Xe điện đã đi một chặng đường dài trong thập kỷ qua, những chiếc xe điện gần đây thực sự có thể đi được một chặng đường dài, không giống như những chiếc xe đầu tiên. Nhưng một điểm quan trọng đối với một số người mua là vẫn mất nhiều thời gian hơn để sạc một chiếc EV giữa hành trình so với việc đổ đầy bình chứa của xe động cơ đốt ICE.
Và nếu bạn là kiểu người thích tung tăng và phóng nhanh hơn là dành 20-30 phút để ăn bánh ngọt và béo lên trong khi chờ xe sạc thậm chí chỉ được 80% pin chỉ để tiếp tục được quãng đường khoảng 300km, đó là một nỗi phiền muộn phải đối mặt. Nhưng các chuyên gia cho biết thế hệ EV tiếp theo có thể sạc lại 90% chỉ trong vòng 10 phút.
Nếu pin lithium-ion trong các xe điện hiện tại được sạc quá nhanh, chúng có thể bị hỏng, làm nhanh giảm tuổi thọ của pin và phải thay thế tốn kém. Nhưng một nhóm các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật máy học để nghiên cứu cách pin bị dần chai đi khi sạc ở tốc độ cao và sử dụng thông tin đó để thiết kế chương trình giúp tăng thời gian sạc một cách an toàn.
Bằng cách nghiên cứu kết quả từ 30.000 điểm dữ liệu, họ đã tạo ra một giao thức sạc cho phép sạc cực nhanh mà không làm hỏng pin. Nhược điểm là công nghệ này còn khoảng 5 năm nữa mới được công bố rộng rãi, The Washington Post đưa tin .
Tiến sĩ Eric Dufek, người đang trình bày kết quả nghiên cứu tại một cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ cho biết: “Sạc nhanh là chìa khóa để tăng niềm tin của người tiêu dùng và sự chấp nhận nói chung của các loại xe điện. “Nó sẽ cho phép việc sạc xe tương tự như việc đổ xăng tại một trạm xăng”.
Sản xuất pin có thể sạc nhanh hơn sẽ giúp cho xe điện rẻ hơn và hiệu quả hơn. Nó rẻ hơn, bởi vì các nhà sản xuất ô tô có thể cung cấp các loại xe có pin nhỏ hơn, thay vào đó là tăng thời gian sạc nhanh hơn, hơn thế nữa là phần lớn trọng lượng pin chiếm tỉ lệ cao trong xe EV nên việc giảm kích thước gói pin cũng giúp tiết kiệm năng lượng cho xe.
Bùi Bảo