Tại sự kiện, giám đốc điều hành của gã khổng lồ công nghệ Lei Jun cho biết mẫu Xiaomi SU7 tiêu chuẩn sẽ có giá 215.900 nhân dân tệ (29.872 USD) và phiên bản Max sẽ có giá 299.900 nhân dân tệ.
Công ty cho biết họ đã nhận được hơn 50.000 đơn đặt hàng trong vòng 27 phút đầu tiên bán hàng. Việc Xiaomi gia nhập thị trường ô tô điện diễn ra khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trên toàn cầu đang chậm lại, gây ra cuộc chiến về giá. Động thái này chứng kiến gã khổng lồ công nghệ đối đầu với các đối thủ xe điện bao gồm Tesla và BYD. Giá khởi điểm ở Trung Quốc cho Model 3 của Tesla là 245.900 nhân dân tệ.
Ông Lei cũng cho biết SU7, mẫu xe được so sánh với các mẫu Taycan và Panamera của Porsche, sẽ có phạm vi hoạt động tối thiểu là 700 km (435 dặm), đánh bại 567 km của Tesla Model 3. Công ty hy vọng rằng hệ điều hành dùng chung của SU7 với điện thoại, máy tính xách tay và các thiết bị khác sẽ thu hút được khách hàng hiện tại. Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, Xiaomi là nhà bán điện thoại thông minh lớn thứ ba trên toàn thế giới với thị phần khoảng 12%.
SU7 được Xiaomi giới thiệu từ năm ngoái, đã được so sánh với các mẫu xe thể thao Taycan và Panamera của Porsche. Nó sẽ được sản xuất bởi một đơn vị của nhà sản xuất ô tô nhà nước BAIC Group tại một nhà máy ở Bắc Kinh, nơi có công suất lên tới 200.000 xe mỗi năm.
Bill Russo của Auto Mobility nói cho biết: “Mặc dù đạt được điều này đã là một thành tựu nhưng thành tựu cuối cùng sẽ là chứng minh rằng có một thị trường tiêu dùng dành cho Xiaomi với tư cách là một thương hiệu xe điện thông minh”. Để chỉ ra những thách thức mà các công ty công nghệ muốn sản xuất ô tô điện phải đối mặt, nhà sản xuất iPhone Apple vào tháng trước đã thông báo đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe điện .
Ông Russo nói thêm rằng việc Xiaomi gia nhập thị trường ô tô phản ánh niềm tin của họ “vào sự phù hợp với thương hiệu của họ” ở Trung Quốc trong khi Apple không nhận thấy đủ tiềm năng ở thị trường xe điện bên ngoài Trung Quốc. Xiaomi cho biết họ sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào hoạt động kinh doanh xe hơi trong 10 năm tới.
Abhishek Murali từ công ty nghiên cứu Rystad Energy cho biết: “Thị trường xe điện Trung Quốc rất trưởng thành và tạo ra một hệ sinh thái rất ổn định cho các nhà sản xuất xe điện”.
“Ví dụ, chuỗi cung ứng pin rất mạnh và mạng lưới sạc trong nước cũng đang phát triển để đáp ứng nguồn cung cấp EV ngày càng tăng.”
Sự ra mắt chiếc ô tô đầu tiên của Xiaomi diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giá cả trên thị trường xe điện Trung Quốc ngày càng gay gắt. Tesla, do tỷ phú Elon Musk đứng đầu, đã cắt giảm hàng nghìn đô la giá thành ô tô ở Trung Quốc trong những tháng gần đây khi các đối thủ địa phương như nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới BYD đã giảm giá.
Thị trường ô tô lớn nhất thế giới vốn đã đông đúc nên Xiaomi là một trong số ít những hãng mới có triển vọng nhận được sự chấp thuận của chính quyền khi các quan chức cố gắng hạn chế làn sóng nhà sản xuất mới.
Đầu tuần này, BYD công bố lợi nhuận hàng năm kỷ lục nhưng cho biết tốc độ tăng trưởng đã chậm lại vào cuối năm ngoái. Nhà sản xuất ô tô điện Nio có trụ sở tại Thượng Hải hôm thứ Tư đã hạ dự báo doanh số giao hàng trong quý đầu tiên do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc suy yếu.
Gã khổng lồ xe điện Tesla của Mỹ sẽ công bố số lượng giao hàng trong ba tháng đầu năm 2024 vào tuần tới. Đồng thời, các chính phủ trên thế giới đang đẩy lùi việc nhập khẩu xe điện do nước ngoài sản xuất.
Hôm thứ Ba, Bắc Kinh đã khởi xướng các thủ tục giải quyết tranh chấp chống lại Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới để phản đối “các khoản trợ cấp mang tính phân biệt đối xử” theo Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ.
Trong khi đó, Liên minh châu Âu đã mở một cuộc điều tra xem liệu trợ cấp của chính phủ Trung Quốc có giúp các nhà sản xuất ô tô điện của nước này hạ giá các mẫu xe xuất đi châu Âu hay không.
Quốc Huy