Volvo và công ty mẹ Geely sẽ xem xét việc sáp nhập vào một công ty duy nhất để mạnh mẽ cạnh tranh hơn trên thị trường xe hơi toàn cầu.
Nhà sản xuất xe hơi Thụy Điển đã thuộc sở hữu của công ty khổng lồ Trung Quốc Geely Holding từ năm 2010 nhưng vẫn là một công ty riêng biệt với Geely Holdings, công ty sở hữu các thương hiệu bao gồm Lotus, Lynk & Co, Proton và LEVC, thương hiệu mới Volvo Polestar thuộc sở hữu chung của cả hai.
Thỏa thuận được đề xuất sẽ hợp nhất Volvo và Geely Autmobile Holdings. Các công ty nói rằng thỏa thuận này sẽ “tăng tốc hiệp lực tài chính và kỹ thuật”, với “quy mô, công nghệ và nguồn lực để trở thành công ty dẫn đầu trong sự chuyển đổi liên tục của ngành công nghiệp ô tô”. Họ nói thêm rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ “giữ bản sắc riêng biệt” của Volvo, Geely, Lynk & Co và Polestar.
Hai công ty đã thành lập một nhóm làm việc chung do ông chủ Volvo Hakan Samuelsson đứng đầu, họ sẽ phát triển một đề xuất để gửi đến mỗi hội đồng. Phát ngôn viên của Volvo cho biết mục đích là để hoàn thiện việc thành lập nhóm mới vào cuối năm nay.
Chủ tịch Geely Li Shufu cho biết thỏa thuận này sẽ tăng cường sức mạnh tổng hợp của nhóm thương hiệu xe tập đoàn, trong khi vẫn duy trì lợi thế cạnh tranh và tính toàn vẹn của mỗi thương hiệu cá nhân. Volvo và Geely đã được hưởng lợi từ công nghệ chia sẻ đáng kể, bao gồm cả nền tảng CMA và SPA, và đang trong quá trình hợp nhất các bộ phận động cơ đốt trong của họ thành một công ty duy nhất. Người phát ngôn nói thêm thỏa thuận sẽ cho phép hãng “đầu tư vào các công nghệ mới như điện khí hóa, kết nối và công nghệ tự lái”.
Kể từ khi Geely mua Volvo đang gặp khó khăn từ Ford, thương hiệu đã được hồi sinh và đạt doanh số kỷ lục, chủ yếu nhờ vào việc mở rộng phạm vi SUV. Trong những năm gần đây, Volvo đã thực hiện một số bước đi táo bạo dưới thời ông chủ Håkan Samuelsson, bao gồm đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe điện chỉ trong vòng 20 năm.
Quốc Huy