Bất chấp những khó khăn trong lĩnh vực taxi tự hành vào năm 2023, ngành xe tải đường bộ tự hành vẫn tiếp tục phát triển vào năm 2024
Năm ngoái là một năm khó khăn đối với xe tự hành. Bất chấp sự lạc quan ban đầu, năm 2023 đã kết thúc một cách tồi tệ đối với ngành, sau sự thất bại đột ngột và đầy kịch tính của Cruise. Tuy nhiên, điều đó sẽ không ngăn cản các công ty khởi nghiệp phát triển xe tải tự hành tiến lên phía trước vào năm 2024.
Aurora Innovations, Kodiak Robotics và Gatik AI đều dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm xe tải tự hành mà không có người vận hành đảm bảo an toàn cho con người trên xe trong năm tới. Điều đó có nghĩa là họ sẽ bắt đầu phụ thuộc hoàn toàn vào mảng cảm biến và phần mềm của họ.
“Vào cuối năm nay, chúng tôi dự đoán sẽ bắt đầu vận hành những chiếc xe tải đó mà không có người lái trên xe,” Chris Urmson, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Aurora Innovations, nói với Bloomberg. Tuy nhiên, cả ba công ty đều cho biết họ đã sẵn sàng triển khai công nghệ của mình trong năm nay, bất chấp mức rủi ro cao liên quan đến việc đó.
Và điều đó khiến một số nhà phê bình lo ngại. Những người phản đối, cũng như những người ủng hộ an toàn đường cao tốc và ô tô và Hiệp hội những người đồng đội quốc tế, chỉ ra sự thiếu quy định, thiếu minh bạch và mức độ thiệt hại to lớn mà xe bán tải có thể xảy ra nếu có sự cố xảy ra, đây là lý do cần thận trọng.
Tuy nhiên, những công ty khởi nghiệp này nói rằng vì xe tải hoạt động trên các tuyến đường cố định và chủ yếu là trên đường cao tốc nên việc phát triển phần mềm tự hành cho chúng thực sự dễ dàng hơn việc phát triển phần mềm cho taxi tự hành phải xử lý giao thông qua đường, người đi bộ, người đi xe đạp,
Theo Cục Quản lý An toàn Vận tải Ô tô Liên bang Mỹ, vào năm 2021, có 5.700 xe tải gặp tai nạn chết người. Xe tải không người lái vẫn chưa có lỗi trong bất kỳ vụ tai nạn nào. Tuy nhiên, 2/3 số vụ tai nạn xe tải xảy ra khi người, động vật, phương tiện hoặc vật thể khác đi vào làn đường của xe tải, vì vậy công nghệ tự hành có thể không loại bỏ được hoàn toàn có những vụ tai nạn chết người, ngay cả khi chúng cố gắng loại bỏ lỗi của người lái xe.
Đối với những công ty sẽ mua những chiếc xe tự hành này, sự hấp dẫn có thể sẽ là về mặt tài chính chứ không phải là sự cải thiện về độ an toàn. Ngoài việc không phải trả tiền cho người lái xe, xe tải tự lái không có giới hạn về thời gian lái, giúp rút ngắn thời gian giao hàng.
Để đạt được điều đó, một số công ty khởi nghiệp có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm nhỏ với cự ly ngắn xung quanh bến xe tải của họ trước khi mở rộng địa bàn hoạt động từ đó. Tuy nhiên, Gatik AI, hãng vận hành xe tải thùng nhỏ hơn, đã thực hiện một số thử nghiệm mà không cần người lái. Họ có kế hoạch triển khai những chiếc xe tải không người lái quanh Dallas “trên quy mô lớn” vào năm 2024, cho thấy rằng những chiếc xe tải tự hành có thể sẽ sớm phổ biến vào ngày gần đây của năm 2024.
Quốc Huy