Giám đốc điều hành Toyota cho biết “Phần lớn thầm lặng” của ngành công nghiệp ô tô đang nghi ngờ về tương lai chỉ dành cho xe điện
Giám đốc điều hành Toyota Akio Toyoda tuyên bố rằng ông là một trong số “đa số thầm lặng” những người trong ngành công nghiệp ô tô đặt câu hỏi liệu xe điện có phải là con đường duy nhất để tiến tới hay không.
Trong khi nói chuyện với các phóng viên ở Thái Lan gần đây, Toyoda một lần nữa nhắc lại niềm tin của mình rằng cách tốt nhất để tiến tới là phát triển một loạt các công nghệ hệ thống truyền động khác nhau, bao gồm xe hybrid, xe hybrid cắm điện, xe chạy bằng hydro và xe chạy bằng pin. Điều này xảy ra bất chấp thực tế là nhiều nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã cam kết với tương lai hoàn toàn bằng điện.
Toyoda nói với các phóng viên: “Những người tham gia vào ngành công nghiệp ô tô phần lớn đều im lặng. “Phần lớn im lặng đó đang tự hỏi liệu EV có thực sự ổn khi có một lựa chọn duy nhất hay không. Nhưng họ cho rằng đó là xu thế nên không dám nói to…Câu trả lời đúng vẫn chưa rõ ràng, chúng ta không nên giới hạn mình trong chỉ một lựa chọn.”
Toyoda đã nhiều lần bác bỏ những khẳng định trong toàn ngành rằng xe điện là con đường duy nhất để tiến tới. Ông ấy thừa nhận rằng những nỗ lực của ông ấy để truyền đạt quan điểm của mình tới các bên liên quan và các quan chức chính phủ đã tỏ ra mệt mỏi, nhưng nói với The Wall Street Journal rằng các lựa chọn thay thế cho xe điện đã bắt đầu nhận được sự đón nhận nồng nhiệt hơn giữa các quan chức chính phủ và giới truyền thông.
“Hai năm trước, tôi là người duy nhất đưa ra những tuyên bố kiểu này,” Toyoda lưu ý.
Trong khi một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã đưa ra những cam kết sâu rộng đối với xe điện, thì các doanh nghiệp sản xuất động cơ đốt trong của họ đang tạo ra phần lớn lợi nhuận cần thiết để tài trợ cho các kế hoạch mở rộng xe điện.
Trong một sự kiện báo chí ở Thái Lan , nơi Toyota công bố phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của Hilux, Akio Toyoda đã mở rộng niềm tin của mình rằng bán xe điện không phải là cách duy nhất để đạt được mức trung hòa carbon.
Ông nói: “Để đạt được tính trung hòa về carbon, chúng ta phải nhớ rằng carbon mới là kẻ thù thực sự chứ không phải một hệ thống truyền động cụ thể nào. “Và thẳng thắn mà nói, EV không phải là cách duy nhất để đạt được các mục tiêu trung hòa carbon của thế giới. Tại Toyota, chúng tôi tin tưởng vào việc tạo ra một danh mục đầy đủ các lựa chọn giảm carbon cho khách hàng của mình từ xe điện hybrid, xe điện cắm điện, xe điện chạy bằng pin và xe chạy bằng pin nhiên liệu.”
Bùi Bảo