Các giải đua xe lẽ thường tình luôn là sân chơi nóng bỏng thu hút nhiều đối tượng trẻ đến xem, tuy nhiên ở Giải đua Yamaha GP 2018 được tổ chức sáng 4/2 tại Nhà thi đấu Phú Thọ lại khá ít khán giả đến cổ vũ xem các “nài” cạnh tranh chức vô địch ở các hệ xe, mặc dù ban tổ chức cho phép vào cửa tự do.

Đường đua không đảm bảo

Với sự ra đời của vài trường đua thời gian gần đây, có thể thấy cơ hội tổ chức một giải đua mang tầm bán chuyên và chuyên nghiệp là khả thi, các đường đua được xây mới đảm bảo được các đặc tính kỹ thuật như góc cua, độ nghiêng góc cua, mặt đường đua, chiều dài đường đua, các công trình phụ cận…. đó là những thứ có thể làm cho một giải đấu thêm chuyên nghiệp và hấp dẫn khi dân trí đã cao và đòi hỏi một tiêu chuẩn nhiều hơn.

Tuy nhiên tại giải đua Yamaha GP 2018 vừa được tổ chức ở Nhà thi đấu Phú Thọ đã cho thấy ngay thiếu tính hấp dẫn, không nói ra thì các fan đam mê đua xe cũng biết đó chỉ là một đường đua được dựng ở sân ngoài trời nhà thi đấu một cách tạm bợ, khéo nắn làm sao cho đảm bảo được chiều dài tối đa 430m với 10 khúc cua trái-phải, bên cạnh đó còn phải dành ra một khu trưng bày cho các đối tác của Yamaha và các đơn vị khác tham gia.

Khoảng cách giữa các góc cua ngắn cũng khiến cho VĐV bị “dồn toa”

Xét về góc độ kỹ thuật cũng có thể thấy nó không đáp ứng được các tiêu chuẩn tối thiểu của một đường đua, có vài góc cua quá hẹp khiến cho các vận động viên phải giảm tốc đối đa, chậm chạp lướt  qua mà không thể phát huy được kỹ năng, nhiều khi còn phải dùng chân để thoát những  cú té hiển hiện mười mươi, lượng xe bị co cụm trong một góc hẹp, điều này cũng đồng nghĩa với việc đã có nhiều vận động viên té ngã, không phô trương được kỹ thuật, chỉ cần tốc độ hơn bình thường chút xíu là mất kiểm soát.

Góc cua hẹp và thiếu độ nghiêng là nhân tố khiến cho kỹ thuật phô diễn khó phát huy từ các VĐV

Bên cạnh đó việc sử dụng sân ngoài trời dã chiến có mặt trải nhựa xấu làm đường đua cũng gây khó khăn cho vận động viên, ban tổ chức đã gấp rút chắp vá những chỗ bị lủng tạo bề mặt không bằng phẳng, nền đường đua không được vệ sinh tốt, vẫn còn đầy cát và đá nhỏ li ti sau khi dựng đường đua lên bằng những bao tải.

Nền đường đua còn đầy cát và đá nhỏ chưa được dọn dẹp vệ sinh

Nhìn chung, dù ghi nhận sự cố gắng của ban tổ chức mang lại một điều mới mẻ cho các giải đua xe ở Thành phố Hồ Chí Minh, khi lần đầu được đua trên nền đường nhựa thay vì đất như trước kia, nhưng việc chọn địa điểm quá nhỏ không phải là một trường đua dẫn tới việc không đảm bảo kỹ thuật cho đường đua để tranh tài.

Mặt khác điều này tác động trực tiếp đến chất lượng thi đấu của các vận động viên tham gia, họ không thể phô diễn hết các kỹ thuật đua đã được kỳ công rèn luyện, chạy đủ số vòng cạnh tranh mà không bị té đã là quá may mắn cho các vận động viên.

Người xem hời hợt

Mặc dù được mở cửa tự do và được tổ chức đúng ngày nghỉ cuối tuần, nhưng dường như Yamaha GP thiếu sức hấp dẫn của một giải đua xe máy mà lẽ ra sẽ như một ngày hội đông vui thường thấy ở những năm trước.

Trên các khán đài, lượng người đến xem lưa thưa mặc cho loa ban tổ chức luôn mời chào, bên cạnh đó còn có thể thấy đối tượng mục tiêu là giới thanh niên trẻ mà giải đua hướng tới thì đến không nhiều, ngạc nhiên hơn là các gia đình nhỏ bao gồm cả phụ nữ và trẻ em lại đến nhiều hơn, 2/3 khán đài được dựng lên phục vụ cho người đến xem luôn trống ghế, điều chưa từng xảy ra ở các giải đua xe trên sân đất trước đây ở Phú Thọ.

Các vòng đua tranh chức ở các hệ xe dưới sân luôn diễn ra chóng vánh và lạc nhịp, bình luận viên không theo kịp những diễn biến trên sân, thời điểm xuất phát của từng đợt tranh tài không tạo ra điểm nhấn hào hùng từ các bình luận viên, mà chỉ lạc nhịp trong tiếng nhạc và cờ hiệu của tổ trọng tài.

Dường như mọi thứ diễn ra chỉ để cho hoàn tất một ngày gọi là giải đua Yamaha GP nghe với thương hiệu rất “kêu”. Khán giả thưa dần, mà ngay cả những khách mời VIP khu vực làm lễ khai mạc cũng bỏ trống ghế rút đi, mặc kệ những tay đua dưới kia đang tranh tài khó khăn trong một đường đua có một không hai dưới cái nắng gay gắt.

Bên ngoài khu vực đường đua là sự tham dự của các nhãn hàng, do hạn chế về không gian nên cũng không thể đòi hỏi có một sự hoành tráng để người đến xem tiện mua sắm, ngắm nghía, lượng người cũng lưa thưa ở khu vực này.

Một điểm đáng tiếc nữa là những chiếc xe thuộc thương hiệu Yamaha của những chủ sở hữu được “độ” đầy tâm huyết, họ cũng phấn chấn muốn khoe xế cưng của mình đến mọi người, tuy nhiên không hiểu sao ban tổ chức lại sắp xếp số xe này trong những gian nhà dựng lên chật hẹp, chẳng khác nào một dãy xe máy trong bãi gửi xe và được ngăn cách bằng một hàng rào mềm.

Vô hình dung người xem đứng ngoài cũng chẳng thể tiếp cận, cơ hội thưởng thức chi tiết vẻ đẹp của từng chiếc xe cũng không có vì dựng sát nhau, kiểu trưng bày này còn gây khó khăn cho những ai muốn chụp hình cùng chiếc xe yêu thích.

Có là nguồn tìm kiếm “nài” chuyên nghiệp?

Không thể phủ nhận những giải đua như thế này sẽ mang lại những ngày giải trí cuối tuần vui vẻ, bên cạnh đó còn tạo sân chơi lành mạnh cho các thanh niên đam mê tốc độ, phát hiện ra những nhân tài mới để bồi dưỡng đủ sức tham dự những giải đấu khu vực và quốc tế. Tuy nhiên ở một giải đua mà điều kiện thi đấu còn rất nhiều hạn chế, tổ chức chóng vánh thì không thể phát huy được những tố chất của một vận động viên đua xe tiềm năng, họ khó thể hiện được kỹ năng khi mà còn nơm nớp lo sợ té ngã và chấn thương.

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *