Electrify America sẽ thử nghiệm hệ thống ngắt bộ sạc khi xe điện đã đầy 85% pin và tính phí cho chủ xe cho mỗi phút vượt quá thời gian đậu sạc.
Mặc dù cơ sở hạ tầng sạc điện ngày càng mở rộng, nhưng các điểm sạc công cộng và các trụ sạc điện trên đường di chuyển vẫn là hai trong số những vấn đề lớn nhất về quyết định sở hữu xe điện. Cũng giống như nỗi lo về phạm vi hoạt động từng là mối quan tâm lớn, nỗi lo về sạc điện có lẽ đang trở thành một vấn đề lớn hơn, với một nghiên cứu gần đây cho thấy cứ năm bộ sạc ở Mỹ thì có một bộ không hoạt động.
Tuy nhiên, ngay cả khi bộ sạc hoạt động hoàn hảo, vẫn còn một mối lo ngại khác đối với chủ sở hữu xe điện: những kẻ “chiếm dụng ngốn pin”. Những kẻ ngốn pin là những người lái xe điện chiếm dụng không gian tại trụ sạc lâu hơn mức cần thiết một cách không cần thiết. Để chống lại điều này, Electrify America sẽ bắt đầu phạt những khách hàng ở lại quá lâu. Những gì được coi là ở lại quá lâu? Đó là sạc pin của bạn trên 85% pin.
Trong khi việc đổ đầy bình là một khái niệm quen thuộc đối với những người lái xe ICE, thì việc “làm đầy” một cục pin EV lại không đơn giản như vậy. Nhiều bộ sạc nhanh có thể nhanh chóng sạc lại pin EV đã cạn đến 80 phần trăm dung lượng của nó. Nhưng việc sạc đầy 20 phần trăm còn lại của pin thường mất nhiều thời gian hơn.
Theo Robert Barrosa, chủ tịch Electrify America, bộ sạc nhanh không nên được sử dụng cho kiểu sạc đó. Vì vậy, công ty sẽ triển khai giới hạn sạc 85 phần trăm nghiêm ngặt tại 10 trạm sạc bận rộn nhất của California. Nguồn điện sẽ bị cắt ở mức 85 phần trăm và nếu tài xế không rút phích cắm xe điện của họ sau thời gian gia hạn 10 phút, họ sẽ bị tính thêm 40 xu mỗi phút là “thời gian nhàn rỗi”.
Phát biểu với CNN, Barossa thừa nhận rằng hành vi sạc mà công ty ông đang cố gắng chống lại là do thực tế là xe điện vẫn còn mới đối với hầu hết mọi người. Ông cho rằng hầu hết mọi người thậm chí có thể không biết rằng có sự chậm lại đáng kể trong tốc độ sạc khi pin của ô tô đầy hơn 80 phần trăm.
Các chiến thuật tương tự đã được áp dụng tại một số trạm Tesla Supercharger đông đúc nhất. Tuy nhiên, trong những trường hợp dừng sạc ở mức 80 phần trăm, tài xế vẫn có thể vượt quá giới hạn thông qua lời nhắc trên màn hình.
Những nỗi lo của Electrify America có thể trở nên trầm trọng hơn do nhiều thỏa thuận sạc miễn phí đang được áp dụng với các nhà sản xuất. Chủ sở hữu nhiều xe điện mới từ các thương hiệu như Mercedes và Hyundai rất muốn tận dụng tối đa các đợt nạp miễn phí được cung cấp.
Nhưng còn những người cần thêm năng lượng khi đi xa hoặc có thể sở hữu những chiếc xe có phạm vi hoạt động hạn chế ngay cả khi đầy pin thì sao? Thêm vào đó, có một vấn đề nhỏ là, mặc dù có những tiến bộ gần đây, không phải mọi địa điểm đều có nhiều trạm sạc như mong muốn. Tại những khu vực đó, Electrify America cho biết họ đang nỗ lực mở rộng mạng lưới của mình. Barossa cũng cho biết Electrify America có thể sẽ không áp dụng mức giới hạn sạc chung tại các trạm gần các xa lộ chính.
Bạn nghĩ sao? Có nên ngăn chặn chủ sở hữu xe điện sạc đầy pin hay có cách nào khác để chống lại “kẻ ăn pin” không?
Gia An