Việc xu hướng hạ thấp đèn pha xe đang là mốt của nhiều hãng xe trên thế giới, về mặt thẩm mỹ có thể nhìn lạ và thú vị, nhưng nó sẽ gây ra sự bất tiện hạn chế tầm nhìn khi lưu thông ban đêm trên đường bẩn và ẩm ướt sau những cơn mưa, ngập nước.
Tại Việt Nam trong năm 2018 có thể chứng kiến vài mẫu xe được bán ra với phong cách thiết kế đèn pha kiểu mới này như: Mitsubishi Xpander, Hyundai Kona, hai mẫu xe VinFast chuẩn bị đi vào sản xuất là Lux A 2.0 và Lux SA 2.0, mới đây là Hyundai Santa Fe và chuẩn bị thêm là chiếc bán tải Triton mới.
Quan sát tất cả các thiết kế về đèn pha của những mẫu xe trên cho thấy vị trí truyền thống của đèn pha giờ đây dành cho đèn chiếu sáng ban ngày daylight, trong khi đó thì đèn pha được hạ thấp xuống thậm chí lưng chừng của ốp cản xe. Sẽ không có gì phải bàn đến nếu như tất cả các xe này đều có thiết kế thêm hệ thống rửa đèn, tuy nhiên nó đã không được tính đến nên sẽ gây ra những thứ khó chịu và đặc biệt tại thị trường Việt Nam, khi chất lượng hạ tầng giao thông còn chưa tốt, đặc biệt là các chủ xe khi phải lưu thông trên những con đường lầy lội, bụi bẩn ẩm ướt sau cơn mưa.
Với những kiểu đèn pha thiết kế như này sẽ mau chóng gây giảm tầm nhìn ban đêm do bị bùn đất bám vào, nhất là chúng luôn có xu hướng thiết kế mặt đứng để dễ hứng chịu bùn bẩn bám vào chỉ sau khi chạy một đoạn ngắn trên những con đường bẩn, bùn đất kết hợp ẩm ướt sau những cơn mưa. Người lái xe không thể cứ chạy một đoạn lại xuống lau phần kính đèn pha, mà nếu không lau sạch thì đồng nghĩa với những rủi ro về quan sát ban đêm.
Việc thiết kế hạ thấp đèn pha còn mang lại những rủi ro hư hỏng ở chi tiết này trong quá trình lưu thông, về mặt lý thuyết thì dù lớp kính có đủ cứng cũng khó mà chịu nổi những viên đá sắc nhọn văng vào, nhẹ thì trầy xước, nặng thì có thể vỡ nứt. Hơn nữa với những va chạm nhẹ trực diện, thì phần đèn pha này sẽ là một trong những vị trí đầu tiên tiếp cận lực đâm, và như thế sẽ dễ dàng bị phá hủy.
Đường xá ngập lụt ở những thành phố lớn ở Việt Nam cũng là khắc tinh cho những kiểu đèn pha này, việc nước ngập lên tới vị trí của những kiểu đèn pha này thì không hiếm, và chuyện nước thẩm thấu vào đèn pha là không thể tránh khỏi, nặng hơn có thể dẫn tới hư hỏng đèn pha, và tất nhiên nước ngập tới đèn pha thì nhiệm vụ soi đường phía trước xem như mất tác dụng.
Với những bất tiện trên, các nhà sản xuất hoặc nhập khẩu xe tại Việt Nam nên chú ý đến vấn đề này, việc tích hợp thêm một hệ thống rửa đèn pha cho những mẫu xe này là rất cần thiết.
Autocar Vietnam