Cựu chủ tịch Nissan Ghosn nói ông bị buộc tội vô căn cứ trong họp báo đầu tiên ở Lebanon hôm nay từ khi trốn khỏi Nhật.

“Tôi ở đây để minh oan cho chính mình. Các cáo buộc nhằm vào tôi đều vô căn cứ”, cựu chủ tịch Nissan nói với phóng viên trong cuộc họp báo ở thủ đô Beirut của Lebanon. “Tôi bị chia cắt khỏi gia đình và bạn bè kể từ khi bị bắt. Tôi bị coi là có tội và không còn cách nào khác ngoài chạy trốn”.Trong lần xuất hiện đầu tiên kể từ khi trốn khỏi Nhật Bản, cựu chủ tịch Nissan nói rằng ông đang chạy trốn khỏi áp bức chính trị và hệ thống tư pháp nhiều lỗ hổng của Nhật Bản. Ghosn cáo buộc Nissan và công tố viên Nhật Bản “thông đồng” để dàn dựng vụ bắt ông, song nhấn mạnh Thủ tướng Nhật Shinzo Abe “không tham gia âm mưu nhằm vào ông”.

“Khi tôi hỏi luật sư của mình, họ nói rằng có thể tôi phải chờ 5 năm ở Nhật trước khi có phán quyết. Sự thông đồng giữa Nissan và công tố viên có ở khắp mọi nơi”, Ghosn nói, thêm rằng Nissan đã mất 40 triệu USD mỗi ngày kể từ khi ông bị bắt năm 2018.

“Không có gì đảm bảo tôi sẽ được đối xử công bằng. Đây không phải công lý. Tôi cảm thấy mình là con tin của đất nước mà tôi đã phục vụ 17 năm”, cựu chủ tịch 65 tuổi nói.

Ghosn cho rằng cách đối xử của Nhật buộc ông phải lựa chọn. “Không quá khó để đi đến kết luận rằng bạn sẽ chết ở Nhật, hoặc bạn phải trốn đi”, ông nói.

Cựu chủ tịch Nissan cho hay trong 130 ngày bị giam ở Nhật, ông chỉ được ra khỏi buồng giam 30 phút mỗi ngày, tắm hai lần một tuần, bị thẩm vấn tới 8 tiếng mỗi ngày, trong khi các giám thị không nói tiếng Anh hay tiếng Pháp.

Ghosn khẳng định ông sẽ không được xét xử công bằng ở Nhật, nhưng tuyên bố sẵn sàng ra tòa ở bất cứ nơi nào mà ông cho là sẽ tổ chức phiên xử công bằng.

Carlos Ghosn, người đang phải đối mặt với các cáo buộc sai phạm tài chính mà ông phủ nhận, đã trốn khỏi Nhật Bản sang Lebanon hôm 29/12 khi đang bị giám sát ở Tokyo để chờ ngày ra tòa. Dữ liệu chuyến bay cho thấy Ghosn sử dụng hai máy bay tư nhân để quá cảnh Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó tới Lebanon.

Hành động của cựu chủ tịch Nissan khiến quan chức Nhật Bản phẫn nộ. Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố siết chặt thủ tục xuất nhập cảnh sau sự việc của Ghosn, đề nghị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát “thông báo đỏ” về trường hợp của ông.

Công tố viên Tokyo hôm qua phát lệnh bắt vợ cựu chủ tịch Nissan là Carole Ghosn với cáo buộc khai man trong quá trình thẩm tra nhân chứng tại Tòa án quận Tokyo vào tháng 4 năm ngoái. Bà Carole hiện ở Lebanon cùng chồng.

Theo Huyền Lê VnExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *