Arno Antlitz đã nêu rõ tình hình khó khăn của hãng sản xuất ô tô này với những công nhân đang tức giận, vì quyết định đóng cửa hai nhà máy của Volkswagen ở Đức để cắt giảm chi phí.
Hãy nhìn qua những lễ kỷ niệm vui vẻ “Golf is 50!” và bạn sẽ thấy rất nhiều khuôn mặt buồn bã tại Volkswagen. Nhà sản xuất ô tô này đang gặp rắc rối và hôm nay, giám đốc tài chính của hãng đã nêu rõ chính xác mức độ rắc rối. Arno Antlitz cảnh báo rằng VW chỉ có “một, hoặc là hai” năm để xoay chuyển tình thế khó khắn cho thương hiệu Volkswagen.
Giám đốc tài chính của Tập đoàn Volkswagen đã đưa ra những bình luận trong một cuộc họp tại trụ sở chính của công ty ở Wolfsburg có sự tham dự của các đại diện thương hiệu thuộc tập đoàn và cả CEO Oliver Blume. Cũng có mặt tại đó là hàng trăm công nhân đang tức giận, và lo ngại khi nghe về kế hoạch của VW được tiết lộ vào đầu tuần này về việc đóng cửa hai nhà máy để cắt giảm chi phí.
Antlitz giải thích với những người có mặt rằng thị trường ô tô châu Âu đã suy giảm kể từ đại dịch và khó có thể sớm trở lại mức trước Covid, Reuters đưa tin. Nhu cầu giảm – và tốc độ tiếp nhận xe điện chậm hơn dự kiến, có nghĩa là VW sẽ bán ít hơn khoảng 500.000 xe trong một năm và hãng cần tối đa hai năm để cắt giảm sản lượng và giảm chi phí để ổn định tình hình.
Đầu tuần này, VW đã thông báo với hội đồng công nhân về kế hoạch đóng cửa hai nhà máy. Đây sẽ là lần đầu tiên hãng sản xuất ô tô này đóng cửa một nhà máy trong toàn bộ lịch sử của mình. Một trong hai nhà máy sẽ là cơ sở sản xuất ô tô và nhà máy còn lại là nhà máy sản xuất phụ tùng, The Guardian đưa tin.
Nhân viên của VW tại Đức đương nhiên rất tức giận về cuộc nói chuyện đóng cửa, và công đoàn IG Metall không loại trừ khả năng đình công. Nhưng Châu Âu không phải là khu vực duy nhất khiến VW đau đầu.
“Sẽ không còn xu nào đến từ Trung Quốc nữa ”, Reuters đưa tin CEO Oliver Blume đã nói với những người tham dự cuộc họp ở Wolfsburg, ám chỉ đến những khó khăn của VW trong việc cạnh tranh với các đối thủ xe điện ngày càng có năng lực và giá tốt tại quốc gia châu Á từng là con bò sữa của Wolfsburg. Nhưng Blume khẳng định rằng một vài việc làm bị mất hôm nay có thể ngăn chặn được một tấn việc làm nữa sẽ mất vào ngày mai.
“Ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi rất nhiều về sản lượng chỉ trong vài năm”, Blume cho biết, theo The Guardian. “Cùng nhau, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp để có lợi nhuận cao hơn. Chúng tôi đang đưa VW trở lại nơi mà thương hiệu này thuộc về, đó là trách nhiệm của tất cả chúng tôi”.
Gia An