Giảm giá xe điện của Tesla đã gây chấn động toàn ngành, nhưng Volkswagen sẽ không suy sụp và làm theo. Đó là theo Giám đốc điều hành Oliver Blume, người đã loại trừ bất kỳ đợt giảm giá nào đối với những chiếc xe điện ID của mình.
Đầu tuần này, Ford đã phản ứng trước quyết định của Tesla về việc cắt giảm tới 13.000 USD giá xe Model 3 và Model Y bằng cách giảm giá Mustang Mach-E từ 600 USD đến 5.900 USD. Nhưng nói chuyện với các phóng viên từ Frankfurter Allgemeine của Đức, ông chủ của VW cho biết cơ cấu giá của công ty sẽ ổn định.
“Chúng tôi có chiến lược giá rõ ràng và dựa vào độ tin cậy,” Blume nói với tờ báo. “Chúng tôi tin tưởng vào sức mạnh của các sản phẩm và thương hiệu của mình.” Ông cho biết ông tin rằng bất kỳ thương hiệu nào thay đổi giá lên xuống sẽ mất uy tín và bày tỏ lo ngại rằng cuối cùng VW có thể bị mắc kẹt trong vòng xoáy giảm giá xe điện khiến lợi nhuận của hãng bị xói mòn nếu đi theo sự dẫn dắt của các đối thủ.
Blume cho biết ông muốn Volkswagen trở thành công ty hàng đầu thế giới về ô tô điện và phần mềm, nhưng không phải bằng bất cứ giá nào đối với công ty. “Đối với tôi, tham vọng của chúng tôi là về ý nghĩa và giá trị gia tăng, về tăng trưởng lợi nhuận,” ông nói với các phóng viên.
Blume đã thay thế cựu Giám đốc điều hành VW Herbert Diess vào mùa hè năm ngoái, đồng thời tiếp tục đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Porsche. Trong cuộc phỏng vấn, Blume chỉ trích những nỗ lực của Diess nhằm biến VW “thành một công ty công nghệ” và cả khung thời gian phi thực tế của ông chủ cũ để phát triển một hệ điều hành đa thương hiệu mới. Sự chậm trễ trong việc phát triển phần mềm đã buộc Tập đoàn VW phải trì hoãn các sản phẩm chính, bao gồm cả Porsche Macan EV cực kỳ quan trọng.
Cả Ford và Volkswagen đều thua xa Tesla về số lượng xe điện bán ra, nhưng Ford có kế hoạch tăng đáng kể sản lượng Mustang Mach-E của mình để thu hẹp khoảng cách và Volkswagen đang chuẩn bị ra mắt ID.7, đối thủ của chính họ là Tesla Model 3, được trưng bày dưới dạng ngụy trang tại CES trong tháng này ở Las Vegas.
Bùi Bảo