Công ty đã giới thiệu VW ID.Unyx sẽ ra mắt vào cuối năm 2024 dưới dạng mẫu song sinh với Cupra Tavascan dành cho Trung Quốc
Khái niệm ID.Code mới không phải là tin tức duy nhất xuất hiện từ Trung Quốc ngày hôm nay đối với Volkswagen. Thương hiệu Đức cũng tiết lộ các kế hoạch tương lai của mình cho thị trường Trung Quốc, bao gồm việc ra mắt hơn 30 mẫu xe mới trên tất cả các loại hệ truyền động vào năm 2030 và giới thiệu thương hiệu phụ ID.UX mới độc quyền cung cấp xe điện.
Volkswagen đặt mục tiêu tận dụng khả năng nội địa hóa cao hơn và sử dụng các nền tảng dành riêng cho thị trường để giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh trước các thương hiệu Trung Quốc như BYD.
Thông báo cũng có đoạn giới thiệu về VW ID.Unyx, được coi là thành viên đầu tiên của chuỗi ID.UX. Nhờ những bức ảnh và thông tin từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, với chiếc xe điện sắp ra mắt về cơ bản là một chiếc Cupra Tavascan được cải tiến. Trong khi cặp song sinh chia sẻ thân xe, ID.Unyx tạo sự khác biệt với cản trước được thiết kế lại, đồ họa LED khác biệt ở cả hai đầu và biểu tượng VW nổi bật.
VW cho biết rằng ID. gia đình sẽ tăng lên tổng cộng 16 mẫu xe vào năm 2030, bao gồm 5 mẫu xe điện từ thương hiệu phụ ID.UX mới. Loại thứ hai sẽ chính thức ra mắt vào năm 2027, mặc dù thực tế là mẫu đầu tiên của nó – ID.Unyx – sẽ được bán vào năm 2024.
Các sản phẩm ID.UX sẽ được phân biệt bằng thiết kế bên ngoài “hướng đến phong cách sống” và “cấp tiến”, có thể được lấy cảm hứng từ ID. Code concept được ra mắt tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh tuần này. Mặt khác, nội thất “lấy người lái làm trung tâm” sẽ có “khái niệm vận hành và hiển thị hoàn toàn mới” nhắm đến khách hàng trẻ tuổi.
Không giống như các khu vực khác, nơi VW duy trì một dòng sản phẩm xe điện riêng, tại Trung Quốc, họ sẽ dần dần giới thiệu các phiên bản chạy điện của các mẫu ICE hiện có của mình. Tuy nhiên, lĩnh vực xe đốt trong sẽ không bị bỏ qua vì công ty dự định trình làng 12 mẫu xe chạy bằng ICE mới và 6 mẫu xe hybrid mới vào năm 2030, bao gồm cả những chiếc plug-in hybrid có khả năng đi được với chỉ pin lên trên 100 km (62 dặm).
Các dịch vụ mới sẽ không bị giới hạn ở các nền tảng MQB và MEB đã được thử nghiệm làm nền tảng cho các xe hiện có. Volkswagen có kế hoạch giới thiệu các tùy chọn mới, phát triển kiến trúc mới với sự hợp tác của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Xpeng. Hai mẫu xe cỡ trung mới được lên kế hoạch cho năm 2026 như một phần của sáng kiến này.
Hơn nữa, Công ty Công nghệ Trung Quốc Volkswagen (VCTC) có trụ sở tại Hợp Phì đang nghiên cứu nền tảng điện đầu tiên của Tập đoàn VW được phát triển đặc biệt cho thị trường Trung Quốc. Nền tảng này sẽ được gọi là Nền tảng chính Trung Quốc (CMP) và được thiết lập để củng cố ít nhất bốn xe điện bình dân bắt đầu từ năm 2026.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Volkswagen có kế hoạch tăng cường sản xuất, phát triển, mua sắm và sản xuất pin tại Trung Quốc. Nỗ lực này nhằm giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô trong nước. Đồng quan điểm, các đối tác Trung Quốc như Xpeng, Horizon Robotics (liên doanh CARIZON) và Thundersoft (liên doanh CARThunder) sẽ được tích hợp vào quá trình phát triển ở giai đoạn đầu.
Tuấn Phạm