Động cơ tăng áp ngày càng được sử dụng nhiều trong xe ô tô ngày nay, nhưng nguyên tắc hoạt động của nó trong môi trường khắc nhiệt hơn động cơ nạp tự nhiên. Thế nên có 05 quy tắc giúp bảo vệ những động cơ này cho người sử dụng cần lưu ý, nếu cứ giữ thói quen như cũ sẽ gây hư hỏng sớm động cơ.

Nhiệt độ động cơ phải đủ khi lăn bánh

Nhiệt kế mà bạn nhìn thấy trên ô tô là đo độ nóng của nước làm mát động cơ, chứ không phải đo nhiệt độ của dầu động cơ. Khi bạn mới khởi động xe thì dầu động cơ còn nguội, đồng nghĩa với nó sẽ lưu thông chậm chạp và giảm khả năng bảo vệ động cơ, trong khi đó tốc độ quay của turbo lên tới vài chục nghìn, thậm chí cả trăm nghìn vòng/phút nên rất cần một sự bội trơn hoàn hảo, turbo lại sử dụng dầu động cơ để bôi trơn, thế nên nó cần một nhiệt độ đủ ở dầu động cơ để tối ưu việc bảo vệ turbo trước khi xe lăn bánh và nó phải hoạt động trong một nhịp độ rất lớn.

Nhưng bao giờ thì nhiệt độ dầu động cơ đủ nóng để lăn bánh? Mỗi động cơ có cơ chế làm nóng khác nhau, và việc bạn sử dụng nhiều loại dầu động cơ có phụ gia đặc biệt giúp bôi trơn cũng khác nhau, nhưng có một nguyên tắc cơ bản là bạn nên cho xe nổ máy tại chỗ ít nhất 2 phút trước khi lăn bánh, như thế đảm bảo chắc chắn nhiệt độ dầu động cơ đã đủ nóng.

Không tắt động cơ ngay lập tức

Nếu ở một chiếc xe sử dụng động cơ nạp tự nhiên thì điều này không thành vấn đề, nhưng với một chiếc xe sử dụng động cơ tăng áp thì lại là một vấn đề. Khi một động cơ tăng áp hoạt động thì nhiệt độ sinh ra rất nhiều, nhiệt độ này được hấp thụ nhiều vào dầu động cơ và dầu động cơ như là một chất làm mát lưu chuyển suốt trong quá trình xe hoạt động.

Khi tắt đột ngột động cơ, đồng nghĩa với dòng dầu động cơ ngưng không lưu chuyển nữa trong khoang động cơ, lúc này dầu chỉ tiếp xúc cục bộ tại chỗ với những phần động cơ đang rất nóng, tình trạng này khiến cho chất lượng và các phụ gia bôi trơn bị phân hủy nhanh hơn bình thường, dẫn tới chất lượng  dầu động cơ giảm mà người sử dụng không hay biết, và nó không còn đủ chất lượng để đảm đương công việc bôi trơn trong một môi trường khắc nhiệt như động cơ tăng áp, dẫn tới hư hỏng động cơ.

Giải pháp của vấn đề này là người sử dụng xe có động cơ tăng áp nên tạo thói quen giảm nhịp độ và tốc độ của xe vài cây số trước khi chạy về nhà hay đỗ nơi nào đó, kế đến là khi dừng xe phải để xe tiếp tục nổ máy ở chế độ ga nhỏ nhất để nhiệt độ động cơ và dầu giảm đều, thời gian từ 2-3 phút trước khi tắt máy.

Không chạy vòng tua quá thấp

Trong các lớp dạy lái xe, hoặc những người có kinh nghiệm thường truyền nhau cách tiết kiệm xăng, một trong số đó là nhanh chóng đưa các cấp số càng lên nhanh càng tốt và chạy với vòng tua thấp, điều này có vẻ đúng với động cơ nạp tự nhiên. Tuy nhiên với một động cơ tăng áp thì điều này có thể gây hại, may mắn là hiện tại hầu như những động cơ tăng áp tại Việt Nam 100% kết nối với hộp số tự động nên cũng không đáng ngại, vì máy tính có thể tự tính toán cấp số thích hợp.

Đối với những xe số sàn sử dụng phong cách lái tiết kiệm như trên sẽ gây ra những vấn đề sau: Nếu bạn nhấn ga đủ sâu, nghĩa là số vòng tua máy tạo ra lớn và khi đó lượng không khí nén được tăng cường dồi dào đốt sạch hết nhiên liệu trước khi xả ra khí thải. Còn nếu bạn chạm khẽ ga để hòng tiết kiệm nhiên liệu thì vô tình số vòng tua máy quá thấp, dẫn đến không đủ nguồn khí nén dồi dào cung cấp cho buồng đốt, dẫn đến tốn thêm nhiên liệu, xe không sung sức, khí xả bẩn hơn vì nhiên liệu không cháy hết, bộ chuyển đổi xúc tác càng có nhiều việc để làm dẫn đến quá tải nên sẽ chóng hư.

Điểm quan trọng nhất trong hành vi này là động cơ có thể hư hại âm thầm mà không hay biết, chính vì thể giải pháp tốt nhất là không nên chạy vòng tua quá thấp trên một chiếc xe có trang bị tăng áp.

Nhiên liệu kém

Phần lớn không có một yêu cầu chính thức sử dụng nhiên liệu nào từ các nhà sản xuất xe hơi trên các động cơ tăng áp, tuy nhiên các chuyên gia về xe vẫn cho rằng nên sử dụng nhiên liệu cao cấp, có hiệu suất đốt tốt hơn. Tất cả điều này sẽ giúp duy trì tốt chất lượng cũng như tuổi thọ của động cơ tăng áp.

Cẩn thận lái xe ở các góc cua

Hiện tượng có độ trễ trên các động cơ tăng áp khi nạp ga như mọi người đã biết, nhược điểm này được các hãng xe sang khắc phục bằng việc trang bị tăng áp kép, tuy nhiên ở những mẫu xe rẻ tiền thì hiện tượng trễ của động cơ tăng áp vẫn còn đó, thế nên nó có thể gây hớ khi nạp ga quá chớn vượt xe trong các góc cua sẽ dễ mất kiểm soát, đặc biệt là xe cầu trước.

Hiện tượng trễ này có thể hiểu khi người lái nạp ga trong 1-2 giây đầu, thì lực truyền từ động cơ chưa thể ra tới bánh xe, theo cảm tính thì người lái có thể nhấn ga sâu hơn và gây ra hiện tượng sức mạnh truyền xuống bánh quá mức, có thể gây trượt bánh hoặc hoảng loạn mất kiểm soát.

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *