ASEAN đang chứng kiến sự gia tăng doanh số bán ô tô điện (EV) tại Malaysia, Indonesia và Việt Nam trong khi Thái Lan có diễn biến trái chiều.
Ngân hàng đầu tư Maybank Investment cho biết các quy định thuận lợi, thương hiệu địa phương và sự thâm nhập của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn.
“Chúng tôi ưu tiên các công ty ASEAN hợp tác với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc để sản xuất và bán hàng, cũng như các công ty trong chuỗi giá trị pin”, Ngân hàng này cho biết trong một lưu ý hôm nay.
Maybank Investment cho biết doanh số bán xe điện tại ASEAN đã tăng từ mức thấp trong nửa đầu năm 2024 (6 tháng đầu năm 2024) tại hầu hết các thị trường.
“Malaysia báo cáo rằng lượng đăng ký xe EV tăng 142% so với cùng kỳ năm trước lên 10.663 xe hoàn toàn chạy bằng điện trong nửa đầu năm 2024.
“Indonesia báo cáo doanh số tăng 104% lên 11.943, Singapore tăng 218% so với cùng kỳ năm ngoái lên 6.019 xe điện, vượt qua con số năm 2023. “Thái Lan báo cáo có khởi đầu mạnh mẽ vào tháng 1 năm 2024”, báo cáo cho biết thêm.
Trên phạm vi toàn cầu, báo cáo cho biết doanh số bán xe điện tăng 24% lên 6,7 triệu trong nửa đầu năm 2024, tương đương 21% tổng doanh số bán ô tô.
“Doanh số bán xe điện hoàn toàn chậm lại còn +13,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi xe hybrid cắm điện tăng tốc +59% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Doanh số bán xe hybrid chứng kiến sự tăng trưởng nhanh hơn do bão hòa và việc chấm dứt trợ cấp xe điện ở châu Âu, điểm yếu ở Mỹ, thiếu cơ sở hạ tầng sạc và lo lắng về phạm vi hoạt động. Việc tăng thuế quan gần đây đối với ô tô do Trung Quốc sản xuất tại Mỹ và châu Âu sẽ có tác động hơn nữa”, báo cáo cho biết.
Gia An