Xiaomi SU7 ra mắt thành công về mặt truyền thông, tuy nhiên hãng xe mới này cũng đang đối mặt với những rắc rồi liên quan đến đơn hang và cả sự nghi ngờ về kỹ thuật của xe có vấn đề.
Khi nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi ra mắt chiếc xe đầu tiên SU7 chạy hoàn toàn bằng điện, khoảng một tuần trước, nó đã thu hút sự quan tâm lớn từ người mua nội địa Trung Quốc. Mẫu sedan này hứa hẹn sẽ cung cấp công nghệ và hiệu suất cạnh tranh với những sản phẩm tốt nhất của Tesla và Porsche, với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ.
Tuy nhiên, những ngày sau khi ra mắt không hề suôn sẻ, với thời gian chờ giao hàng kéo dài, những cáo buộc không tuân thủ cam kết hoàn tiền và những báo cáo về một số sự cố của xe dễ mất kiểm soát làm hoen ố đi sự ra mắt trước đó.
Mặc dù có giá khởi điểm là 215.900 nhân dân tệ (khoảng 29.900 USD), phiên bản xe cơ sở SU7 có phạm vi hoạt động hơn 435 dặm (700 km) và công suất 295 mã lực, điều này khiến công ty nhận được 50.000 đơn đặt hàng trong vòng 27 phút kể từ khi ra mắt và 88.898 đơn đặt hàng trong vòng 24 giờ.
Đó chắc chắn là một thành tích ấn tượng, nhưng số lượng đơn đặt hàng đang dẫn đến một số vấn đề. Reuters đưa tin người tiêu dùng sẽ phải chờ rất lâu mới có được xe. Những người đặt mua SU7 Pro (có phạm vi lên tới 516 dặm / 830 km theo tiêu chuẩn CLTC) sẽ phải đợi từ 18 đến 21 tuần (khoảng 4 đến 5 tháng) để nhận được xe.
Tệ hơn nữa, những người đặt mua SU7 Max cao cấp nhất, hứa hẹn mang lại phạm vi di chuyển 497 dặm (800 km) và công suất 663 mã lực, sẽ phải đợi tới 30 tuần mới nhận được xe.
Đối với những người mua không hài lòng với thời gian chờ đợi, cũng có thể có vấn đề vì một số thông tin cho rằng người tiêu dùng muốn hủy đơn hàng đang phàn nàn rằng họ không thể lấy lại tiền đặt cọc.
Xiaomi hứa rằng khoản tiền đặt cọc 5.000 nhân dân tệ (khoảng 690 USD) của khách hàng có thể được hoàn lại trong vòng bảy ngày kể từ khi khách hàng đặt hàng. Tuy nhiên, một số trong số 469 khách hàng yêu cầu hoàn tiền cho biết chính sách này không được tôn trọng. Xiaomi dường như đang gợi ý rằng điều này có thể là do lỗi của người dùng.
Công ty làm rõ rằng khách hàng có hủy đơn đặt hàng của họ trước khi hết bảy ngày, điều này khiến đơn hàng không được hoàn lại. Công ty bị tố cáo hiện đã cho khóa đơn hàng trên trang web của mình, do đó nó trở nên khó khăn hơn để khách hàng cố gắng hủy đơn hàng.
Khó khăn cuối cùng mà Xiaomi phải giải quyết kể từ khi ra mắt SU7 là những người lái nó, theo báo cáo của những trang chuyên ngành ô tô Trung Quốc, hình ảnh và video về cảnh người lái xe dễ mất kiểm soát chiếc SU7 bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc, và xe dễ bị sụm hệ thống treo khi đang di chuyển.
Với phiên bản mạnh mẽ nhất của chiếc xe cung cấp cho người lái công suất 663 mã lực và mô-men xoắn điện tức thì, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi một số người lái thử nó ngạc nhiên về khả năng mạnh mẽ của nó. Tuy nhiên một số người đặt câu hỏi liệu đang dần xuất hiện bằng chứng về những vụ va chạm có phải là dấu hiệu cho thấy hệ thống kiểm soát lực kéo của nó kém hay không.
Quốc Huy