một yếu tố trong gần ba phần tư số ca tử vong trẻ em trên đường ở NSW trong 10 năm qua, nhờ vào thiết bị thử nghiệm mới được phát triển bởi các sinh viên kỹ thuật UNSW tại Trung tâm An toàn Đường bộ Transurban. Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu Úc có thể kiểm tra các biện pháp để hạn chế trẻ em hoạt động khi ngồi trong xe, tránh những thương tổn khi có sự vam chạm từ bên hông.

tai nạn trẻ em

Đây là một nghiên cứu quan trọng vì các tai nạn có tác động bên hông là nguyên nhân của hầu hết các chấn thương nghiêm trọng ở đầu xảy ra đối với trẻ em. Đội ngũ của Brown hiện đang tìm cách kiểm tra các hình dạng các vách cửa sau thường thấy trên ô tô trên đường phố Úc, để xác định thiết kế nào an toàn nhất.

Đội ngủ cũng đưa ra những lời khuyên có thể áp dụng ngay, như việc luôn thắt dây an toàn cho trẻ ngay cả khi di chuyển với quãng đường ngắn nhất, luôn luôn phải có ghế cho trẻ em trên xe bất kể thời gian ngồi ít hay nhiều. Chuẩn bị ghế có chiều cao phù hợp kết hợp với dây đai phải chặt chẽ, không lỏng lẻo hay bị xoắn.

Tư thế ngồi trên ghế của trẻ phải thẳng, đặc biệt không bao giờ để trẻ nằm ngủ trên băng ghế sau trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Nhưng có thể khuyến khích trẻ ngủ trên ghế trẻ em cùng với việc thắt dây đai an toàn trong khi di chuyển.

tai nạn trẻ em

Trẻ em từ 7-12 tuổi vẫn có thể cần sử dụng ghế trẻ em đi kèm với thắt dây an toàn phù hợp Nhiều phụ huynh có xu hướng chuyển con ra khỏi ghế trẻ em quá sớm, điều này nên cân nhắc vì thể trạng của trẻ có thể chưa phù hợp với dây an toàn của xe, như thế sẽ không an toàn, Giáo sư Brown nói.

Quốc Huy

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *