Mọi hy vọng mà các nhà sản xuất ô tô từng có rằng “cuộc khủng hoảng chip chất bán dẫn có thể tan biến trong năm nay dường như đã tan thành mây khói.”
Theo một giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn Volkswagen, công ty không hy vọng vấn đề cung cấp chip sẽ được khắc phục cho đến năm 2024.
Giám đốc tài chính của VW, Arno Antlitz , đã đưa ra bình luận vào cuối tuần trước trong một cuộc phỏng vấn với Boersen-Zeitung, tuyên bố rằng nguồn cung chất bán dẫn sẽ được cải thiện trong năm nay và vào năm 2023, nhưng sẽ không được khắc phục hoàn toàn cho đến giữa thập kỷ này.
Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy nguồn cung thiếu cơ cấu vào năm 2022, có khả năng sẽ giảm bớt phần nào trong quý 3 hoặc 4”. “Tình hình sẽ được cải thiện vào năm 2023, nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn.”
Antlitz tin rằng các vấn đề sẽ còn kéo dài đến năm 2024 vì các nhà sản xuất chip sẽ không thể đối phó với nhu cầu gia tăng, Automotive News Europe giải thích trong một báo cáo. Triển vọng của VW tương đồng với triển vọng của BMW, hãng gần đây đã tuyên bố rằng họ dự kiến tình trạng thiếu chip sẽ tiếp diễn đến cả năm 2022.
Giám đốc điều hành Tập đoàn BMW, Oliver Zipse, nói với Neue Zuercher Zeitung: “Tôi hy vọng chúng tôi sẽ bắt đầu thấy những cải tiến chậm nhất là vào năm tới, nhưng chúng tôi vẫn sẽ phải đối phó với sự thiếu hụt cơ bản vào năm 2023 .
Và nếu dự đoán của VW và BMW là đúng, đó thực sự là một tin xấu đối với các nhà sản xuất ô tô đang vật lộn để phục hồi sau hai năm sản xuất ô tô bị giới hạn bởi sự kết hợp của các hạn chế COVID-19, tình trạng thiếu chip và gần đây là các vấn đề liên quan đến chiến tranh giữa Nga và Ukraine.
Cả BMW và VW đã buộc phải tạm dừng sản xuất trong vài ngày gần đây vì tình trạng thiếu linh kiện. Antlitz cho biết nhà cung cấp đang hoạt động không theo công suất, hạn chế nguồn cung và buộc VW phải tìm nhà cung cấp thay thế để đáp ứng nhu cầu, mặc dù khẳng định đây chỉ là biện pháp tạm thời.
Các nhà sản xuất ô tô của Đức nói riêng cũng đang đối mặt với viễn cảnh phức tạp hơn nữa dưới dạng chi phí năng lượng có khả năng tăng cao khi các nước châu Âu tìm kiếm các giải pháp thay thế cho nhiên liệu nhập khẩu từ Nga.
Tuấn Phạm