Xe điện của Volkswagen từng là trọng tâm trong tương lai của hãng, nhưng tuần trước công ty cho biết họ sẽ cần nhiều xe plug-in hybrid hơn khi doanh số bán xe điện giảm tốc.

Đây chỉ là sự điều chỉnh mới nhất mà Volkswagen thực hiện đối với chiến lược điện khí hóa của mình sau khi công ty này thất bại trong việc phát hành một số mẫu xe và tụt lại phía sau ở Trung Quốc, nơi các thương hiệu địa phương hiện đang thống trị.

Nhà sản xuất cũng đã gác lại nỗ lực tìm kiếm các nhà đầu tư bên ngoài cho bộ phận pin của mình và hủy bỏ kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện trị giá 2 tỷ euro ở Đức.

Trên thực tế, nhà sản xuất ô tô này đang bán quá nhiều ô tô vẫn chạy động cơ đốt trong đến mức có nguy cơ vượt quá mức cho phép phát thải vào năm tới, khiến giám đốc điều hành Oliver Blume phải yêu cầu các cơ quan quản lý châu Âu khoan hồng.

Đó là một bước ngoặt lớn chỉ so với ba năm trước, khi việc vận động hành lang tích cực cho xe điện ở EU của Volkswagen đã gây ra rạn nứt giữa công ty và một số công ty cùng ngành trong khu vực.

Volkswagen rời xa chiến lược xe điện

Volkswagen không có lựa chọn nào khác ngoài việc tập trung vào thông điệp điện khí hóa của mình sau khi đặt cược rất nhiều vào động cơ diesel “sạch”. Cuộc cá cược đó đã đi ngang khi công ty bị phát hiện gian lận trong các bài kiểm tra khí thải, điều này buộc phải chuyển hướng mạnh mẽ sang các phương tiện chạy bằng pin.

Đến năm 2019, giám đốc điều hành lúc đó là Herbert Diess tuyên bố sẽ tung ra tới 75 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong thập kỷ tới.

Chiến lược EV hoặc phá sản của ông Diess cho rằng các nhà sản xuất ô tô cần phải thay đổi nhanh chóng nếu muốn tồn tại đã khiến các giám đốc điều hành từ Turin đến Tokyo phải xếp hạng, những người muốn có thêm thời gian và sự linh hoạt để thực hiện quá trình chuyển đổi từ ô tô đốt. Ông ấy thậm chí còn ca ngợi những gì anh ấy coi là lợi thế của người đi đầu.

Mặc dù những chiến lợi phẩm đó không dồi dào như Volkswagen hy vọng, nhưng công ty sẽ không hoàn toàn từ bỏ ô tô điện.

Ông Blume đang đạt được mối quan hệ hợp tác với các công ty bao gồm Xpeng và chuẩn bị xây dựng một thương hiệu xe điện mới tại Trung Quốc, cung cấp các mẫu xe được trang bị các tiện ích có trong ô tô để giành lại những người tiêu dùng trẻ tuổi đã mất vào tay BYD và Tesla.

Volkswagen cũng đang thảo luận với các công ty cùng ngành ở châu Âu, bao gồm cả Renault, về việc phát triển xe điện rẻ hơn để thu hút người mua ô tô trên thị trường đại chúng.

Quốc Huy