AMG CLE 63 coupe và bản mui trần dự kiến sẽ sử dụng lại động cơ V8 tăng áp kép có công suất 577 mã lực thay vì động cơ plug-in hybrid có công suất 680 mã lực và tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,4 giây, đang sử dụng trên chiếc C 63 hiện tại, dù mạnh hơn nhưng bị fan hâm mộ chê mất cảm xúc của động cơ V8 vốn là linh hồn của những chiếc AMG tiền nhiệm.
Mặc dù AMG vẫn chưa xác nhận điều này, nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy chiếc couppe hai cửa và bản mui trần CLE 63 sắp ra mắt sẽ được trang bị động cơ V8 có công suất ít hơn gần 100 mã lực so với động cơ trên mẫu sedan AMG C 63 hiện tại. Nghe có vẻ hoàn toàn vô lý, nhưng những người sở hữu chiếc C 63 đang ước gì được AMG thả lại hệ thống truyền động V8 tương tự vào khoang chiếc sedan.
Theo nguồn tin của Autocar có nghĩa là AMG đã bỏ kế hoạch lắp đặt hệ thống truyền động plug-in hybrid 4 xi-lanh, dung tích 2.0 lít đang lắp cho C 63 và GLC 63 vào cặp song sinh AMG CLE sẽ ra mắt sắp tới. Bất kể chúng có công suất 671 mã lực, AMG CLE mới sẽ có động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép truyền thống, chỉ tạo ra công suất 577 mã lực. Kết quả là, chúng sẽ chậm hơn và ít sung sức hơn nhiều so với trước đây, nhưng có thể nhẹ hơn và gần như chắc chắn là thú vị hơn nhiều về tổng thể, bởi vì có rất nhiều thứ khác đối với một chiếc xe thể thao thực sự tuyệt vời hơn là khả năng tăng tốc.
Ở khắp mọi nơi trên thị trường ô tô, ô tô đang được đồng nhất hóa. Nó bắt đầu với những chiếc ô tô dành cho thị trường đại chúng, hầu hết đều áp dụng công thức động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 2.0 lít vì chúng hiệu quả, sạch sẽ, có mô-men xoắn đủ lớn và nhỏ gọn. Đáp ứng đủ yêu cầu sức mạnh và tốc độ, nhưng dường như khó tìm thấy nét đặc trưng riêng và kém thú vị cho những đòi hỏi cao trong trải nghiệm thể thao.
Nhưng như những chiếc xe sang trọng và hiệu suất cao, cho dù đó là những chiếc xe thuần thể thao như Porsche 718 hay những chiếc sedan cao cấp, tốc độ như C 63, đều là những món hàng mang tính cảm xúc. Chúng nhằm mục đích kích thích và một trong những cách chúng làm điều đó là có nhiều sức mạnh và hiệu suất hơn bất kỳ những chiếc xe thông thường nào và đó là nét riêng. Nhiều chiếc xe đã nhanh đến mức bạn chỉ có thể trải nghiệm khả năng tăng tốc tối đa của chúng trong vài giây mỗi lần, nhưng như thế vẫn chưa đủ. Điều cuối cùng người lái cần là hiệu suất cao nhưng phải đậm cảm xúc,
Nghĩa là những chiếc xe cần làm là khiến người lái cảm thấy đặc biệt ngay cả khi chúng không di chuyển ở tốc độ cực cao. Chúng cần phải tỏ ra một sự nham hiểm của chúng khi chúng ta nhấn nút khởi động và chiếc xe hơi lắc lư trên hệ thống treo của nó hoặc khi chúng ta đạp ga mạnh hơn một chút để vượt qua một chiếc xe khác mà không thực sự cần cố gắng, điều này chỉ có ở những cỗ máy lớn.
Nói rõ ra, điều quan trọng là chất lượng âm thanh của ống xả mạnh mẽ và chất lượng thể hiện của xe chứ không phải số mã lực. Động cơ V8 cho cảm giác và âm thanh đặc biệt và đắt tiền theo cách mà động cơ bốn xi lanh thẳng hàng gần như không bao giờ làm được.
Nhưng thật không may, các nhà sản xuất ô tô luôn cần phải cho chúng ta thấy rằng chiếc xe mới nhất của họ tốt hơn chiếc xe trước đó và việc đo lường sự mới mẻ luôn đến từ số mã lực được tăng lên trong khi số pít tông ít đi và gắn thêm yếu tố trách nhiệm môi trường để tạo thành một bản PR hoàn hảo cho công chúng, thế nên các chương trình động cơ thường bị thu nhỏ lại kết hợp với động cơ điện. Điều này đang giết chết những động cơ lớn mà cụ thể là động cơ V8 đã bị cướp đi và thay thế động cơ hybrid plugin 2.0 lít trên chiế C 63 hiện tại là một điển hình.
Nhưng có lẽ nhà sản xuất Mercedes đang lắng nghe những phản hồi không mấy hài lòng về trải nghiệm của mẫu C 63 hiện tại. Sự trở lại của động cơ V8 cho CLE vẫn chưa được xác nhận chính thức, nhưng cũng như Rimac đã thừa nhận rằng doanh số bán siêu xe điện Nevera của họ đã chậm lại vì người mua muốn siêu xe trang bị động cơ đốt trong hơn, cũng như Porsche đã thay thế động cơ V6 mạnh mẽ hơn thay cho V8 nhưng người mua lại cho là nhạt nhẽo trên mẫu xe hạng trung Cayenne S.
Cuối cùng, những chiếc động cơ V8 có thể uống xăng nhiều hơn loại V6 hay I4, nhưng nó khiến người lái xe cười toe toét nhiều hơn ngay cả khi anh ta chỉ đang bò vào gara hay loay hoat trong bãi đỗ xe, nhưng đó là cảm xúc được đền đáp với những cỗ máy V8 hay hơn nữa.
Doanh số bán hàng chảu chiếc C 63 được cho là chậm lại hơn nhiều kể từ khi Mercedes loại bỏ động cơ V8 và thay vào đó là loại động cơ 2.0 lít Hybrid plugin. Hy vọng những tin tức về động cơ V8 trên chiếc AMG CLE 63 sẽ chính thức được công khai sớm trong thời gian tới để thỏa lòng những fan hâm mộ AMG.
Tuấn Phạm