Mặc dù đã mất đi đối tác phân phối quan trọng là Tasco tại thị trường Việt Nam vào phút chót, nhưng hãng xe Trung Quốc BYD vẫn theo kế hoạch ra mắt khoảng 15 showroom bán xe vào tháng 6 trong tổng số 50 showroom trên khắp các tỉnh thành như kế hoạch. Điều đáng quan tâm của những người mua xe là giá của những sản phẩm BYD bán tại Việt Nam sẽ như thế nào?
Mới đây, thông tin giá cả của 3 mẫu xe xe Trung Quốc BYD được giới thiệu trước trong tháng 6 tới đã được hé lộ, đây có thể chưa là giá xe chính thức mà là cách cố tình để thăm dò phản ứng của thị trường như thế nào trước khi công bố chính thức. Theo đó một số nhân viên bán hàng đã tung ra bảng giá xe BYD dự kiến lần lượt là:
– BYD Dolphin: giá 700 triệu đồng
– BYD Atto 3 giá 900 triệu đồng
– BYD Seal : giá 1,2 tỷ đồng
Nhìn vào có thể thấy giá xe Trung Quốc BYD không hề rẻ như người tiêu dùng vẫn nghĩ về xe xuất xứ của Trung Quốc. Trong khi đó mẫu xe Dolphin tại quê nhà Trung Quốc chỉ có giá 420 triệu, tại Thái Lan giá xe là 480 triệu cho bản thấp và 590 triệu cho bản cao.
Tương tự, giá xe Atto 3 tại quê nhà Trung Quốc chỉ 489 triệu cho bản cao cấp, tại Thái Lan là khoảng 625 đến 660 triệu tùy theo phiên bản, như vậy Atto 3 ở Việt Nam có giá chênh cả trăm triệu so với Thái Lan và gần gấp đôi so với bên Trung Quốc.
Cuối cùng là giá của mẫu xe BYD Seal tại quê nhà Trung Quốc chỉ bán 664 triệu đồng, tại Thái Lan có giá 881 triệu, riêng bản cao cấp là 1,06 tỷ, trong khi đó phiên bản bán tại Việt Nam có thể chỉ là bản thấp nhưng lên đến khoảng 1,2 tỷ đồng.
Các hãng ô tô Trung Quốc gần đây tự tin bán xe với giá cao gấp đôi hoặc gấp 3 so với giá bán tại quê nhà vì cho rằng xe của họ tốt nhất, điều này đang xảy ra tại thị trường châu Âu và thực tế là ô tô Trung Quốc đang tồn đọng rất nhiều vì chật vật tìm người mua tại đây, hơn nữa dù bán xe có giá cao nhưng khâu dịch vụ sau bán hàng đang là vấn đề rất lớn của các hãng ô tô Trung Quốc.
Đối với những người Việt Nam có quan tâm đến ô tô Trung Quốc thì đây có thể là tin kém vui khi họ kỳ vọng vào một mức giá mềm như tại Thị Trường Thái Lan, trong khi đó giá xe BYD còn có phần cao hơn cả những xe cùng phân khúc của VinFast. Xe ô tô Trung Quốc vẫn chưa được đánh giá cao cả về thương hiệu lẫn độ bền, điều này chỉ có được theo thời gian để chứng minh. Có thể thấy sự tự tin quá mức định giá cao để khẳng định sản phẩm là tốt, nhưng hãy nhìn vào các thương hiệu xe Trung Quốc gần đây như Haval, Wuling, Lynk & Co, Haima, MG, ra mắt sản phẩm tại Việt Nam với giá cao như xe Hàn xe Nhật, thậm chí với Lynk & Co còn có giá cao hơn cả xe Nhật, và kết quả là chật vật tìm từng người mua, xe thì vắng bóng trên đường.
Đó là chưa kể những hãng xe trên chỉ bán xe có động cơ đốt trong và hybrid nên không cần quan tâm đến trạm sạc. Riêng với bộ ba xe điện kể trên của BYD thì là một câu chuyện rất khác, BYD không có hệ thống trạm sạc công cộng mà chỉ có trang bị tại các showroom, khách hàng mua xe không biết phải sạc ở đâu trong khi Việt Nam những nhà có đủ không gian và đầu tư điện ba pha để lắp cổng sạc tại nhà là quá xa xỉ. Thật sự là rất khó và bất tiện khi mua xe mà không thể sạc thuận tiện.
Tuấn Phạm