Dù chỉ bán phiên bản Jetta thấp nhất 1.4L tại Việt Nam song mẫu sedan hạng C này về cơ bản thì thông số khá tốt trong các đối thủ mà chủ yếu từ châu Á, trong đó chỉ có chiếc Honda Civic Turbo mới thực sự là đối thủ về sức mạnh so với Jetta.
Chính xác thì Volkswagen Jetta xuất hiện ở Việt Nam tại triển lãm VIMS 2016, như vậy là nó có mặt tại Việt Nam trước Honda Civic khoảng vài tháng. Khi thế hệ mới của những chiếc sedan trong phân khúc C này đều nâng tầm lên sử dụng động cơ tăng áp thì về mặt thông số mà nói thì nó đã lấn lướt về sức mạnh so với những đối thủ chung rổ còn lại, hơn nữa có thể tiết kiệm hơn về mặt nhiên liệu. Tuy nhiên gia tăng “chất” cho một chiếc xe cũng đồng nghĩa giá trị bỏ ra để sở hữu cũng phải tăng lên tương xứng.
Đối với những người thiên về cảm giác lái thì chắc chắn chỉ có hai cái tên Civic & Jetta được nghĩ tới. Tuy nhiên độ hot của chiếc Civic được nhắc rất nhiều trên các mặt báo và truyền thông online ở Việt Nam khi nó ra mắt, ngược lại thì cái tên Jetta không được làm tốt ở khía cạnh này nên có phần hơi thiệt thòi, và nó cũng chưa có các bài test từ giới truyền thông mặc dù đó là một mẫu xe bán khá chạy ở nước ngoài, chính vì thế mà trong suy nghĩ mua xe sedan phân khúc C của người tiêu dùng thì Jetta bị bỏ sót là điều rất uổng.
Thiết kế
Vẻ hào hoa phong nhã chưa khi nào thiếu trên những mẫu xe châu Á hiện đại, chính vì thế mà Civic hơn điểm Jetta về độ thẩm mỹ (trong mắt người tiêu dùng Việt Nam) là điều không cần bàn cãi ở đây và tại thời điểm này. Ngược lại với tính chất truyền thống và triết lý riêng thì người Đức lại tạo ra những nét đẹp thanh lịch không tuổi theo thời gian, đó là một đặc tính riêng mà xe châu Á ít đeo đuổi, hơn nữa thiết kế ngoại thất lẫn nội thất của Jetta chịu khá nhiều ảnh hưởng ngôn ngữ của Audi. “người ta thường nói hào nhoáng chóng chán” là đặc điểm của những chiếc xe châu Á, đẹp nhưng nhanh chóng nhàm chán trong thiết kế ngoại thất chỉ sau 2-3 năm, dòng đời sản phẩm cũng ngắn hơn và có nhiều bản facelift.
Về kích thước thì Jetta nhỉnh hơn chiều dài của Civic là 131mm, nhưng thua về chiều dài cơ sở 40mm, các nhà thiết kế Volkswagen vẫn có biệt tài về tạo ra không gian khoang ca-bin rộng tối đa có thể, chẳng hạn như trên chiếc sedan Polo hạng B nhưng có không gian gần của một chiếc hạng C.
Trang bị
Bộ trang bị an toàn cần và đủ cho cả hai mẫu xe này đều khá đạt yêu cầu (ABS, BA, cân bằng điện tử, cùng 6 túi khí, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ dừng ngang dốc và đổ dốc).
Honda Civic trang bị động cơ 1.5L DOHC VTEC TURBO, 4 xy-lanh thẳng hàng đạt công suất 170 mã lực, và mô-men xoắn 220Nm đạt ở 1700rpm kết hợp hộp số vô cấp CVT giả lập tự động 7 cấp. Trong khi đó sức mạnh vận hành của Volkswagen Jetta đến từ động cơ 1.4L tăng áp cho công suất 150 mã lực, mô-men xoắn cực đại 250 Nm đi kèm hộp số tự động 7 cấp và dẫn động cầu trước.
Nhìn vào mã lực cho thấy Civic hơn dung tích thì hơn về mã lực là điều hiển nhiên, trong khi đó dù kém về phần này nhưng sức kéo của Jetta lại vượt trội khi đạt tới 250 Nm ngay tại vòng tua 1500 vòng/phút. Thế nên chưa thể kết luận chiếc nào hơn chiếc nào ở khả năng đề pa ban đầu, nhưng ở dải tốc độ cao và vòng tua lớn thì Civic có vẻ nhỉnh hơn, nhưng có một điều chắc chắn Jetta sẽ sung sức hơn khi chạy trong địa hình đồi núi nhiều dốc cần sức kéo sớm. Đây mới chỉ là trên lý thuyết, thực tế hộp số là thứ rất quan trọng để một chiếc xe luôn trong trạng thái sung sức, nếu hộp số không thông minh thì mã lực lớn đôi khi chỉ mang tính hình thức.
Chi phí sở hữu
Honda Civic có giá khởi điểm 950 triệu thấp hơn Jetta khi mới ra mắt, thời gian gần đây đã hạ xuống còn 898 triệu. Trong khi đó Volkswagen Jetta có giá hiện tại 999 triệu. Giữa hai mẫu xe cùng phân khúc nhưng khác xuất xứ chỉ chênh nhau chưa tới 100 triệu là một điểm thú vị cho người tiêu dùng tìm hiểu. Những chiếc xe Volkswagen về cảm giác lái luôn thú vị, hơn nữa vô-lăng trang bị cảm biến trợ lực theo tốc độ là một điểm tăng thêm tiện nghi và cảm xúc cho người lái ở tốc độ cao.
Quốc Huy