Được thúc đẩy nhờ doanh số bán xe điện tăng mạnh, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trở thành tâm điểm chú ý tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok tuần này, nhấn mạnh thách thức ngày càng tăng đối với các gã khổng lồ ô tô Nhật Bản vốn từ lâu đã thống trị thị trường ô tô Thái Lan.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Geely’s Zeekr và Xpeng Motors dự kiến sẽ ra mắt những chiếc xe điện mới nhất của họ cho khách hàng Thái Lan khi ra mắt tại triển lãm ô tô Bangkok, một triển lãm kéo dài một tuần sẽ khai mạc vào thứ Tư.
Vào thứ Hai, tại buổi xem trước của giới truyền thông, những thương hiệu mới tham gia EV đã giới thiệu ô tô và công nghệ của họ tại các gian hàng sang trọng kề sát những gian hàng của những người dẫn đầu thị trường như Toyota Motor, cái tên quen thuộc ở nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.
Zeekr có trụ sở tại Hàng Châu, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc thị trường mới nổi Mars Chen cho biết sẽ ra mắt hai mẫu xe điện tại Thái Lan vào tháng 6 và mở 10 cửa hàng trưng bày tại nước này trong năm nay, như một phần của kế hoạch mở rộng rộng hơn ở Đông Nam Á. Ông nói: “Trong phân khúc cao cấp, có rất nhiều chỗ cho những người chơi mới như chúng tôi”. Zeekr sẽ cạnh tranh với các công ty Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor hiện có thị phần lớn nhất trong thị trường xe điện của Thái Lan.
Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu, Elsa Zhang giám đốc cấp cao phụ trách hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của công ty cho biết, công ty đang trưng bày một chiếc ô tô bay không người lái tại gian hàng của mình, có kế hoạch mở 5 cửa hàng trưng bày ở Thái Lan trong năm nay để cung cấp các mẫu xe điện cao cấp hơn.
Những thương hiệu khác như Changan Automobile một nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu nhà nước sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại một cơ sở của Thái Lan vào đầu năm 2025, đang nhắm đến phân khúc cấp thấp hơn của thị trường, với mẫu xe điện hai cửa có giá khoảng 500.000 baht (13.728 USD) đã được ra mắt vào thứ Hai.
Tổng cộng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết đầu tư hơn 1,44 tỷ USD vào cơ sở sản xuất tại trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Thái Lan đang tìm cách chuyển đổi khoảng 30% sản lượng xe hàng năm sang xe điện vào năm 2030.
Sự mở rộng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại Thái Lan diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt tại quê nhà, nơi các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua giảm giá. Theo dự báo của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, vào năm 2023, người Thái đã mua 73.500 xe điện chạy pin, tương đương khoảng 9% doanh số bán ô tô trong nước và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm 2024.
Người phát ngôn ngành ô tô của FTI, Surapong Paisitpattanapong, cho biết năng lực sản xuất xe điện tại Thái Lan dự kiến sẽ đạt 100.000 ô tô vào cuối năm 2024 khi các cơ sở mới, chủ yếu từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đi vào hoạt động. Surapong cho biết: “Doanh số bán xe điện đang tăng trong khi doanh số bán xe ICE đang giảm”, đề cập đến xe động cơ đốt trong và cho rằng sự thay đổi là do các mẫu xe điện rẻ hơn. “Với giá xe ICE đó, bạn có thể mua được một mẫu xe điện hàng đầu từ một số thương hiệu. Giá xăng cao hơn cũng đang hỗ trợ xe điện.”
Nhưng người dẫn đầu thị trường như Toyota, Isuzu Motors và Honda Motor Co cũng đang làm việc để duy trì sự kiểm soát của họ. Các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản dự kiến đầu tư 150 tỷ baht (4,34 tỷ USD) vào Thái Lan trong vòng 5 năm. Isuzu có kế hoạch sử dụng Thái Lan làm cơ sở sản xuất phiên bản chạy điện của xe bán tải D-MAX, với mục tiêu bắt đầu xuất khẩu vào năm 2025, người phát ngôn của chính phủ Thái Lan cho biết vào tuần trước.
Tuấn Phạm